Mới đây, UBND TP.Hà Nội ban hành Công văn 2975 về việc phối hợp triển khai thi hành Luật Cư trú năm 2020 nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà cho công dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự và đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
Theo đó, UBND TP.Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện các biện pháp, phương thức thông tin đến công chức, viên chức, người lao động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính… về các phương thức sử dụng thông tin công dân thay cho việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, bao gồm:
- Sử dụng thẻ CCCD gắn chíp là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú theo quy định tại Luật Căn cước công dân năm 2014.
- Sử dụng thiết bị đọc mã QR code trên thẻ CCCD có gắn chíp.
- Sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ CCCD.
Ngoài ra, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn để công dân biết về giá trị sử dụng của sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và các thông tin sử dụng thay để chứng minh về cư trú.
Cụ thể, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú có giá trị sử dụng đến hết 31/12/2022.
Khi công dân đăng ký, khai báo về cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú thu sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp.
Đồng thời điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện các giao dịch dân sự, thủ tục hành chính.
Ngoài ra, UBND TP.Hà Nội yêu cầu cơ quan chức năng tuyên truyền, hướng dẫn người dân các cách thức sử dụng thông tin công dân thay thế như: Thẻ CCCD gắn chíp điện tử; thực hiện tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, thủ tục hành chính.
Sử dụng ứng dụng VNEID để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự; sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú; sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sử dụng thông báo số định danh cá nhân.
UBND TP giao Văn phòng UBND TP chủ trì, phối hợp Công an TP, Sở Tư pháp và sở, ban, ngành tổ chức việc rà soát, tổng hợp danh mục các thủ tục hành chính có yêu cầu nộp, xuất trình đối với thành phần hồ sơ là sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính theo các quy định pháp luật hiện hành để kịp thời tổng hợp, báo cáo, kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung để phù hợp, thống nhất với quy định của Luật Cư trú năm 2020, không yêu cầu công dân xuấtt trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.