Theo Dự thảo, mục tiêu của trường chuyên là dành cho học sinh đạt kết quả xuất sắc trong học tập nhằm phát triển năng khiếu về một số môn học trên cơ sở đảm bảo giáo dục phổ thông toàn diện, tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.
Đáng chú ý là yêu cầu không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên.
Theo đó, lớp học trong trường chuyên được tổ chức theo các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành, bao gồm: Toán, Tin học, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ 1.
Mỗi lớp chuyên có không quá 35 học sinh.
Trên cơ sở các điều kiện bảo đảm chất lượng và đề nghị của hiệu trưởng trường chuyên, cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên quyết định số môn chuyên và số lớp chuyên đối với từng môn chuyên.
Hệ thống trường chuyên bao gồm trường chuyên thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và trường chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ít nhất 1 trường chuyên.
Cơ quan quản lý trường chuyên: Trường chuyên thuộc tỉnh do Sở GDĐT quản lý; trường chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học do cơ sở giáo dục đại học quản lý về công tác tổ chức, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, tài chính và tuyển sinh; chịu sự quản lý của Sở GDĐT nơi trường đặt trụ sở về thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, tổ chức thi tốt nghiệp, cấp bằng tốt nghiệp.
Theo Dự thảo, ngoài các nhiệm vụ và quyền của học sinh quy định tại Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, học sinh trường chuyên còn có nhiệm vụ và quyền như: Tích cực tham gia các kỳ thi, hội thi, hoạt động văn hóa, xã hội và làm quen với nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật theo yêu cầu của nhà trường.
Trường hợp học sinh có năng khiếu đặc biệt, có thể được học vượt lớp hoặc vượt cấp theo quyết định của cơ quan quản lý trường chuyên…
Dự thảo của Bộ GDĐT cũng quy định về việc nếu chuyển học sinh chuyên này sang trường chuyên khác phải có điều kiện. Cụ thể, nếu trường nơi học sinh chuyển đi và trường nơi học sinh chuyển đến đã tiến hành tuyển sinh bằng kỳ thi chung (chung đề thi, sử dụng cùng một hướng dẫn chấm thi) thì điều kiện là học sinh phải đạt đủ tiêu chuẩn trúng tuyển vào trường chuyên.
Trường hợp trường nơi học sinh chuyển đi và nơi học sinh chuyển đến không tuyển sinh bằng kỳ thi chung thì học sinh chuyên phải tham dự thi tuyển bổ sung học sinh vào lớp chuyên.
Cũng theo Dự thảo, trường chuyên thực hiện đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và có trách nhiệm sau: Bảo đảm yêu cầu tối thiểu đáp ứng tiêu chuẩn đạt trường chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ GDĐT; duy trì việc bảo đảm điều kiện thành lập, cho phép thành lập và điều kiện cho phép hoạt động giáo dục của trường chuyên theo quy định của Chính phủ. Hàng năm, thực hiện việc cải tiến nâng cao chất lượng sau đánh giá; thực hiện quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục chuyên biệt theo quy định của Bộ trưởng.
Bộ GDĐT lấy ý kiến góp ý cho dự thảo này đến ngày 14/12.