Dân Việt

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp doanh nghiệp tăng doanh thu 50%

Vương Trần - Vũ Tuấn 23/09/2022 13:48 GMT+7
Chuyên gia đến từ Viettel dẫn các số liệu cho thấy hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng có đang thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI). Điều đặc biệt, các doanh nghiệp này đã có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh nghiệp tăng doanh thu 50% - Ảnh 1.

Ông Phạm Quang Vinh chia sẻ một số ứng dụng AI vào tiến trình chuyển đổi số ngân hàng. Ảnh BTC.

Chiều 22.9, trong khuôn khổ Ngày hội Trí tuệ nhân tạo (Al) Việt Nam, các phiên thảo luận về Al thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp. 

Phiên đầu tiên có chủ đề "Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng" do ông Phạm Quang Vinh - Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel trình bày. Chủ đề được nêu ra đó là “Sự thay đổi về quy trình nghiệp vụ khi đưa nền tảng số ứng dụng AI vào tiến trình chuyển đổi số ngân hàng". 

Ông Quang Vinh cho biết tại Viettel, trung tâm không gian mạng được hình thành từ năm 2017 và đã nghiên cứu ứng dụng AI cho đa dạng ngành nghề tại Việt Nam.

Trong thời gian qua, Viettel cũng mang những giải pháp tới doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Tại các hội nghị từ đầu năm, mọi người thường nhắc tới giải pháp cho AI nhưng ở góc độ nhà nghiên cứu, chỉ số công nghệ nhưng Viettel muốn mang tới góc nhìn mới, thiên về ứng dụng nhiều hơn.

Trong bài trình bày của mình, Phạm Quang Vinh trình bày ba nội dung chính. Thứ nhất là xu hướng ứng dụng AI trong tài chính ngân hàng tại quốc tế và tham chiếu về Việt Nam. Thứ hai là vai trò và quy trình nghiệp vụ khi ứng dụng AI. Thứ 3 là những use case điển hình, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và Viettel thời gian vừa qua.

Ông Phạm Quang Vinh dẫn báo cáo gần nhất của Accenture công bố ngày 8.6.2022, cho thấy, hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng có đang thử nghiệm AI. Ngoài ra, các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác cũng đều tìm đến AI với phong thái thăm dò, thử nghiệm trong đó, chỉ 12% sử dụng ở mức độ trưởng thành (ứng dụng bề mặt). Điều đặc biệt, các doanh nghiệp này đã có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI.

"AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng", ông Phạm Quang Vinh cho biết.

Theo chuyên gia từ Viettel, trong 3 năm tới, tích luỹ về cơ sở dữ liệu AI sẽ mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp, góp phần giải quyết vấn đề cho từng doanh nghiệp. Đây là giai đoạn rút ngắn thời gian để đưa lại giá trị cho doanh nghiệp.

"42% chuyên gia tại các doanh nghiệp chưa hiểu nguy cơ bị tụt hậu nếu không tiếp cận AI. Do đó với vai trò đơn vị tư vấn và mang giải pháp cho doanh nghiệp, chúng tôi tập trung xây dựng khái niệm chung về AI, từ đó góp phần giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư để tối ưu chi phí", Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel chia sẻ.

Ông Vinh cũng đưa ra dữ liệu và nhìn nhận doanh thu của các doanh nghiệp ứng dụng AI trong ngành tài chính ngân hàng tăng trưởng rõ nét từ năm 2019. Một số ngân hàng quốc tế và Việt Nam ứng dụng AI như JP Morgan, Tokyo, ING, TP Bank, MB Bank... 

"Trong 3 năm tới, có thể thấy giá trị AI tăng gần gấp đôi so với 2022, đây là thời điểm hợp lý để các doanh nghiệp thăm dò dữ liệu cho riêng mình. Vì vậy, cần giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đưa vào AI", ông Phạm Quang Vinh dự báo.

Chuyên gia đến từ Viettel đưa ra 2 usecase có giá trị nhất trong AI là số hóa văn bản, trợ lý ảo. Đây là tư liệu để các doanh nghiệp tài chính – ngân hàng tại Việt Nam tham khảo. Ông cũng nêu quy trình gồm 6 bước để đưa AI vào doanh nghiệp: xây dựng chiến lược, ưu tiên các ứng dụng AI (bước quan trọng nhất), xây dựng các mẫu thử nghiệm AI, ứng dụng AI một cách chủ động, triển khai mở rộng quy mô, nâng cao tính bền vững của AI.