Pinduoduo, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã ra mắt trang web mua sắm ở Mỹ có tên Temu vào tháng trước, chuyên bán các sản phẩm thuộc các ngành hàng từ thời trang đến thể thao và điện tử.
Vài tuần sau đó, ByteDance, chủ sở hữu ứng dụng video ngắn TikTok có trụ sở tại Bắc Kinh, cũng đã tung ra một trang web kinh doanh thời trang có tên If Yooou. Nó hiện đang được sắp xếp để có mặt ở Anh, Tây Ban Nha, Ý, Đức và Pháp.
Có thể thấy, cả hai công ty đang tìm cách tái tạo thành công của Shein, thương hiệu thời trang nhanh của Trung Quốc được cho là hiện trị giá 100 tỷ USD và đã tìm thấy một lượng khách hàng lớn ở Mỹ và các nơi khác trên toàn cầu.
ByteDance và Pinduoduo cũng đang dựa vào thương mại điện tử xuyên biên giới - bán hàng Trung Quốc cho người tiêu dùng nước ngoài. Tất nhiên, ở tầm nhìn, không thể phủ nhận thị trường Mỹ và châu Âu cũng có cơ hội tăng trưởng.
Việc thúc đẩy ra nước ngoài diễn ra vào thời điểm mà các gã khổng lồ công nghệ ở Trung Quốc đang tìm kiếm con đường tăng trưởng mới, khi nền kinh tế trong nước tiếp tục đối mặt với những thách thức do chính sách kiểm soát Zero Covid khắ nghiệt của Bắc Kinh và môi trường kinh tế vĩ mô toàn cầu xấu đi.
Jacob Cooke, Giám đốc điều hành của WPIC, một công ty tiếp thị và công nghệ thương mại điện tử giúp các thương hiệu nước ngoài bán hàng tại Trung Quốc, nói với Đài CNBC: "Tôi nghĩ rằng ByteDance và Pinduoduo đang nắm bắt cơ hội để áp dụng những đổi mới thương mại xã hội độc đáo của họ".
Hiện tại, cả Pinduoduo và ByteDance đều từ chối bình luận về câu chuyện này.
Chiến lược thương mại điện tử của Pinduoduo và ByteDance
Các chiến lược thương mại điện tử xuyên biên giới của Pinduoduo, và ByteDance sẽ khác nhau do các điểm mạnh khác nhau giữa họ. Tại Trung Quốc, chiến lược thương mại điện tử xuyên biên giới đã phát triển nhanh chóng bằng cách xây dựng liên kết trực tiếp với các nhà cung cấp và cung cấp các khoản chiết khấu lớn. Điều đó có thể hữu ích khi tìm nguồn cung ứng sản phẩm để bán ở Mỹ và bán chúng với giá thấp.
Trong khi đó, ByteDance lại điều hành TikTok - một trong những ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến nhất thế giới. Các thuật toán của ByteDance để hiểu người tiêu dùng trên Tiktok, "cộng với tiềm năng tận dụng hệ sinh thái TikTok cho thương mại, đó là những lợi thế to lớn", Cooke nói.
Thực ra, các công ty Trung Quốc không phải là mới đối với thương mại điện tử ở nước ngoài. Tại Vương quốc Anh đã có tính năng mua sắm trên TikTok, nơi các thương hiệu và người có ảnh hưởng tạo video về sản phẩm và người dùng có thể mua các sản phẩm đó thông qua ứng dụng. Nhưng hình thức này vẫn chưa tìm thấy thành công nhất định.
Ngoài ra, Jacob Cooke, Giám đốc điều hành của WPIC cũng khẳng định: " Pinduoduo và ByteDance phải đối mặt với khả năng nhận diện thương hiệu thấp và cần xây dựng lòng tin của người dùng nhiều hơn thế nữa".
Dmonstudio, một trang web thời trang dành cho phụ nữ mà ByteDance ra mắt trước đó, đã đóng cửa chỉ sau vài tháng hoạt động. Và Fanno, một trang thương mại điện tử khác của ByteDance, không có nhiều sức hút.
Cái gọi là mua sắm qua phát trực tiếp rất phổ biến ở Trung Quốc và một số quốc gia ở châu Á, nhưng nó chưa thực sự thành công ở châu Âu hay Mỹ. Tờ Financial Times đưa tin vào tháng 7 rằng, TikTok đã từ bỏ kế hoạch mở rộng chiến lược thương mại điện tử phát trực tiếp ở châu Âu và Mỹ. Đó có thể là lý do ByteDance đã kiên trì với một trang web mua sắm thương mại điện tử để đồng hành với chiến lược mua sắm TikTok của mình.
ByteDance và Pinduodudo là những công ty Trung Quốc mới hơn đang tìm cách xâm nhập thị trường quốc tế. Alibaba và JD.com- hai công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã và đang mở rộng ra nước ngoài trong vài năm gần đây.
Nhưng có là thách thức của Amazon?
Những nỗ lực của ByteDance và Pinduoduo nhằm phá vỡ thị trường thương mại điện tử khiến họ phải cạnh tranh trực tiếp với gã khổng lồ Amazon của Mỹ, và họ cũng sẽ thách thức Amazon về giá. Nhưng không thể phủ nhận thực tế rằng, cả hai đều có thể phải đối mặt với thách thức đánh bật sự thống trị của Amazon.
Một lý do là hành vi của người tiêu dùng bên ngoài Trung Quốc có xu hướng ủng hộ mô hình của Amazon, theo Cooke. Ông nói, khách hàng thường lên Amazon để tìm các sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể mà họ đã quyết định mua.
Ngược lại, các nền tảng của Trung Quốc như Tmall của Alibaba và JD.com "hoạt động giống như các trung tâm mua sắm ảo, nơi mọi người được duyệt và tham gia vào trải nghiệm xã hội kỹ thuật số". Pinduoduo và ByteDance "có thể ăn đứt thị phần của Amazon trong một số lĩnh vực nhất định như cách Shein đã làm, nhưng cuối cùng họ cũng sẽ không gây nguy hiểm cho sự thống lĩnh của Amazon trên thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ xét về mặt lâu dài", Cooke nói.