Dân Việt

Nga không hài lòng với máy bay không người lái chiến đấu đầu tiên do Iran cung cấp trong cuộc chiến Ukraine

Huỳnh Dũng 04/09/2022 13:37 GMT+7
Nga đã phải vật lộn để cung cấp một lực lượng quân sự quá căng thẳng, vốn cũng chịu tổn thất nặng nề và không sử dụng hiệu quả đáng kể các máy bay không người lái.

Theo đó, các quan chức Mỹ cho biết, các máy bay chở hàng của Nga đã lặng lẽ chở các máy bay không người lái chiến đấu do Iran sản xuất để sử dụng chống lại Ukraine, trong một động thái nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Moscow và Tehran.

Các máy bay vận tải rời Iran vào ngày 19 tháng 8 đã chở ít nhất hai loại máy bay không người lái, cả hai đều có khả năng mang theo đạn dược để tấn công radar, pháo binh và các mục tiêu quân sự khác, theo thông tin tình báo do Mỹ và các cơ quan gián điệp khác của Mỹ thu thập được.

Các quan chức an ninh Mỹ và một chính phủ đồng minh cho biết, mặc dù vũ khí có thể tạo ra sự thúc đẩy đáng kể cho nỗ lực chiến tranh của Nga chống lại Ukraine, nhưng việc chuyển giao đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề kỹ thuật. Trong các cuộc thử nghiệm ban đầu của Nga, các máy bay không người lái của Iran đã gặp phải nhiều thất bại, các quan chức cho biết.

Ukraine đã sử dụng rất nhiều máy bay không người lái để khảo sát và tấn công các mục tiêu của Nga trong cuộc chiến kéo dài 6 tháng, dựa vào công nghệ do Mỹ và các đối tác khác, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp. Ảnh: @AFP.

Ukraine đã sử dụng rất nhiều máy bay không người lái để khảo sát và tấn công các mục tiêu của Nga trong cuộc chiến kéo dài 6 tháng, dựa vào công nghệ do Mỹ và các đối tác khác, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp. Ảnh: @AFP.

"Có một vài lỗi trong hệ thống", một quan chức an ninh đồng minh có chính phủ giám sát chặt chẽ việc chuyển giao chia sẻ. Quan chức này nói với điều kiện giấu tên và quốc tịch của ông không được tiết lộ để thảo luận về các thông tin tình báo nhạy cảm này. "Chính phủ Nga không hài lòng", vị quan chức ẩn danh này nói.

Các quan chức chính quyền Biden cho biết, việc chuyển giao ban đầu các máy bay không người lái dòng Mohajer-6 và Shahed cho Moscow được cho là đợt đầu tiên trong kế hoạch chuyển giao hàng trăm máy bay không người lái chiến đấu của Iran các loại.

Sự xuất hiện của máy bay không người lái Iran có thể giúp lấp đầy khoảng trống quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Nga, quốc gia có 1.500 đến 2.000 máy bay không người lái giám sát quân sự, nhưng lại có tương đối ít máy bay không người lái tấn công loại có thể tấn công chính xác các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ đối phương. Ngược lại, Ukraine đã sử dụng các máy bay không người lái chiến đấu do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất để tàn phá thiết giáp, xe tải và pháo binh của Nga kể từ những tuần đầu của cuộc xung đột.

Nga không hài lòng với máy bay không người lái chiến đấu đầu tiên do Iran cung cấp cho cuộc chiến Ukraine. Ảnh; @AFP.

Nga không hài lòng với máy bay không người lái chiến đấu đầu tiên do Iran cung cấp cho cuộc chiến Ukraine. Ảnh; @AFP.

Chính quyền Biden hồi tháng 7 cảnh báo rằng Nga đang chuẩn bị mua một số lượng lớn máy bay không người lái của Iran để tiến hành các cuộc tấn công không đối đất, chiến tranh điện tử và nhắm mục tiêu trên chiến trường Ukraine.

Chuyên gia David Ignatius của tờ Washington Post đã báo cáo rằng Iran đã bắt đầu giao máy bay không người lái. Ông cho biết các máy bay Nga đã bay đến một cơ sở quân sự của Iran để đón các máy bay không người lái trong vài ngày vào giữa tháng 8. Lô hàng ban đầu bao gồm hai mẫu máy bay không người lái Shahed, Shahed-129 và Shahed-191, cũng như Mohajer-6. Tất cả đều được coi là một trong những máy bay không người lái quân sự hàng đầu của Iran, được thiết kế cho các cuộc tấn công cũng như giám sát.

Thỏa thuận đã được đàm phán trong nhiều tháng bởi một nhóm do Brig dẫn đầu. Tướng Seyed Hojjatollah Qureishi, Giám đốc bộ phận tiếp tế và hậu cần của Bộ Quốc phòng Iran, và tùy viên quân sự của Nga tại Tehran cho biết. Theo thỏa thuận, các chuyên gia kỹ thuật Iran đã đến Nga để giúp thiết lập hệ thống và các sĩ quan quân đội Nga đã trải qua khóa đào tạo tại Iran, quan chức này cho biết thêm.

Các chuyên gia nhận định, đối với Nga, xung đột Ukraine đã cho thấy sự thất bại của nước này trong việc phát triển một dòng máy bay không người lái chiến đấu tương tự như loại máy bay được Mỹ sử dụng trong hai thập kỷ. Sam Bendett, nhà phân tích quân sự Nga tại nhóm nghiên cứu CNA có trụ sở tại Virginia, cho biết: "Nga hiểu rằng họ cần những chiếc máy bay không người lái đó vào ngày hôm nay với số lượng lớn".

Và Nga thực sự chỉ có hai quốc gia mà họ có thể "lấp đầy khoảng cách năng lực" trong chiến đấu với máy bay không người lái: Trung Quốc và Iran. Tuy nhiên, Trung Quốc đang tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và không muốn cung cấp các máy bay không người lái chiến đấu vì điều đó có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt của Mỹ, ông nói.

Lô hàng ban đầu bao gồm hai mẫu máy bay không người lái Shahed, Shahed-129 và Shahed-191, cũng như Mohajer-6. Ảnh: @AFP.

Lô hàng ban đầu bao gồm hai mẫu máy bay không người lái Shahed, Shahed-129 và Shahed-191, cũng như Mohajer-6. Ảnh: @AFP.

Điều đó khiến Iran, quốc gia không bị phơi bày theo cách tương tự và năng lực của họ là cây nhà lá vườn, "đó là điều mà người Nga đang hướng tới", Bendett nói. "Iran cũng là một đồng minh của Nga. Vì vậy, nó là sự lựa chọn thực sự duy nhất còn lại. Iran đại diện cho một trường hợp rất thú vị khi có một ngành công nghiệp trong nước lớn lên trong bối cảnh các lệnh trừng phạt. Và nó thể hiện một khả năng khá mạnh mẽ".

Vào tháng 6, Hoa Kỳ đã bắt đầu cung cấp cho Ukraine Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao, thường được gọi là HIMARS, có thể phóng nhiều tên lửa với độ chính xác vào các mục tiêu quân sự của Nga từ khoảng cách gần 50 dặm. HIMARS đã giúp Ukraine phá hủy các kho đạn dược và các nguồn cung cấp hậu cần của Nga ở phía sau chiến tuyến.

Dmitri Alperovitch, chủ tịch Silverado Policy Accelerator, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cho biết: "Người Nga không có cách nào để hạn chế thiệt hại mà HIMARS đang gây ra cho họ. "Họ hy vọng máy bay không người lái tấn công có thể giúp ích".