Gần 1 ngày qua, kể từ sau khi Công ty TNHH Bắc Hà gửi thông báo đến Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc xin dừng khai thác 5 tuyến xe bus số hiệu 41, 42, 43, 44, 45 ở Hà Nội khiến không ít người bất ngờ, trong đó có cả lái, phụ xe.
Về vấn đề này, ngày 2/7, trao đổi với PV Dân Việt, ông Cao Bá Trung, đại diện tư vấn, hỗ trợ pháp lý Công ty TNHH Bắc Hà cho biết, việc đưa ra quyết định dừng 5 tuyến bus tương đương 57 đầu xe là quyết định rất khó khăn của công ty.
"Cả năm trước chúng tôi có đặt vấn đề với Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, được các anh động viên làm tiếp. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại quả thật tài chính công ty cạn kiệt, không thể cố được nữa. Mỗi ngày tiếp tục vận hành, công ty chi phí tầm 200 triệu đồng.
Khoản nợ hơn 56 tỷ công ty thế chấp 57 chiếc xe tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh cũng đã quá hạn gần 2 tháng. Ngân hàng cũng đã có văn bản để thu hồi", ông Trung chia sẻ.
Theo ông Trung, yếu tố thứ 2 về con người. Hiện có khoảng 200 cán bộ, công nhân viên phục vụ cho 5 tuyến bus nói trên. Khi đưa ra quyết định này, một số cán bộ công nhân viên rất buồn bởi có người đã gắn bó 17 năm qua nhưng về cơ bản mọi người cũng muốn dừng, bởi hoạt động không hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của mọi người.
"Thời gian vừa qua công ty phải gồng mình lên, ban lãnh đạo cũng động viên anh em ở lại. Họ ở lại do đã gắn bó lâu và vì tình cảm chứ đa số anh em muốn dừng. Thứ 3, tài chính công ty không còn để có chi phí vận hành.
Sau khi cân nhắc rất nhiều, đến ngày 1/7, công ty buộc phải gửi văn bản tới Sở GTVT TP Hà Nội và Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội. Chắc chắn sắp tới, Sở và Trung tâm sẽ có phương án để sắp xếp phương tiện thay thế. Nói thật, chúng tôi không thể đi tiếp được nữa, cực chẳng đã 17 năm gắn bó với tuyến bus này. Ngoài việc uy tín còn là danh dự, niềm tin nên rất mong cơ quan truyền thông báo chí, người dân sẻ chia với doanh nghiệp", ông Trung trải lòng.
Theo ông Trung, một tín hiệu mừng cho đơn vị khi đêm ngày 1/7, trực tiếp lãnh đạo Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội đã trực tiếp gọi điện trao đổi, chia sẻ với ông về việc có một đơn vị muốn nhận lại toàn bộ tuyến này, mua lại để vận hành tiếp.
"Công ty rất hoan nghênh việc này, hy vọng việc này sẽ diễn ra một cách suôn sẻ, làm sao hoạt động đơn vị không bị xáo trộn. Duy trì hoạt động của 57 đầu xe phục vụ cho 5 tuyến xe bus này. Nỗ lực từ Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cũng như doanh nghiệp tha thiết điều đó.
Có được hay không cũng nhiều yếu tố, tôi tin các ban ngành cũng đang rất nỗ lực cho việc tháo gỡ những khó khăn này, hy vọng ổn nhất trong thời gian tới, là tín hiệu mới cho đơn vị. Tôi mong muốn có đơn vị mua lại để duy trì tiếp chứ chúng tôi hết lực rồi, phải chia sẻ thật như vậy", ông Trung bày tỏ mong muốn.
Trước đó, như Dân Việt đã đưa, ngày 1/7, Công ty TNHH Bắc Hà đã gửi thông báo Sở Giao thông vận tải Hà Nội. Bắc Hà là đơn vị tư nhân đầu tiên thực hiện xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe bus theo chủ trương của HĐND và UBND TP Hà Nội từ năm 2005 đến nay. Sau gần 17 năm hoạt động, Công ty Bắc Hà đã quản lý vận hành 5 tuyến xe bus số hiệu 41, 42, 43, 44, 45.
Tuy nhiên, theo đơn vị này, trải qua 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19, không có doanh thu nhưng công ty vẫn phải duy trì hoạt động làm cạn kiệt vốn lưu động, hạn mức vay sử dụng hết dẫn đến việc mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như các khoản nợ đến hạn của ngân hàng.
Toàn bộ 57 ô tô phục vụ 5 tuyến buýt số 41 đến 45 đều được Công ty Bắc Hà thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh.
Vì vậy, Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan chấp thuận cho ngừng khai thác 5 tuyến xe bus mang số hiệu 41, 42, 43, 44, 45 kể từ ngày 1/8/2022 vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe bus đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.