Những nỗ lực không ngừng để "thay da đổi thịt"
Những thầy cô gắn bó với trường từ khi thành lập vẫn nhớ như in năm học đầu tiên với bộn bề khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên… Hồi ấy, trường chỉ có vỏn vẹn 20 phòng học, diện tích sân bãi để học sinh (HS) vui chơi còn nhiều hạn chế. Thương nhất là những lứa học trò đầu tiên phải chịu nhiều thiệt thòi, giờ ra chơi cứ quẩn quanh trong lớp học vì không có chỗ để vui đùa…
Nhưng hôm nay, ngôi trường khó khăn ngày ấy đã hoàn toàn "thay da đổi thịt", mang diện mạo mới, bề thế, khang trang với 3 dãy phòng học (trong đó có 3 dãy nhà 3 tầng với 38 phòng học và phòng chức năng, 1 thư viện đạt Thư viện tiên tiến). Ngoài ra, trường còn có nhiều công trình phụ trợ đạt chuẩn như: nhà đa năng, khu nhà để xe cho giáo viên, học sinh, các khu nhà vệ sinh được thiết kế phù hợp dành riêng cho giáo viên, HS, hệ thống nước sạch đạt tiêu chuẩn phục vụ HS… đảm bảo điều kiện tiếp nhận và giáo dục toàn diện khoảng 1359 HS trên địa bàn mỗi năm học.
Xác định việc xây dựng trường ĐCQG là một trong những chủ trương lớn của ngành Giáo dục nhằm thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng bộ các cấp về nâng cao dân trí, phát triển nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đáp ứng thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, thực hiện Nghị quyết của Quận ủy và Kế hoạch xây dựng trường TH đạt chuẩn quốc gia của UBND quận Hồng Bàng, trong những năm học qua nhà trường đã xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường theo hướng chuẩn và hiện đại. Từ đó nhà trường có lộ trình thực hiện kế hoạch xây dựng trường ĐCQG và kiểm định chất lượng giáo dục theo Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT. Đến nay, trường đã thực hiện kiểm định chất lượng đạt cấp độ 3, đạt 5/5 tiêu chuẩn của trường ĐCQG mức độ 2.
Cụ thể là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đều đạt chuẩn về trình độ, năng lực; có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao trong công tác giảng dạy và giáo dục HS. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn và hiện đại, đảm bảo yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay và phục vụ hiệu quả các hoạt động giáo dục của nhà trường một cách toàn diện.
Cùng với đó, chất lượng giáo dục toàn diện, mũi nhọn được trường ưu tiên hàng đầu thông qua việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá HS, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, quan tâm đến công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục. Nhờ vậy, chất lượng dạy- học ngày càng được củng cố, phát triển, đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra .
Không những thế, Trường tiểu học Hùng Vương còn đặc biệt chú trọng công tác xây dựng tốt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, góp phần quan trọng trong việc giáo dục HS cả về tri thức lẫn đạo đức, lối sống và tổ chức thành công các hoạt động trải nghiệm thực tế, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thể hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi đáp ứng mục tiêu của chương trình GDPT 2018.
Những dấu ấn mang tên Hiệu trưởng nhà trường
Trao đổi với PV báo Dân Việt, cô giáo Vũ Thị Tuyết- Hiệu trưởng Trường tiểu học Hùng Vương cho biết, chặng đường đã qua có nhiều khó khăn, thách thức nên những thành tích mà nhà trường gặt hái được thật đáng trân trọng và tự hào. Nhiều năm liền các hoạt động của trường đều được xếp loại tốt và xuất sắc; Công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu cũng được nhà trường quan tâm đầu tư. Trường đã có HS đạt giải cao trong các cuộc giao lưu học sinh năng khiếu các cấp như giải nhất cuộc thi vẽ tranh cấp quận và cấp thành phố, giải xuất sắc trong cuộc thi Sức sống từ phẩm tái chế; giải nhì cuộc thi HS thuyết trình ngoại ngữ cấp thành phố, giải ba cây đàn tuổi thơ cấp thành phố, 1 Huy chương bạc cấp Quốc gia, 1 giải 3 cấp thành phố kỳ thi OLYMPIC tiếng Anh trên internet (IOE). Nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến", "Tập thể lao động xuất sắc", được UBND quận Hồng Bàng, Sở GDĐT Hải Phòng, Liên đoàn lao động thành phố, UBND thành phố Hải Phòng, Bộ GDĐT tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen về những nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác xây dựng trường ĐCQG mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3.
Cô giáo Vũ Thị Tuyết cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, nhà trường sẽ không ngừng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục để đạt thành tích xuất sắc các cuộc vận động cũng như các phong trào thi đua của ngành và của các cấp, tạo niềm tin và sự ủng hộ nhiệt tình của cha mẹ học sinh, lãnh đạo các cấp, tạo môi trường giáo dục an toàn thân thiện, cán bộ giáo viên và học sinh thấy hạnh phúc khi được đến trường.
Để thực hiện được mục tiêu đó, nhà trường đã xây dựng và triển khai Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025 mang tính khả thi và đạt hiệu quả cao.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đỗ Việt Hưng- Phó Chủ tịch thường trực UBND quậnHồng Bàng đánh giá, trong nhiều năm qua, thầy và trò Trường tiểu học Hùng Vương đã khẳng định vị thế của ngôi trường được chuẩn hóa về mọi mặt, đáp ứng tốt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, được nhân dân tin tưởng, là một ngôi trường khang, nhiều năm liền đạt "Tập thể lao động tiên tiến" và trong năm 2022 được đề nghị công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.
Nói về cá nhân cô giáo Vũ Thị Tuyết - Hiệu trưởng trường Trường tiểu học Hùng Vương, ông Đỗ Việt Hưng chia sẻ, cô giáo Vũ Thị Tuyết rất tâm huyết với nhà trường, mẫu mực trong công việc, được lãnh đạo UBND quận đánh giá rất cao về chuyên môn. "Mặc dù trong năm 2022 cô giáo Vũ Thị Tuyết - Hiệu trưởng đã đến tuổi nghỉ hưu song chị không có tâm lý "chợ chiều", vẫn quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo Trường tiểu học Hùng Vương hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao" - Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng cho biết.
Vinh dự, tự hào luôn đi kèm với trọng trách và những thử thách mới, điều này đòi hỏi thầy và trò nhà trường phải phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, quyết tâm giữ vững vị thế của trường ĐCQG mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 và những mục tiêu cao hơn nữa trong tương lai.