Doãn Quốc Đam là một trong những diễn viên truyền hình được yêu thích nhất tại Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) ở thời điểm hiện tại. Các nhân vật trong những bộ phim anh tham gia đều có cá tính riêng khó trộn lẫn, mang lại cho khán giả nhiều cảm xúc, vừa phẫn nộ, vừa đồng cảm.
Doãn Quốc Đam kiệm lời trước báo chí. Chia sẻ với PV Dân Việt, anh cho biết mình không muốn phiền khán giả bởi những ồn ào, thị phi ngoại trừ vai diễn. Với anh, nghệ thuật là thánh đường để tận hưởng, khám phá và sáng tạo.
Nói về việc thường đảm nhận các vai diễn có số phận phức tạp, dính cảnh tù tội, Doãn Quốc Đam khẳng định đó tất cả nhân vật đều do anh chủ động lựa chọn.
"Trước khi bấm máy, bắt đầu có kế hoạch dự án, phía nhà sản xuất sẽ gửi kịch bản trước cho tôi. Khi tôi đồng ý nhận vai, chúng tôi sẽ ngồi tính toán với nhau, tôi có quyền đưa ra yêu cầu và muốn nhân vật của tôi thế này thế kia. Ê-kip sẽ phải tính toán theo hỗ trợ tôi và tôi hỗ trợ ngược lại ê-kip.
Tất cả những đặc điểm của nhân vật là do tôi đề xuất ra, tôi chọn nó từ trong sổ tay ngân hàng nhân vật của mình chứ ko ai có thể bắt ép tôi cả. Nhiều người cứ nói đắc tội hay đạo diễn ghét nên bị cho toàn vai tật nọ tật kia, nhưng xin thưa là nếu đã ghét rồi thì có ai làm việc được cùng nhau trong dự án?
Ngày nhận kịch bản "Phố trong làng", tôi còn nhớ nhân vật Mến khá mờ nhạt, chỉ có vỏn vẹn 15 phân đoạn. Lúc này, tôi lại phải nhớ đến và tìm trong ngân hàng của tôi. Nghề chúng tôi là nghề vay mượn cuộc sống.
Tôi ko phải là người diễn giỏi, tôi chỉ biết vay mượn ngoài thực tế để mang vào nghệ thuật thôi. Cũng giống như vai Tuấn của "Đấu trí", khi đạo diễn bàn với tôi muốn có một cái gì đó tạo dấu ấn cho nhân vật, tôi đã suy nghĩ và mượn luôn cái tật giật mắt của một anh diễn viên đóng quần chúng tôi gặp mấy lần.
Thường nếu mọi người không làm nghề này thì chả ai rảnh đến mức bỏ thời gian một vài tiếng ra để quan sát ai đó cả, nhưng tôi có thể ngồi ngắm và quan sát xem mọi cử chỉ của người đó diễn ra thế nào.
Tôi sẵn sàng đuổi theo chỉ để nhìn cho kỹ (tất nhiên cũng phải có cách thật tế nhị và kín đáo để họ không bị cảm thấy tổn thương hay thiếu tôn trọng). Nói vậy để biết, khi cầm trên tay kịch bản, tôi sẽ phân tích nhân vật (kỹ năng đã được đào tạo trong trường) để phát triển ra được một sản phẩm điển hình trong hoàn cảnh điển hình".
Về việc nhiều lần vào vai tù tội, phản diện, Doãn Quốc Đam cho rằng đó là điều vô cùng bình thường.
"Hãy cứ hình dung ra những người hay có suy nghĩ hay hành động tiêu cực với đồng loại, với xã hội đương nhiên là phải trả giá cho những tiêu cực đó của mình. Nếu không có những người chấp nhận làm vai tệ như thế, ai cũng muốn né những vai như thế chỉ muốn làm những vai chính diện, sang, xịn, mịn, được tung hô thì họ diễn một mình? Khi đó, làm sao có thể trở thành một bộ phim".
Doãn Quốc Đam sinh năm 1988 tại Thái Nguyên. Anh từng là sinh viên của Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Anh được biết đến qua các bộ phim: Người phán xử, Lặng yên dưới vực sâu, Quỳnh búp bê, Mê cung, Sinh tử, Hướng dương ngược nắng, Hồ sơ cá sấu... Năm 2020, Doãn Quốc Đam nhận được Giải Cánh diều vàng đầu tiên trong sự nghiệp của anh cho "Nam diễn viên phụ xuất sắc trong phim truyền hình" qua bộ phim "Mê cung".