Đức có lẽ không phải là quốc gia đầu tiên mà khán giả "mê" phim truyền hình nghĩ tới. Tuy nhiên, làn sóng gần đây của các bộ phim dài tập tiếng Đức trở thành "hit" quốc tế có thể đã thay đổi quan niệm đó và đưa phim truyền hình của quốc gia châu Âu này lên bản đồ điện ảnh.
Trước đây, Đức hầu hết được biết đến với các bộ phim sử thi điện ảnh liên quan đến chiến tranh như "The Boat" và "Downfall". Mặc dù vậy, gần đây, các bộ phim truyền hình dài tập của đất nước này thường xuyên được xếp hạng top 10 trong số các bộ phim nói tiếng nước ngoài hàng đầu của Netflix.
Bộ phim lịch sử "The Empress", một mini-series của đạo diễn Katharina Eyssen miêu tả cuộc đời của Hoàng hậu Áo - Nữ Hoàng Hungary Elisabeth hiện đang đứng vị trí số một và đã được phát trực tuyến tổng cộng 106,6 triệu giờ, theo Netflix.
Sự trỗi dậy của truyền hình Đức trên thị trường quốc tế có thể đã bắt đầu cách đây 5 năm, với việc phát hành "Babylon Berlin", một loạt phim lấy bối cảnh ở Cộng hòa Weimar và "Dark", bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng bí ẩn bắt đầu bằng việc một đứa trẻ bị mất tích. Cả hai tác phẩm đều nhanh chóng được khán giả khắp thế giới săn đón sau khi lên sóng.
Một bộ truyện gần đây hơn của Đức, "Kleo," thậm chí còn nhận được lời khen ngợi từ không ai khác ngoài tiểu thuyết gia nổi tiếng thế giới Stephen King. "Thật là một luồng không khí mới mẻ! Hồi hộp và cũng rất hài hước", tác giả truyện kinh dị - giật gân đình đám viết trên Twitter hồi tháng 8.
Trong bộ phim theo "phong cách Tarantino", một nữ sát thủ (do Jella Haase thủ vai) làm theo hợp đồng trước đây làm việc cho cơ quan an ninh của Đông Đức đang tìm cách trả thù sau khi Bức tường Berlin sụp đổ.
Netflix cũng đang có một dự án khác trong quá trình thực hiện, loạt phim bí ẩn "1899" dự kiến phát hành vào ngày 17/11 tới đây. Được tạo ra bởi các nhà sản xuất của "Dark", sẽ không ngạc nhiên nếu bộ phim cũng sớm dẫn đầu bảng xếp hạng .
Nhưng lý do đằng sau sự ăn khách của truyền hình Đức trong thời gian gần đây là gì? Trong khi các loạt phim như "Babylon Berlin" và "Kleo" hấp dẫn khi khám phá các thời đại phức tạp và độc đáo của lịch sử đất nước, thì "Dark" hoàn toàn xoay quanh các nhân vật và bối cảnh hư cấu.
Để hiểu được động lực đằng sau xu hướng mới này, chúng ta cần xem xét kỹ hơn câu chuyện thành công của chính Netflix.
Được thành lập tại California vào năm 1997 với tư cách là một công ty cho thuê DVD, Netflix bắt đầu sản xuất nội dung của riêng mình cách đây 11 năm trong khi chuyển sang dịch vụ phát trực tuyến.
Ra mắt loạt phim gốc đầu tiên "House of Cards" với việc phát hành toàn bộ phần cùng một lúc vào ngày 1/2/2013, rõ ràng là công ty đang chú trọng đến sự linh hoạt dành cho người tiêu dùng so với TV thông thường.
Vào tháng 7, Netflix đã tiếp tục sản xuất nội bộ thứ hai, "Orange is the new black". Cả hai bộ phim đều trở thành bộ phim được yêu thích trên toàn cầu và giành được vô số giải thưởng, định hình lại hoàn toàn ngành công nghiệp giải trí.
Cả hai sản phẩm đều được đặc trưng bởi một sự phức tạp mới, nhờ vào các nhân vật khó đoán và cách kể chuyện theo chiều ngang, tình tiết hấp dẫn.
Trong khi những người đi trước thành công như "Breaking Bad" đã sử dụng các kỹ thuật tương tự, các chương trình của riêng Netflix đã báo trước sự khởi đầu của kỷ nguyên truyền hình mới.
Tại Đức, dịch vụ phát trực tuyến dựa trên đăng ký ra mắt vào năm 2014, làm tăng áp lực lên thị trường nói tiếng Đức trong việc tạo ra nhiều chương trình chất lượng cao hơn.
Dự đoán sự cạnh tranh mà nó sẽ sớm phải đối mặt từ bên kia Đại Tây Dương, đài truyền hình công cộng ARD đã hợp tác với Sky để sản xuất "Babylon Berlin" và đã thành công. Phần thứ tư hiện có sẵn để phát trực tuyến trên kênh truyền hình Sky và sẽ được phát hành trong các phương tiện của đài truyền hình vào năm sau.
Việc săn lùng những kịch bản mới đầy hứa hẹn để tạo ra các chương trình hấp dẫn, sự hợp tác giữa các nhà cung cấp truyền hình khác nhau và việc mở rộng các nền tảng phát trực tuyến giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu của các đài truyền hình, với hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều khán giả trẻ tuổi nữa.
Các chương trình tự sản xuất đóng một vai trò quan trọng ở đây, vì chúng đã được chứng minh là cách cải thiện hình ảnh của một đài truyền hình. Giống như những nơi khác trên thế giới, sự ra đời của Netflix đã thay đổi hoàn toàn bối cảnh truyền hình Đức và cuộc cách mạng đang diễn ra.
Hiện tại, mọi con mắt đều đổ dồn về Sisi và cuộc đời đầy bi kịch của cô. Trong tuần đầu tiên sau khi phát hành, "The Empress" đã xếp hạng trong top 10 của Netflix tại 79 quốc gia. Một tuần sau, con số đó đã tăng lên 88.