Các công ty công nghệ lớn đã cam kết thực hiện các bước mới để chống lại chủ nghĩa cực đoan trực tuyến bằng cách xóa nội dung bạo lực hơn, và quảng bá kiến thức truyền thông cho người dùng trẻ tuổi, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh của Nhà Trắng về chống bạo lực gây thù hận.
Các thông báo này kéo theo áp lực ngày càng tăng đối với các công ty trong việc giải quyết vai trò của dịch vụ của họ trong việc khuếch đại các lời nói căm thù, đặc biệt là sau khi xảy ra các vụ xả súng hàng loạt ở Buffalo và Uvalde, Tex.
Vốn dĩ, các nền tảng như YouTube của Alphabet và Facebook của Meta Platforms đã bị chỉ trích trong nhiều năm từ các nhà phê bình khi họ cho rằng, các công ty đã cho phép phát triển ngôn từ kích động thù địch, dối trá và hùng biện bạo lực trên các dịch vụ của họ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 15/9 cũng đã kêu gọi người Mỹ chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa cực đoan trong hội nghị thượng đỉnh tại Nhà Trắng, nơi quy tụ các chuyên gia và đồng thời bao gồm các lãnh đạo địa phương đa đảng. Đồng thời, tại sự kiện này ông cho biết sẽ yêu cầu Quốc hội làm nhiều hơn nữa để buộc các công ty truyền thông xã hội phải chịu trách nhiệm về việc lan truyền sự căm thù.
"Những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng sẽ không có lời cuối cùng", Biden nói tại hội nghị thượng đỉnh 'United We Stand'.
Ông Biden cho biết nước Mỹ từ lâu đã trải qua "làn sóng thù hận" đối với các nhóm thiểu số, là nhóm đã được chính trị và truyền thông hóa được cấp cho "quá nhiều oxy" để hoạt động trong những năm gần đây.
"Điều quan trọng là mọi người phải biết rằng đó không phải là con người của chúng tôi", Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định.
Sự kiện này cũng ghi nhận các cộng đồng phải hứng chịu các cuộc tấn công vì thù hận, bao gồm các vụ xả súng hàng loạt tại một hộp đêm dành cho người đồng tính nam ở Orlando vào năm 2016 và tại một siêu thị Buffalo, New York vào đầu năm nay, trong đó 10 người da đen đã bị một kẻ phân biệt chủng tộc tàn bạo bắn hạ. Thậm chí, FBI cho biết vào năm ngoái, tội phạm căm thù ở Hoa Kỳ đạt mức cao nhất trong 12 năm qua vào năm 2020.
Trước thực trạng nan giải này, YouTube cho biết họ sẽ mở rộng các chính sách về chủ nghĩa cực đoan bạo lực để xóa nội dung tôn vinh các hành vi bạo lực, ngay cả khi người tạo video không liên quan đến tổ chức khủng bố.
Trang web phát trực tuyến video đã nghiêm cấm kích động bạo lực, nhưng trong ít nhất một số trường hợp đã không áp dụng các chính sách hiện có đối với các video quảng bá các nhóm liên quan đến cuộc tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1.
Một báo cáo của Dự án minh bạch công nghệ vào tháng 5 đã tìm thấy 435 video ủng hộ sự kiện bạo loạn này trên YouTube, trong đó có 85 video được đăng kể từ cuộc tấn công ngày 6 tháng 1. Một số video còn đưa ra lời khuyên huấn luyện, chẳng hạn như cách thực hiện các cuộc phục kích kiểu du kích.
Phát ngôn viên của YouTube, Jack Malon từ chối cho biết liệu dịch vụ có thay đổi cách tiếp cận đối với nội dung đó theo chính sách mới hay không, nhưng cho biết bản cập nhật cho phép họ tiến xa hơn với việc thực thi so với trước đây.
YouTube cũng cho biết, họ sẽ khởi động một chiến dịch "xóa mù chữ" trên phương tiện truyền thông để dạy người dùng trẻ hơn cách phát hiện các thủ đoạn thao túng được sử dụng để truyền bá thông tin sai lệch. Microsoft cho biết họ sẽ cung cấp một phiên bản trí tuệ nhân tạo và công cụ học máy cơ bản và giá cả phải chăng hơn cho các trường học và các tổ chức nhỏ hơn để giúp họ phát hiện và ngăn chặn bạo lực. Tương tự, Twitch, một dịch vụ phát trực tuyến thuộc sở hữu của Amazon, sẽ sớm tung ra các công cụ mới để giúp người sáng tạo cải thiện độ an toàn và hạn chế quấy rối trên kênh của họ.
Còn chủ sở hữu Facebook, Meta thông báo họ sẽ hợp tác với các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Chủ nghĩa Khủng bố, Chủ nghĩa Cực đoan và Chống khủng bố của Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury.
Năm ngoái, các nhà lập pháp đã kiểm tra các giám đốc điều hành của Alphabet và Facebook, cũng như Twitter, về việc liệu các công ty của họ có phải chịu một số trách nhiệm về vụ tấn công ngày 6 tháng 1 hay không.
Nhìn chung, có thể thấy áp lực chính trị đang gia tăng đối với Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris khi thực hiện chiến dịch tranh cử của họ cam kết xem xét chặt chẽ hơn mối liên hệ giữa truyền thông xã hội và bạo lực. Biden cũng dự kiến sẽ nhắc lại lời kêu gọi của ông trước Quốc hội để "cải cách cơ bản" bộ luật Mục 230, một lá chắn pháp lý bảo vệ các công ty công nghệ khỏi các vụ kiện về ảnh, video và nội dung khác mà mọi người chia sẻ trên dịch vụ của họ. Ông cũng dự kiến sẽ hỗ trợ tạo ra các yêu cầu về tính minh bạch cho phép các nhà nghiên cứu và công chúng xem xét các công ty truyền thông xã hội.
Biden và Harris nói rằng ngành công nghiệp công nghệ "phải chịu trách nhiệm" về vai trò mà các dịch vụ của họ đóng trong việc khuếch đại các ý thức hệ cực đoan bạo lực.