Việc YouTube tăng số lượng quảng cáo sẽ khiến nền tảng này giảm sức hút và không còn khả năng “gây nghiện” như trước đây.
Mới đây, YouTube xác nhận đang thử nghiệm tăng số lượng quảng cáo trước mỗi video. Cụ thể, người dùng sẽ phải xem 5-10 quảng cáo liên tục, kéo dài khoảng 30 giây mà không có tùy chọn bỏ qua.
Trên các diễn đàn, nhiều tài khoản cho biết họ buộc phải xem liên tục 10 quảng cáo trước video nhưng không thể loại trừ. Thời lượng các đoạn quảng cáo này cũng dài hơn bình thường, thậm chí có những trường hợp xuất hiện thêm nhiều quảng cáo khác chen vào giữa clip.
Không chỉ vậy, YouTube còn quyết định đem quảng cáo lên Shorts, tính năng video ngắn học theo TikTok. Theo New York Times, 45% số tiền kiếm được từ quảng cáo sẽ được trả cho các nhà sáng tạo nội dung. Vì thế, hãng công nghệ sẽ nhận 55% lợi nhuận còn lại đến từ quảng cáo phát trước và trong các video Shorts.
Người dùng đã phàn nàn khắp nơi trên Reddit và các mạng xã hội khác. Điều này cho thấy sự thay đổi của YouTube đang ảnh hưởng đến rất nhiều khách hàng. Đồng thời, đây là một vấn đề đáng lo ngại.
Loại quảng cáo này của YouTube được gọi là là “quảng cáo đệm” (bumper ads), phát các đoạn clip có thời lượng ngắn nhưng người xem không thể bỏ qua, theo tài khoản chính thức của TeamYouTube trên Twitter. Đội ngũ phát triển cho biết các đoạn video thường không kéo dài quá 6 giây.
Tuy nhiên, nhiều video ngắn như vậy kết hợp lại đã khiến người dùng mất đến 60 giây chỉ để xem quảng cáo. Đây là một con số rất khó chấp nhận, PhoneArena nhận định.
Sự thay đổi này của YouTube cũng rất mạo hiểm. Trong khi một vài người dùng không cảm thấy phiền lòng với quảng cáo, nhiều người khác kém kiên nhẫn, sẽ ngừng xem chỉ vì quảng cáo dài, ảnh hưởng tới lợi ích của đơn vị quảng cáo.
Đương nhiên, họ vẫn có thể mua gói YouTube Premium để không hiển thị các nội dung ngoài mong muốn. Tuy nhiên, YouTube sẽ bị giảm phần nào sức hút và không còn “gây nghiện” người dùng như trước đây.
Nhưng ngược lại, về phía các nhà sáng tạo nội dung, những video ngắn giúp họ được lợi. Theo Social Media Today, nếu phát “quảng cáo đệm”, doanh thu từ những video này sẽ trực tiếp đến tay chủ sở hữu video.
Đây có thể là hướng đi tiếp theo của YouTube trong tương lai tới. Chiến lược này giúp tạo thêm nguồn lợi cho hệ sinh thái video Shorts và thu hút thêm nhiều người đóng góp nội dung cho tính năng, vì họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn nhờ nền tảng này.
Mặt khác, YouTube cũng có thể đang tạo điều kiện cho các đối thủ khác như TikTok và Reels của Meta học theo chiến lược. Doanh thu đến từ quảng cáo của YouTube trong năm 2021 đạt mốc 28,8 tỷ USD.
ByteDance có quỹ hỗ trợ các nhà sáng tạo Creator Fund, chương trình hợp tác thương hiệu. Meta mở ra những tính năng cao cấp để kiếm tiền qua video. Tuy nhiên, TikTok và Facebook vẫn không thể cạnh tranh lại với YouTube trong mảng kinh doanh này.
Do đó, quảng cáo trên video YouTube giúp các nhà sáng tạo nội dung được lợi và nền tảng thu hút thêm nhiều người nổi tiếng từ các mạng xã hội khác tham gia. Thực tế đã chứng minh nhiều người không mãi trung thành với một nền tảng mà thường chọn đi theo lợi nhuận.
Như trường hợp của Vine, người nổi tiếng trên mạng xã hội này đã rời khỏi khi tìm thấy cơ hội lớn hơn ở YouTube. Nhiều người trong số họ đã nhận mức doanh thu lên đến hàng triệu USD. Trong khi đó, các streamer trò chơi lại đổi nền tảng khi nhận được các lời mời hấp dẫn, bất chấp lượng người theo dõi khổng lồ đã xây dựng trước đây.
Do đó, YouTube đang là kẻ tiên phong với chiến lược quảng cáo mới trên nền tảng. Phone Arena cho rằng nó có thể sẽ được các ông lớn khác như TikTok, Facebook học theo để kiếm thêm doanh thu với lĩnh vực đầy sức hấp dẫn này.