Anh Phạm Anh Tuấn, sinh năm 1991, từng là sinh viên chuyên ngành Toán ứng dụng và Tin học, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, anh Tuấn đã có niềm đam mê lớn dành cho game. Khi bước sang năm thứ 3 đại học, anh bắt đầu gia nhập ngành game. Năm 2011, anh bắt đầu sản xuất game và nhanh chóng thu được thành công.
Năm 2013, anh Tuấn và những người anh em đã sáng lập nên công ty Bravestars. Sau đó Bravestars tiếp tục kết hợp cùng LaunchZone thành lập công ty Bravezone với khát vọng định vị ngành game Việt vươn tầm quốc tế. Mới đây, Bravezone ghi dấu thành công khi đã sáng tạo Plant Empires và đang trở thành cái tên khá "hot" trên thị trường game.
Chia sẻ về ý tưởng ra đời của Plant Empires, anh Tuấn cho hay: "Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực phát hành trò chơi điện tử, Bravezone luôn nung nấu ý tưởng tạo ra một trò chơi vừa có thể đáp ứng được nhu cầu giải trí, vừa có thể mô phỏng các kỹ năng quản lý từ thực tế áp dụng vào trò chơi mà ai cũng có thể tiếp cận được.
Sau gần một năm phát triển ý tưởng, Plant Empires được ra đời với phần đồ họa và gameplay dựa trên những thành công trước đó từ thị trường. Plant Emapires sau đó cũng được kết hợp thêm yếu tố giáo dục vốn đang là một trong những giá trị và mục tiêu mà chúng tôi đề ra trong những năm tới. Và cũng rất may mắn là cho đến nay, Plant Empires đã đón nhận được sự yêu quý của cộng đồng trong nước và quốc tế với nhiều con số tích cực như cộng đồng gần 1 triệu người chơi tại Việt Nam sau 2 tuần ra mắt, đồng thời có tới gần 150.000 người đăng nhập và trải nghiệm mỗi ngày.
Trò chơi cũng tiếp cận được đến người dùng toàn cầu mà nổi bật là được các Youtuber, Streamer nổi tiếng quan tâm, review và chia sẻ. Hiện tại Plant Empires cũng đang nằm trong Top 3 những trò chơi được tải về nhiều nhất trên cả 2 nền tảng Android và iOS.
Nhiều nghiên cứu cho thấy sản phẩm trò chơi hiện đại có tác động tích cực trong phạm vi giáo dục nếu được sử dụng đúng đối tượng và thời lượng chơi. Được biết, Plant Empires đã thực hiện bước phát triển game theo mô hình mới này nhằm phát triển tư chất của con người thông qua game.
"Là một nhánh của thể loại Tower Defense (Trò chơi thủ thành) vốn rất quen thuộc với cộng đồng game thủ Việt Nam, chúng tôi hiểu rằng đây là dòng game rất khó có thể tìm ra những điều hoàn toàn mới để khai thác, bởi đã có hàng nghìn game cùng thể loại đã được phát hành. Vì thế, ngay từ khi bắt đầu dự án, chúng tôi đã cố gắng tìm điểm mạnh nhất của mình, kết hợp và phát triển nó để tạo nên Plant Empires, một trò chơi có thiên hướng về phiêu lưu, khám phá trên thiết kế thúc đẩy sự kiên trì, phát triển AQ của người chơi.
Nếu học tập cần điểm số thì trong Plant Empires, điểm số chính là kinh nghiệm. Cứ qua được một ải chơi, người chơi sẽ được tăng thêm kinh nghiệm. Vượt qua những ải quan trọng, người chơi sẽ được cộng thêm nhiều phần thưởng giá trị khác.
Song song với đó, người chơi có những "hoạt động ngoại khóa" như phải tìm cách khai thác, phân phối tài nguyên để có thể mở khoá những "bài tập" khác nhau, thu về những giá trị nhất định trong hành trình của mình. Những "bài tập nâng cao" cũng được Plant Empires thiết kế để rèn luyện quá trình tư duy hệ thống và kỹ năng của người chơi, giúp họ có thể chiến thắng được đối thủ mạnh hơn. Cũng giống như ngoài đời vậy, bạn muốn thành công thì kỹ năng research, tự học và phát triển AQ là cực kỳ quan trọng", anh Tuấn chia sẻ.
Đồng sáng lập Bravezone giới thiệu: "AQ được chia làm 3 nhóm người là Quitter, Campter, Climber và Plant Empires được thiết kế để phân tách những nhóm người này, từ đó cài cắm các yếu tố để nâng cấp các tố chất của người chơi. Trong đó, nhóm Climber đi qua nhiều sự trui rèn và thử thách khác nhau với chỉ số AQ được phát triển tột độ. Họ đại diện cho những người có sự kiên định và hoài bão lớn, cũng thường là nhóm người không chấp nhận một tình thế sẵn có mà luôn tìm cách xoay sở để cải thiện nó tốt hơn. Chỉ số đo khả năng vượt qua những điều kiện khó khăn là yếu tố lớn nhất trong những phẩm chất tạo nên sự thành công cho con người".
Tiến sĩ Paul G. Stoltz, người sáng tạo khái niệm Chỉ số vượt khó, cho biết AQ có thể đo mức độ hoài bão, nỗ lực, sự sáng tạo, năng lượng, sức khoẻ lý tính, xúc cảm và hạnh phúc của một người. Có 4 mức độ cao thấp là: Đối diện khó khăn; Xoay chuyển cục diện; Vượt lên nghịch cảnh; Tìm được lối ra. Đây cũng chính là những mức độ người sẽ vượt qua được level 50 trong chapter 3 tại phần đi ải của Plant Empires.
Nguyên lý chơi của Plant Empires hấp dẫn với bối cảnh xảy ra trong tương lai, khi mà một thảm hoạ từ ngoài Trái Đất mang đến một mầm bệnh biến những người nhiễm phải thành xác sống. Để chống chọi lại đoàn quân này, những loài thực vật đặc biệt được nghiên cứu và biến đổi để bảo vệ loài người khỏi nạn diệt chủng. Người chơi sẽ xây dựng đội hình Plant với công cuộc lấy lại những vùng đất đã bị xác sống chiếm đóng. Càng lấy lại được nhiều vùng đất, người chơi sẽ mang về những loại vật phẩm khác nhau để biến Trái Đất trở nên xanh ngát như xưa. Ngoài ra, trò chơi cũng kết hợp yếu tố eSports khi cho người chơi có thể thi đấu trực tiếp với nhau.
Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai, anh Tuấn tiết lộ: "Theo quan niệm của nhiều người, IQ và EQ là những khái niệm "fix", có nghĩa là phần nhiều thuộc về "thiên phú", khó có khả năng thay đổi. Trong khi đó, AQ là đại lượng có thể được rèn luyện để "cải thiện, nâng cấp". Và chúng tôi mong rằng, thông qua chiến dịch này của Plant Empires, nhiều người sẽ tiếp cận đến chỉ số AQ nhiều hơn để từ đó, phát triển tối đa tiềm lực của bản thân và thành công trong cuộc sống. Trong thời gian tới, chúng tôi ấp ủ một chiến lược để phát triển Plant Empires lan rộng ra phạm vi toàn cầu".