Sau 2 năm gần như "tê liệt" vì dịch Covid-19, thị trường hàng không đã có những dấu hiệu tích cực, sớm phục hồi khi tăng trưởng cao về sản lượng hành khách.
Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tháng 7 là dịp cao điểm hè, thị trường hàng không nội địa ghi nhận sự tăng trưởng cao, tăng 5% so với tháng trước và tăng 38% so với thời điểm trước dịch Covid-19 (2019).
Theo thống kê, trong tháng 7, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt gần 12 triệu lượt khách. Trong đó, lượng hành khách nội địa đạt 10,6 triệu lượt (tăng hơn 40%), lượng khách quốc tế đạt 1,3 triệu lượt (giảm 65%). Về hàng hóa, tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không đạt 119.000 tấn, giảm 9,3% so với thời điểm trước dịch.
"Tính đến nay, lực lượng bay của các hãng hàng không trong nước cũng được khôi phục khoảng 80%", ông Thắng thông tin.
Riêng tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hàng trăm nghìn lượt khách trong và ngoài nước tập trung tạo nên khung cảnh nhộn nhịp, tấp nập trong cao điểm hè. Sân bay lớn nhất nước đã hồi sinh sau 2 năm dường như "đóng băng" vì dịch bệnh.
Theo ghi nhận của PV Dân Việt, chiều 29/7, tại khu vực nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách tấp nập di chuyển đến và đi ở cả khu vực sảnh A và sảnh B. Bước vào dịp cao điểm hè, dù giá vé máy bay tăng cao nhưng sân bay Tân Sơn Nhất luôn nhộn nhịp và đón một lượng khách lớn.
Thông tin từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong ngày 29/7, sân bay khai thác 744 chuyến bay (372 chuyến bay đi và 372 chuyến bay đến). Số chuyến bay quốc nội đi là 284 chuyến, số chuyến bay quốc tế đi là 88 chuyến. Số chuyến bay quốc nội đến là 281 chuyến, số chuyến bay quốc tế đi là 91 chuyến. Tổng lượng khách khai thác là 109.200 khách, trong đó số hành khách đi là 55.459 lượt, số hành khách đến là 53.741 lượt.
Tại khu vực sảnh chờ làm thủ tục, bên cạnh nhiều du khách là gia đình dẫn theo trẻ em thì cũng xuất hiện các nhóm du khách đi du lịch theo tour, đây là một tín hiệu rất đáng mừng khi ngành du lịch đang phục hồi.
Mặc dù lượng khách tăng cao khi vào giai đoạn cao điểm hè song ghi nhận ở khu vực quầy làm thủ tục check-in ở sảnh A và B không có tình trạng quá tải, hành khách làm thủ tục trước chuyến bay khá dễ dàng.
Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết hiện nay các khu vực như an ninh, soi chiếu đều được huy động toàn bộ nhân sự và mở tất cả các cửa để phục vụ hành khách một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Hành khách xếp hàng theo đúng hướng dẫn để chờ vào cửa an ninh soi chiếu. Khu vực nhà chờ sảnh B nhà ga quốc nội là khu vực đông đúc và tấp nập du khách nhất. Phía bên ngoài sân bay, xe ô tô tấp nập xếp hàng chờ vào đưa và đón người từ sân bay.
Chị Nguyễn Thị Hoa (nhân viên văn phòng) cho biết tranh thủ dịp hè, các con được nghỉ học nên chị đặt vé cho gia đình về quê nội Hà Tĩnh chơi. "Vé máy bay hè không hề rẻ nhưng vì 2 năm ảnh hưởng dịch, các con chưa được đi xa nên đây là dịp để gia đình đi chơi. Sân bay những ngày này đông đúc lắm. Gia đình có trẻ em nên mang theo nhiều hành lý. Bởi vậy, gia đình tôi đã tranh thủ đến sớm hơn 3 tiếng để làm thủ tục, tránh nhỡ chuyến bay", chị Hoa chia sẻ.
Được biết, nhà giữ xe TCP tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai ngưng tiếp nhận các xe công nghệ đón khách trên tầng lầu. Theo đó, xe công nghệ sẽ tập trung đón khách ở tầng trệt bên trong nhà xe tại làn D1.
Đại diện các ứng dụng xe công nghệ cho biết đã nắm được thông tin trên, tuy nhiên vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ phía sân bay. Hiện tại, các tài xế khi vào bãi xe TCP để đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tuân thủ sự điều tiết của các lực lượng chức năng tại cảng hàng không.
Được biết, động thái này được triển khai sau khi Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn (GTVT) khảo sát, làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đồng thời kiểm tra hoạt động đón, trả khách ở nhà giữ xe TCP.
Quan sát trước thực tế, nhiều hành khách phải mang vác đồ đạc lỉnh kỉnh lên tầng cao để đón xe công nghệ tại nhà để xe TCP, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu nhà để xe TCP ngừng đưa xe công nghệ vào đón khách từ tầng 3 đến tầng 5. Đồng thời, nhà để xe TCP gấp rút thông báo để các hãng xe, tài xế và hành khách không chật vật leo lầu đón xe như lâu nay.
Ngoài ra, Thứ trưởng cũng yêu cầu nhà để xe TCP niêm yết thông tin đầy đủ về giá cả tại nơi thuận tiện để hành khách nắm bắt. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam khẩn trương làm báo cáo tổng thể về phương án, giải pháp hạn chế ùn tắc, xử lý vi phạm xe bắt khách không đúng quy định.
Cùng đó, Thanh tra giao thông triển khai quyết liệt xử lý vi phạm đối với các trường hợp vi phạm tại nhà xe TCP với sự phối hợp đồng bộ của nhiều đơn vị như Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam, nhà để xe TCP...
Như vậy, sau gần hai năm, hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất chính thức thoát cảnh tay xách nách mang, lỉnh kỉnh khuân vác hành lý di chuyển lên lầu cao để đón xe công nghệ. Trước đó, vào cuối năm 2020, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất quy hoạch lại vị trí các làn xe. Trong đó, làn trong cùng sát sảnh nhà ga chỉ cho xe trả khách vào sân bay. Hai làn tiếp theo B và C dành cho ô tô cá nhân không phải xe kinh doanh vận tải đón khách. Xe taxi, xe hợp đồng đón khách ở làn D bên trong nhà xe TCP, còn xe công nghệ đón khách ở lầu 3-5 bên trong bãi xe.
Cách làm này giảm tình trạng ùn tắc, mất trật tự ở trước cửa nhà ga nhưng bị nhiều hành khách cho rằng gây ra phiền toái khi muốn sử dụng xe công nghệ vì phải mất thời gian di chuyển lên lầu. Như vậy, với việc điều chỉnh mới nhất của nhà xe TCP, hiện các hãng taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ sẽ chỉ đón, trả khách tại làn C, làn D, D1 và D2 khi cao điểm.