Theo quy định, bắt đầu từ 1/8/2022, tất cả các xe ô tô khi đi cao tốc sẽ bắt buộc phải dán thẻ thu phí tự động. Trước ngày triển khai chính thức, dưới đây là những điều mà người dân cần biết về việc dán thẻ thu phí tự động.
Ở Việt Nam, hiện có 2 công ty được giao cung cấp thẻ thu phí tự động gồm VETC (do Tasco góp vốn) và Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam - VDTC (do Viettel cung cấp). Khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 2 đơn vị này để dán thẻ thu phí tự động không dừng và đều được liên kết với các trạm thu phí.
Mặc dù như nhau, nhưng người dân chỉ được dán 1 thẻ thu phí tự động không dừng Etag hoặc ePass. Nếu cố tình dán cả 2 loại thẻ này sẽ xảy ra hiện tượng lỗi bởi bởi máy quét không thể nhận diện được chính xác phương tiện khi qua trạm thu phí.
Theo khuyến cáo của đơn vị thực diện dán thẻ, người dân nên dán thẻ thu phí tự động không dừng ở đèn pha phía trước. Được biết, vị trí này các máy quét dễ nhận diện hơn bởi không bị ảnh hưởng bởi các loại chất liệu như kính xe và thoáng hơn và nhạy khi qua trạm thu phí.
Khi dán thẻ thu phí tự động, nhân viên sẽ yêu cầu chủ xe tải ứng dụng tương ứng với đơn vị cung cấp dịch vụ. Khi đã tải ứng dụng về điện thoại thông minh, người dân có thể nạp tiền vào tài khoản bằng các liên kết ngân hàng ví VNPay, Mono...
Khi đi qua trạm thu phí, người dân cần đảm bảo trong tài khoản luôn phải có số dư đủ để trả phí khi qua làn ETC. Trong trường hợp, tài khoản không đủ tiền mà tài xế vẫn cố tình đi vào làn thu phí tự động trên cao tốc, mức phạt dành cho ô tô vi phạm sẽ từ 2 - 3 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Theo đơn vị chức năng, người dân cần muốn dán thẻ thu phí tự động cần phải có một số loại giấy tờ cần thiết gồm: Đăng ký xe, đăng kiểm còn hiệu lực và chứng minh nhân dân còn hiệu lực hoặc căn cước công dân.
Đối với doanh nghiệp, công ty cần mang theo giấy tờ xe, giấy giới thiệu và giấy ủy quyền mở tài khoản.
Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành đã ký ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng (ETC).
Đặc biệt, chỉ thị yêu cầu: "Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án dán thẻ định danh là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ".
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cần nghiên cứu phương án dán thẻ định danh là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Cùng với đó, nghiên cứu mở kênh giao tiếp điện tử và số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của hệ thống thu phí ETC.
Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cùng với các nhà đầu tư dự án BOT, các nhà cung cấp dịch vụ ETC và các đơn vị có liên quan quyết liệt triển khai đầu tư hệ thống thu phí theo hình thức ETC tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên toàn quốc theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm kết nối liên thông, đồng bộ, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Mặc dù đã có quy định, nhưng hiện nay các phương tiện được dán thẻ thu phí tự động vẫn còn thấp, do đó chưa phát huy được hiệu quả của hệ thống thu phí ETC.
Như vậy, trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tại sẽ đề xuất phương án dán thẻ thu phí tự động là bắt buộc và là điều kiện cần để đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ. Do đó, người dân cần chấp hành để quá trình đăng kiểm xe không bị dán đoạn và giảm ùn tắc giao thông khi đi qua trạm thu phí trên cao tốc.