Facebook sẽ đóng cửa tính năng mua sắm trực tiếp qua livestream vào ngày 1 tháng 10 để chuyển trọng tâm sang Reels, công ty đã thông báo trong một bài đăng trên blog. Sau ngày này, bạn sẽ không thể tổ chức bất kỳ sự kiện mua sắm trực tiếp qua livestream mới hoặc đã lên lịch nào trên Facebook nữa, công ty cho biết. Mạng truyền thông xã hội lưu ý rằng, bạn vẫn có thể sử dụng Facebook Live để phát các sự kiện trực tiếp, nhưng bạn sẽ không thể tạo danh sách phát sản phẩm hoặc gắn thẻ sản phẩm trong video Facebook Live của mình.
Vốn dĩ, mua sắm trực tiếp qua livestream đã trở nên công khai trên Facebook cách đây hai năm, sau một loạt các thử nghiệm nhỏ hơn và thử nghiệm beta. Tính năng này được thiết kế để cung cấp cho người sáng tạo và thương hiệu một cách tương tác để bán mặt hàng, kết nối với người xem và có khả năng kiếm được khách hàng mới. Tuy nhiên, Facebook cho biết hiện họ đang chuyển từ mua sắm trực tiếp qua livestream để tập trung vào Reels.
"Khi hành vi xem của người tiêu dùng đang chuyển sang video dạng ngắn, chúng tôi cũng đang chuyển trọng tâm sang Reels trên Facebook và Instagram, sản phẩm video dạng ngắn của Meta", công ty cho biết trong bài đăng trên blog. "Nếu bạn muốn tiếp cận và thu hút mọi người thông qua video, hãy thử thử nghiệm với quảng cáo qua tính năng Reels trên Facebook và Instagram. Bạn cũng có thể gắn thẻ các sản phẩm trong Reels trên Instagram để cho phép khám phá và xem xét sâu hơn. Nếu bạn có một cửa hàng có tính năng thanh toán và muốn tổ chức các sự kiện Mua sắm trực tiếp trên Instagram, bạn có thể thiết lập Mua sắm trực tiếp trên Instagram ".
Facebook lần đầu tiên ra mắt tính năng mua sắm trực tiếp qua livestream vào năm 2018 và đã thử nghiệm các cách để làm cho tính năng này trở nên liền mạch và phổ biến hơn trong vài năm qua. Tháng 11 năm ngoái, công ty đã bắt đầu thử nghiệm "Mua sắm trực tiếp cho người sáng tạo. "Việc ra mắt cho phép người sáng tạo và thương hiệu phát trực tuyến chéo trên cả hai trang của họ, thay vì phải hướng người dùng đến một trang duy nhất.
Ngoài ra, công ty đã ra mắt "Ngày thứ Sáu mua sắm trực tiếp" vào mùa hè năm ngoái để khuyến khích các thương hiệu lớn hơn thử mua sắm trực tiếp như một phương tiện và nâng cao nhận thức về mua sắm trực tiếp trên Facebook. Chương trình có các thương hiệu như Abercrombie and Fitch, Bobbi Brown, Clinique và Sephora nổ lực tham gia.
Một nền tảng mua sắm trực tiếp qua livestream cuối cùng có thể đóng vai trò là một nguồn doanh thu đáng kể cho Facebook, nhờ vào phí bán hàng được áp dụng khi thanh toán. Tuy nhiên, với thông báo ngày hôm nay, rõ ràng Facebook đang suy nghĩ lại lập trường của mình về mua sắm trực tiếp qua livestream.
Facebook không phải là gã khổng lồ kỹ thuật số duy nhất đang tìm cách thu hẹp các kế hoạch mua sắm trực tiếp của mình, vì gần đây có thông tin được tiết lộ rằng TikTok được cho là đã từ bỏ kế hoạch mở rộng sáng kiến thương mại điện tử trực tiếp "TikTok Shop" sang Hoa Kỳ và các khu vực khác của châu Âu.
Công ty đã ra mắt TikTok Shop ở Anh vào năm ngoái, thị trường đầu tiên bên ngoài châu Á, cho phép các công ty và những người có ảnh hưởng bán sản phẩm thông qua các buổi phát trực tiếp theo phong cách QVC. Tuy nhiên, liên doanh này đã phải vật lộn để giành được sức hút với người tiêu dùng và gặp phải các vấn đề nội bộ. Tờ Financial Times báo cáo rằng, các kế hoạch mở rộng đã bị từ bỏ sau khi những người có ảnh hưởng từ bỏ dự án ở Anh.
Thông báo này được đưa ra sau khi Kylie Jenner và Kim Kardashian, người cùng nhau thu hút hơn 680 triệu người theo dõi trên Instagram do Meta sở hữu đăng lại một bài phê bình về chuyện thiết kế lại của ứng dụng, điều này đã chuyển thuật toán sang ưu tiên các video. "Hãy ngừng cố gắng trở thành TikTok," bài đăng nêu rõ, dẫn đến phản hồi từ giám đốc điều hành Instagram Adam Mosseri giải thích chiến lược và kế hoạch của Instagram để tiếp tục ưu tiên video và khám phá.
Facebook đã thử nghiệm triển khai tính năng mua sắm trực tiếp qua livestream trong vài năm qua, như một phần của nỗ lực mở rộng hơn để dựa vào các xu hướng Thương mại điện tử đang gia tăng. Vào thời điểm cao điểm của đại dịch, trong đó các yêu cầu xa rời xã hội buộc các cửa hàng thực đóng cửa, mua sắm trực tuyến tăng mạnh, thúc đẩy xu hướng chi tiêu trong ứng dụng vốn đã có sẵn. Nhưng khi các hạn chế đã được nới lỏng, nhu cầu Thương mại điện tử cũng đã giảm xuống, có thể nhiều hơn dự kiến của nhiều nhà phân tích.
Điều đó buộc phải đánh giá lại các kế hoạch kinh doanh phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng, vốn đã chứng kiến các nền tảng như Pinterest thua lỗ - hoặc ít nhất, quy mô trở lại mức trung bình về mặt tăng trưởng Thương mại điện tử truyền thống.
Đặt cược vào thương mại xã hội và thực tế ảo có được đền đáp? Báo cáo thu nhập quý 2 của Meta vào tháng 7 cho thấy, thu nhập ròng trong quý giảm 36% xuống còn khoảng 6,7 tỷ USD, tổng doanh thu giảm 1% và thu nhập hoạt động giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty được cho là cũng đang xem xét việc bán trái phiếu đầu tiên của mình, theo Bloomberg.