Trong một tuyên bố, Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân Hàn Quốc (PIPC) cho biết họ đã phạt Google 69,2 tỷ won (50 triệu USD) và Meta 30,8 tỷ won (22 triệu USD).
Theo PIPC, Google đã không thông báo rõ ràng cho người dùng về việc thu thập và sử dụng thông tin theo dõi hành vi khi họ đăng ký dịch vụ của Google và đặt lựa chọn mặc định thành "đồng ý", trong khi che đậy các tùy chọn khác có sẵn thông qua màn hình cài đặt, nhà chức trách nước này giải thích trong thông cáo báo chí. Meta cũng không nêu rõ các chi tiết bắt buộc về mặt pháp lý mà người tiêu dùng phải biết và không được sự đồng ý của người dùng khi công ty thu thập và sử dụng thông tin hành vi của họ cho các quảng cáo được cá nhân hóa khi người dùng đăng ký, theo phát ngôn viên của Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân (PIPC).
Ủy ban cũng yêu cầu các công ty cung cấp một quy trình đồng ý phải "dễ dàng và rõ ràng" để mọi người kiểm soát nhiều hơn việc có nên chia sẻ thông tin về những gì họ hoạt động trên trực tuyến hay không. Ủy ban cho biết các hoạt động của các công ty đe dọa nghiêm trọng đến quyền riêng tư vì hơn 82% người Hàn Quốc sử dụng Google và hơn 98% sử dụng Meta đã cho phép các công ty theo dõi các hoạt động trực tuyến của họ.
Đây cũng là hình phạt lớn nhất ở Hàn Quốc vì vi phạm luật bảo vệ thông tin cá nhân và hình phạt đầu tiên của nước này liên quan đến việc thu thập và sử dụng thông tin hành vi trên các nền tảng quảng cáo tùy chỉnh trực tuyến, theo cơ quan giám sát.
Người phát ngôn của Google cho biết: "Chúng tôi không đồng ý với những phát hiện của Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân Hàn Quốc và sẽ xem xét lại quyết định bằng văn bản đầy đủ sau khi nó được chia sẻ với chúng tôi; Chúng tôi luôn thể hiện cam kết thực hiện các bản cập nhật liên tục nhằm mang lại cho người dùng quyền kiểm soát và tính minh bạch, đồng thời cung cấp các sản phẩm hữu ích nhất có thể. Chúng tôi vẫn cam kết hợp tác với PIPC để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng Hàn Quốc".
Còn người phát ngôn của Meta cho biết: "Mặc dù chúng tôi tôn trọng quyết định của ủy ban, nhưng chúng tôi tự tin rằng chúng tôi làm việc với khách hàng của mình theo cách tuân thủ pháp lý đáp ứng các quy trình theo yêu cầu của quy định địa phương. Do đó, chúng tôi không đồng ý với quyết định của ủy ban và sẽ cởi mở với tất cả các lựa chọn bao gồm cả việc tìm kiếm phán quyết từ tòa án".
Cả hai công ty đều bác bỏ phát hiện của ủy ban và Meta cho biết họ có thể thách thức khoản tiền phạt trước tòa. Khoản tiền phạt có thể được kháng nghị thông qua các vụ kiện hành chính, phải được nộp trong vòng 90 ngày sau khi các công ty được thông báo chính thức về quyết định của ủy ban. Cơ quan giám sát truyền thông của Hàn Quốc cũng đang điều tra Google và Apple về những vi phạm tiềm ẩn đối với các quy tắc thanh toán trong ứng dụng của nước này.
Cũng gần đây, Google đã phải chịu thất bại thứ hai ở châu Âu trong vòng chưa đầy một năm khi tòa án cấp cao nhất đồng ý với các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU rằng, Google đã lạm dụng sự thống trị của mình. Tòa án chung của Liên minh châu Âu hôm 14/9 đã giữ nguyên phán quyết chống độc quyền đối với công ty mẹ của Google, Alphabet, nhưng đã giảm mức phạt từ 4,34 tỷ euro xuống 4,125 tỷ euro (4,12 tỷ USD).
Trước đây, Google đã bị EU phạt trong hai trường hợp khác: 2,42 tỷ euro vì ưu tiên dịch vụ mua sắm so sánh của riêng mình trên các kết quả chung từ các trang tìm kiếm của họ; và 1,49 tỷ euro vì ngăn chủ sở hữu trang web xuất hiện trong kết quả tìm kiếm từ các đối thủ của Google.
Các cơ quan giám sát ở nước ngoài đã phạt Google và Meta vì không tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu trong những năm gần đây. Vào năm 2019, cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu của Pháp, CNIL, đã ban hành Quy định chung về bảo vệ dữ liệu đầu tiên với số tiền phạt 57 triệu đô la vì vi phạm về tính minh bạch và sự đồng ý cho phép theo dõi dữ liệu người dùng. Trong khi WhatsApp thuộc sở hữu của Facebook đã bị phạt 267 triệu đô la vì vi phạm nguyên tắc minh bạch của GDPR vào năm ngoái, Văn phòng Cartel liên bang của Đức cũng đã ra lệnh giới hạn việc thu thập dữ liệu của Meta về người dùng từ các trang web của bên thứ ba mà không có sự cho phép của họ. Trật tự đó vẫn đang bị thách thức pháp lý ở EU.
Các hành động mới này được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đang đẩy mạnh kiềm chế các công ty Big Tech, trong bối cảnh ngày càng có nhiều cáo buộc lạm dụng quyền lực, sử dụng sức ảnh hưởng toàn cầu của họ. Google và Facebook đã trả cho các công ty truyền thông của Úc khoảng 200 triệu đô la Úc trong năm qua do các quy định mới điều chỉnh sự cân bằng giữa các ông lớn công nghệ và các công ty truyền thông.
Đồng thời, các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới, bao gồm Apple, Google, Amazon, Microsoft và Meta, đã đồng ý tuân thủ luật nội dung ở Indonesia mà các nhà vận động cảnh báo có nguy cơ đe dọa quyền tự do ngôn luận ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, trong thỏa hiệp mới nhất của lĩnh vực này nhằm tiếp cận với một thị trường quan trọng.