Chiều 31/10, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phiên xử đại án xăng lậu với phần xét hỏi một số bị cáo tham gia làm việc trên tàu chở xăng lậu. Trong đó, bị cáo Trần Văn Việt (thuyền trưởng tàu Pacific Ocean, 36 tuổi, ngụ tỉnh Ninh Bình) và Nguyễn Tuấn Việt (thuyền phó tàu Pacific Ocean, 36 tuổi, ngụ TP.Hải Phòng) đều nói rằng cáo trạng truy tố bị cáo tội buôn lậu là không đúng.
Hai bị cáo này khai, được bị cáo Nguyễn Minh Khoa, Giám đốc Công ty vận tải biển Thuận Phát (em họ bị cáo Đào Ngọc Viễn) thuê đi chở xăng từ Singapore và chỉ được nhận lương, thưởng. Khi đến Singapore thì các bị báo cho bị cáo Phan Thanh Hữu để Hữu gửi tọa độ cho thuyền cập bến để lấy xăng.
Bị cáo Văn Việt khai: "Bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, không biết việc buôn bán ra sao. Khi đi tàu, bị cáo ghi rất đầy đủ nhật ký tàu Pacific Ocean mua hàng từ Singapore về Việt Nam. Nhưng sau đó bị cáo Khoa dặn phải hủy sổ nhật ký khi bị cơ quan điều tra bắt".
Cả hai bị cáo Văn Việt và Tuấn Việt cho rằng, bản thân chỉ là người làm công ăn lương và không biết bản thân đang thực hiện hành vi phạm pháp. "Khi lấy xăng tại Singapore đều đầy đủ hồ sơ mua xăng như hóa đơn, giấy chứng nhận chất lượng, phiếu giao nhận hàng...", Văn Việt khai.
Tuy nhiên, HĐXX cho trích lục lại lời khai trước đó thì có đoạn bị cáo Văn Việt khai là: "Bị cáo biết đây là xăng lậu vì hàng đưa về không qua thông quan, giao hàng vào ban đêm. Ngay từ những chuyến đầu đã biết là xăng lậu".
Cả hai bị cáo sau đó đều xin HĐXX làm rõ những khoản tiền mà các bị cáo nhận được trong quá trình vận chuyển xăng. Trong đó, cả hai đều có khoản lương và thưởng. Bị cáo tự xác định lương là tất cả bỏ công sức đi làm để nhận về nên xứng đáng được nhận. Riêng phần thưởng có thể là tiền thu lợi bất chính được "ông chủ cho thêm". Nên các bị cáo đều mong tách biệt lương, thưởng để xác định tiền thu lợi bất chính.