Dân Việt

Đề xuất loạt giải pháp hạn chế ùn tắc, taxi chèo kéo, chặt chém tại Tân Sơn Nhất

Hồng Trâm 29/07/2022 11:46 GMT+7
Lợi dụng hình trạng thiếu xe vào cao điểm, một số lái xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ đã chèo kéo, mồi chài, ép giá hành khách gây mất trật tự khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cảng vụ hàng không miền Nam vừa đề xuất loạt giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, ngăn chặn việc chèo kéo, ép giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả xe taxi... tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Cảng vụ hàng không miền Nam cho rằng đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng thống nhất triển khải nhiều giải pháp để giải quyết các hiện tượng chèo kéo, ép giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả xe taxi chèo kéo, chặt chém, móc nối, bắt khách sai quy định…

Tuy nhiên, Cảng vụ đánh giá hiện nay số lượng xe taxi phục vụ hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất còn thiếu so với nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp hè. 

Vào thời gian cao điểm, hiện tượng ùn ứ phương tiện, hành khách chen lấn giành lượt đón xe, chấp nhận giá vận chuyển cao hơn bình thường; lợi dụng hình trạng thiếu xe một số lái xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ đã chèo kéo, mồi chài, ép giá hành khách gây mất trật tự khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Ngoài ra, hạ tầng giao thông nội bộ cảng cần được bổ sung, điều chỉnh; các tuyến đường giao thông kết nối Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên bị ùn tắc.

Đề xuất loạt giải pháp hạn chế ùn tắc, taxi chèo kéo, chặt chém tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Tân Sơn Nhất thiếu taxi phục vụ vào cao điểm hè. Ảnh: H.T

Để giải quyết tình trạng trên, Cảng vụ hàng không miền Nam đã kiến nghị một số giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, ngăn chặn việc chèo kéo, ép giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả xe taxi chèo kéo, chặt chém, móc nối, bắt khách sai quy định... tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, Cảng vụ kiến nghị Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra vào phục vụ sân bay (vị trí tiếp giáp ga Quốc tế, góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà, có diện tích khoảng 3.541,9m2)

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan tổ chức phân luồng giao thông khu vực gần sân bay, bố trí lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải tại sân bay.

Yêu cầu Hiệp hội taxi thành phố, các hãng taxi, hãng xe công nghệ có xe hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường công tác quản lý, đảm bảo duy trì số lượng xe và đảm bảo đồng bộ với phương án tổ chức giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong cao điểm. Chấp hành đúng các quy định trong kinh doanh vận tải, chấp hành đúng các quy định đón trả khách tại Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, Cảng vụ hàng không miền Nam cũng đề nghị Công an quận Tân Bình quản lý các đối tượng hoạt động trái phép, vi phạm quy định pháp luật. Xử lý nghiêm việc chèo kéo, ép giá cước, hoạt động xe dù, giả xe taxi chèo kéo, móc nối, bắt khách trả cước sai quy định, cưỡng đoạt, chiếm đoạt và trộm cắp tài sản, bỏ khách dọc đường…

Đề xuất loạt giải pháp hạn chế ùn tắc, taxi chèo kéo, chặt chém tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Xử lí nghiêm các trường hợp chèo kéo, ép giá cước, móc nối, bắt khách sai quy định. Ảnh: H.T

Xử lý dứt điểm việc tụ tập, hoạt động trái phép của xe ôm, giả xe công nghệ chèo kéo, ép giá khách tại khu vực từ đường Trường Sơn. Thông báo kịp thời cho sân bay Tân Sơn Nhất có biện pháp ngăn chặn các phương tiện này tái diễn vi phạm.

Đối với Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ đề nghị đơn vị này có trách nhiệm quản lý chặt chẽ hoạt động của taxi truyền thống, xe hợp đồng, xe liên doanh, xe vận tải hành khách các tuyến cố định... thông qua việc cho thuê chỗ đậu xe, quầy bán vé. Các doanh nghiệp phải có quy trình hoạt động, số điện thoại đường dây nóng, giá dịch vụ niêm yết tại quầy, trên xe, công khai cho khách biết.

Bên cạnh đó, cần đề xuất một số giải pháp lâu dài như xây nhà để xe tại khu vực ga quốc tế; xây dựng đường hầm hoặc cầu đi bộ kết nối nhà xe TCP với nhà ga trong nước; mở thêm làn xe…

Công ty cổ phần đầu tư TCP rà soát, xây dựng, bổ sung và hoàn chỉnh các vị trí bố trí dừng đỗ xe, luồng tuyến giao thông, biển báo, hướng dẫn. Yêu cầu lực lượng thanh niên xung phong giám sát chặt chẽ việc đón khách. Xử lý hoặc giao cho cơ quan chức năng xử lý các trường hợp gây mất an ninh trật tự, chèo kéo, ép giá cước, móc nối, bắt khách sai quy định. Kiên quyết chấm dứt hợp đồng với các hãng không đáp ứng yêu cầu hoặc để xảy ra tình trạng vi phạm quy định phục vụ hành khách tại Tân Sơn Nhất.