Sáng ngày 2/7, toàn bộ cán bộ công nhân viên đang làm việc tại Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà đã nhận được thông báo về việc dừng hoạt động và chấm dứt hợp đồng lao động.
Trước đó, Công ty TNHH Bắc Hà đã gửi thông báo Sở Giao thông vận tải Hà Nội. Bắc Hà là đơn vị tư nhân đầu tiên thực hiện xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe bus theo chủ trương của HĐND và UBND TP Hà Nội từ năm 2005 đến nay. Sau gần 17 năm hoạt động, Công ty Bắc Hà đã quản lý vận hành 5 tuyến xe bus số hiệu 41, 42, 43, 44, 45.
Tuy nhiên, theo đơn vị này, trải qua 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19, không có doanh thu nhưng công ty vẫn phải duy trì hoạt động làm cạn kiệt vốn lưu động, hạn mức vay sử dụng hết dẫn đến việc mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như các khoản nợ đến hạn của ngân hàng. Toàn bộ 57 ô tô phục vụ 5 tuyến buýt số 41 đến 45 đều được Công ty Bắc Hà thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh.
Tài xế sốc, hụt hẫng khi Công ty Bắc Hà xin dừng khai thác 5 tuyến xe bus ở Hà Nội. Clip: Gia Khiêm
Trao đổi với PV Dân Việt sáng ngày 2/7, ông Nguyễn Kim Cương Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà chia sẻ: "Hiện tại tôi đang rất căng thẳng và phải giải quyết nhiều việc. Công ty sẽ có thông tin cụ thể sau về vấn đề này".
Trong thông báo gửi toàn bộ nhân viên đang làm việc tại Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà Hà Nội, ông Cương chia sẻ, do điều kiện bất khả kháng, dịch bệnh kéo dài, các hoạt động của công ty tại tỉnh Bắc Giang bị đứt gãy, không hiệu quả, trong khi doanh thu khách vận tải sụt giảm nghiêm trọng, chi phí xăng dầu, sữa chữa… thì tăng trong các năm gần đây. Công ty không đảm bảo được nguồn tài chính để duy trì hoạt động nên phải cơ cấu, thu gọn sản xuất và phải dừng hoạt động vận tải.
Theo đó, quyết định dừng ngay hoạt động vận tải để đảm bảo cân đối nguồn tài chính đủ chi trả các khoản: tiền lương, tiền phép, hỗ trợ… đối với cán bộ nhân viên, các khoản công nợ các nhà cung cấp vật tư, nguyên liệu, dịch vụ… trích nộp đầy đủ tiền BHXH để người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm, lương thất nghiệp, chốt năm công tác khi dừng hợp đồng lao động trước thời hạn.
Trong thông báo cũng nêu rõ công ty sẽ có trách nhiệm trong vòng 14 ngày kể từ ngày dừng hợp đồng đảm bảo chốt số liệu, lên kế hoạch thanh toán đầy đủ các khoản tài chính cho người lao động để người lao động đủ điều kiện thụ hưởng ngay chế độ lương thất nghiệp, bảo hiểm do BHXH thành phố chi trả hàng tháng theo quy định.
"Việc buộc phải quyết định dừng hoạt động các tuyến xe bus tại Hà Nội là một thiệt hại, mất mát rất lớn đối với công ty và anh chị em cán bộ công nhân viên, người lao động đã gắn bó hàng chục năm với công việc.
Công ty TNHH Bắc Hà bị thiệt hại nặng nề về kinh tế, về tinh thần và thương hiệu. Nhưng do điều kiện bất khả kháng, Giám đốc Công ty THHH Bắc Hà rất mong sẽ nhận được sự cảm thông và chia sẻ của toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động và gia đình", ông Nguyễn Kim Cương chia sẻ trong bản thông báo.