Dân Việt

Mỹ chi 1,66 tỷ USD cho xe buýt không khí thải

Huỳnh Dũng 22/08/2022 11:43 GMT+7
Các thành phố của Mỹ, các tiểu bang nhận được 1,66 tỷ đô la tài trợ cho xe buýt mới, sạch hơn.

Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ vừa cho biết họ sẽ trao 1,66 tỷ đô la tài trợ cho các thành phố và tiểu bang để mua 1.800 xe buýt nhằm chuyển sang loại hình du lịch sạch hơn, ít phát thải hơn.

Khoảng 1.800 xe buýt sẽ được mua, với Nhà Trắng nói rằng 1.100 trong số đó sẽ là không có khí thải, theo báo cáo của Reuters. Điều đó sẽ tăng gần gấp đôi lượng xe buýt vận chuyển đang vận hành theo cơ chế không phát thải hiện tại là 1.300 chiếc.

Khoản tài trợ, được tài trợ bởi Đạo luật đầu tư và việc làm cơ sở hạ tầng, sẽ giúp mua 1.800 xe buýt xanh hơn trên cả nước. Ảnh: @AFP.

Khoản tài trợ, được tài trợ bởi Đạo luật đầu tư và việc làm cơ sở hạ tầng, sẽ giúp mua 1.800 xe buýt xanh hơn trên cả nước. Ảnh: @AFP.

Các khoản tài trợ cạnh tranh được trao thông qua chương trình Xe buýt và Phương tiện phát thải Thấp và Không phát thải, được tài trợ bởi Đạo luật đầu tư và việc làm cơ sở hạ tầng của đa đảng được ban hành năm ngoái.

Việc tài trợ cho 150 đội xe buýt này trích từ Đạo luật đầu tư cơ sở hạ tầng năm 2021 trị giá 1 nghìn tỷ đô la sẽ giúp các thành phố và tiểu bang Mỹ tiến tới loại bỏ những chiếc xe buýt cũ gây ô nhiễm, thay thế các đội xe buýt đã "lão hóa".

Khoản tài trợ cũng sẽ kích hoạt mua 700 xe buýt, bao gồm các mô hình hybrid-điện, khí đốt tự nhiên và động cơ diesel. Điều phối viên cơ sở hạ tầng Nhà Trắng Mitch Landrieu nói với các phóng viên: "Những khoản tài trợ này sẽ được sử dụng ở mọi nơi trên đất nước này".

Theo Hiệp hội Giao thông Công cộng Hoa Kỳ, xe buýt chiếm khoảng một nửa trong số 10 tỷ chuyến xe trung chuyển của Hoa Kỳ trong năm 2019. Nhưng vẫn còn rất ít xe buýt xanh - chỉ 18% trong số 72.000 xe buýt trung chuyển của Hoa Kỳ là hybrid chạy điện vào năm 2020, theo Hiệp hội Giao thông Công cộng Hoa Kỳ.

Vốn dĩ, phương tiện công cộng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 khi hàng chục triệu người Mỹ làm việc tại nhà và hạn chế việc đi lại kinh doanh và du lịch, nhưng các hệ thống đang báo cáo việc sử dụng ngày càng tăng khi người Mỹ quay trở lại văn phòng và đi du lịch. Cơ quan Giao thông Đô thị New York (MTA), hệ thống vận chuyển bận rộn nhất của Hoa Kỳ, sẽ nhận được 116 triệu đô la để mua khoảng 230 xe buýt điện để thay thế các xe chạy diesel cũ hơn, điện khí hóa gần 4% trong tổng số 5.800 xe buýt.

Còn Cơ quan Giao thông Đô thị Los Angeles (Metro) sẽ nhận được 104,1 triệu đô la để mua khoảng 160 xe buýt điện để thay thế các xe buýt chạy bằng khí nén tự nhiên (CNG) cũ hơn, trong khi Cơ quan Vận tải Vịnh Massachusetts sẽ nhận được 116 triệu đô la để mua tới 85 xe buýt điện để thay thế các mô hình động cơ diesel.

Xe buýt chiếm khoảng một nửa trong số 10 tỷ chuyến đi quá cảnh Mỹ mà người Mỹ đã thực hiện trong năm 2019. Nhưng vẫn còn rất ít xe buýt xanh - chỉ 18% trong số 72.000 xe buýt quá cảnh của Mỹ là hybrid điện vào năm 2020, theo Hiệp hội Giao thông Công cộng Hoa Kỳ. Ảnh: @AFP.

Xe buýt chiếm khoảng một nửa trong số 10 tỷ chuyến đi quá cảnh Mỹ mà người Mỹ đã thực hiện trong năm 2019. Nhưng vẫn còn rất ít xe buýt xanh - chỉ 18% trong số 72.000 xe buýt quá cảnh của Mỹ là hybrid điện vào năm 2020, theo Hiệp hội Giao thông Công cộng Hoa Kỳ. Ảnh: @AFP.

