Mới đây, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề xuất mỗi ôtô có mã định danh, số dư trong tài khoản để giúp việc quản lý tốt hơn, như chuyện thu phí dừng, đỗ.
Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 115 cơ chế, chính sách và ngân sách đặc thù với Hà Nội.
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sau 3 năm thí điểm cơ chế đặc thù, nhiều chính sách đã được thực hiện, nhưng vẫn còn tồn tại, như chuyện thu phí dừng, đỗ ôtô. Nếu Hà Nội quản lý tốt phí dừng, đỗ ôtô thì sẽ thu được nguồn lực không ít, thậm chí có thể hạ mức phí này để giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, người dân và việc dừng đỗ, thoải mái hơn.
Giải thích sau đó, ông Trần Sỹ Thanh nói Hà Nội từng áp dụng thu phí dừng đỗ một thời gian nhưng sau đó vướng mắc về kỹ thuật và dịch Covid-19. Từ thực tế các cơ quan đang đẩy nhanh cấp mã định danh cá nhân, ông Thanh cho rằng, có thể xem xét quy định trong luật hay nghị định việc mỗi ô tô có mã định danh riêng, mỗi xe phải có một thẻ và số dư trong tài khoản.
Liên quan đến vấn đề này, đã có nhiều ý kiến cho rằng đề xuất mã định danh cho ô tô nếu thực hiện sẽ gây phiền hà, tăng thủ tục hành chính cho người dân.
Theo anh Mai Quân (Thanh Xuân, Hà Nội), các ô tô đều đã có biển số, đăng ký, đăng kiểm, trong đó ghi nhận đầy đủ thông tin.
"Nếu thực hiện, công tác gắn định danh cho toàn bộ phương tiện tại Hà Nội đã mất nhiều thời gian chứ chưa kể các thủ tục khác.
Đã có định danh và phân biệt những đặc điểm, đặc tính kỹ thuật của từng chiếc xe rồi, cho nên việc đề xuất làm mã định danh cho xe ô tô là không cần thiết. Như vậy sẽ bị trùng lắp, chồng chéo, gây lãng phí.", anh Quân ý kiến.
Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa - Đoàn LS TP Hà Nội cho biết, mã số định danh mới đang được áp dụng cho cá nhân, việc áp dụng vào ô tô còn nhiều vấn đề.
"Trên thực tế biển số xe hoặc số khung, số máy đã là định danh cho chính phương tiện giao thông nên việc có thêm 1 mã định danh nữa là không cần thiết, gây phiền hà và tăng thủ tục hành chính.
Nếu có chăng, chúng ta thiếu công cụ đồng bộ giữa biển số xe và một tài khoản nào đó để chi trả chi phí đỗ, gửi phương tiện.
Công cụ này giúp cơ quan quản lý, bãi trông giữ xe tiến hành thu phí. Chúng ta thiếu cái đó chứ không phải thiếu mã định danh", ông Nghĩa nói.
Theo các chuyện gia giao thông, việc yêu cầu số dư tài khoản kèm với số tài khoản là không phù hợp: "Việc nạp tiền vào một tài khoản tiềm ẩn nguy cơ gây lãng phí do đồng loạt người sử dụng xe ô tô phải nạp tiền vào tài khoản mà chưa chắc họ đã sử dụng tới.
Hiện nay lượng phương tiện tại nước ta lớn, vì vậy khả năng gây lãng phí là rất cao".
Hiện, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe trên các tuyến đường thuộc thành phố quản lý. UBND quận, huyện, thị xã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe và cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để đỗ xe trên địa bàn quản lý.
Năm 2021, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thu phí và nộp ngân sách thành phố trên 46 tỷ đồng. Nửa đầu năm nay số tiền thu phí, nộp vào ngân sách thành phố hơn 20 tỷ đồng.