Nhìn chung, quốc gia này sẽ nhận được tổng cộng 7,5 tỷ đô la trong 5 năm tới để tài trợ cho xe buýt mới và sửa chữa cơ sở hạ tầng xe buýt hiện tại, bao gồm các cơ sở vận chuyển và bảo trì.

Mỹ phát hành 500 triệu đô la để sản xuất xe buýt điện cho học sinh

Vào tháng 6/2022, chính quyền Biden-Harris đã công bố vòng tài trợ đầu tiên trong cam kết trị giá 5 tỷ đô la về việc thay thế xe buýt học sinh của quốc gia bằng xe buýt điện không phát thải năng lượng sạch nhằm giảm lượng khí thải carbon của đất nước.

Chính quyền Biden cho biết các nhà điều hành và nhà thầu xe buýt học đường trên toàn quốc hiện có thể bắt đầu thay thế xe buýt học sinh của quốc gia bằng xe buýt năng lượng sạch. Chính quyền đã phát hành 500 triệu đô la — vòng tài trợ đầu tiên cam kết sẽ đại tu các xe buýt đi học của quốc gia. Các xe buýt đều được sản xuất tại Mỹ - v à cũng sẽ một động lực thúc đẩy sản xuất trong nước, chính quyền Mỹ cho biết.

Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ đang phân phối 1,66 tỷ đô la tài trợ cho các thành phố và các tiểu bang trên cả nước để cập nhật đội xe buýt lên các phương tiện phát thải thấp hơn, trong nỗ lực làm cho giao thông công cộng trở nên xanh hơn. Ảnh: @AFP.

Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ đang phân phối 1,66 tỷ đô la tài trợ cho các thành phố và các tiểu bang trên cả nước để cập nhật đội xe buýt lên các phương tiện phát thải thấp hơn, trong nỗ lực làm cho giao thông công cộng trở nên xanh hơn. Ảnh: @AFP.

'Đầu tư lịch sử'

"Khoản đầu tư lịch sử này sẽ mãi mãi biến đổi các đội xe buýt học đường trên khắp Hoa K", Quản trị viên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ  (EPA) Michael S. Regan, cho biết trong một tuyên bố. "Những cơ hội tài trợ này để thay thế những chiếc xe buýt cũ, gây ô nhiễm nặng sẽ mang lại không khí trong lành hơn cho nhiều người trong số 25 triệu trẻ em Mỹ phải dựa vào xe buýt đi học, nhiều em sống trong các cộng đồng quá tải và không được phục vụ. Hôm nay, chúng tôi thực hiện một bước quan trọng để hướng tới một tương lai nơi xe buýt học sinh sạch sẽ, không khí thải là tiêu chuẩn của Mỹ".

Xe chạy bằng không khí sạch sẽ tốt hơn cho môi trường bằng cách giảm lượng khí thải CO 2, nhưng chúng cũng tốt hơn cho sức khỏe của trẻ em. Chính quyền Mỹ cho biết ô nhiễm nhiên liệu diesel có liên quan đến các vấn đề sức khỏe bao gồm cả bệnh hen suyễn - một mối quan tâm chung đối với trẻ em.

"Xe buýt mới, không phát thải và ít phát thải sẽ không chỉ giảm phát thải khí nhà kính mà còn tạo ra không khí sạch hơn cho học sinh, tài xế xe buýt, nhân viên trường học làm việc gần khu vực đón xe buýt và cộng đồng mà xe buýt chạy qua mỗi ngày", EPA cho biết trong một tuyên bố. Họ còn cho biết việc chuyển sang sử dụng xe buýt không phát thải khiến các khu hành chánh giáo dục vận hành ít tốn kém hơn so với xe buýt chạy bằng dầu diesel, và điện tích trữ dư thừa trong xe buýt có thể truyền năng lượng trở lại mạng lưới điện.

"Mỗi đô la chúng tôi đầu tư vào xe buýt đi học sạch có nghĩa là không khí sạch hơn, học sinh khỏe mạnh hơn và một tương lai tươi sáng hơn cho quốc gia của chúng tôi. Đó chính xác là lý do tại sao chúng tôi đã đấu tranh để đưa khoản tài trợ lịch sử cho xe buýt điện và xe buýt trường học sạch không phát thải khác vào Luật Cơ sở hạ tầng đa đảng, nhắm vào các trường học phục vụ những trẻ em dễ bị tổn thương nhất của chúng ta", Chủ tịch Môi trường và Công trình Hạ Tầng của Thượng viện Mỹ Tom Carper cho biết.