Mới đây, Tập đoàn quảng cáo khổng lồ Interpublic Group đã khuyến nghị khách hàng của các đại lý quảng cáo thương hiệu IPG Media Brands của họ tạm dừng tất cả quảng cáo trả phí trên Twitter trong ít nhất một tuần sau khi Elon Musk mua lại mạng xã hội này với trị giá 44 tỷ USD.
Theo một người nắm rõ vấn đề này, Tập đoàn quảng cáo khổng lồ Interpublic Group đã khuyến nghị khách hàng của các đại lý quảng cáo thương hiệu IPG Media Brands hãy đợi sự rõ ràng về kế hoạch của mạng xã hội này đối với sự tin tưởng và an toàn, và xem liệu Musk có thể ngăn chặn Twitter trở thành viễn cảnh như lời đã hứa, theo cách ông ấy gọi, nó là một "cảnh địa ngục tự do cho tất cả mà không có hậu quả".
Trên thị trường, có một số khách hàng lớn của đại lý quảng cáo thương hiệu IPG Media Brands bao gồm CVS Pharmacy, Nintendovà Unilever, American Express, Coca-Cola, Johnson & Johnson, Spotify. Các công ty này đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận nào của đài CNBC về khuyến nghị được tiết lộ này.
Người đóng góp của Tạp chí Morning Brew, Ryan Barwick, lần đầu tiên báo cáo về đề xuất của gã khổng lồ quảng cáo dành cho khách hàng của IPG Media Brands, trích dẫn một e-mail được gửi bởi MAGNA, một doanh nghiệp tình báo truyền thông.
MAGNA tiết lộ rằng, Twitter chưa liên lạc trực tiếp, rõ ràng với từng công ty tiếp thị về các kế hoạch và các chuyên gia tiếp thị ngành quảng cáo cho rằng "tình hình hiện tại là không thể đoán trước và hỗn loạn, và các tác nhân xấu và hành vi không an toàn phát triển mạnh trong môi trường như vậy".
Mới đây nhất, nhà sản xuất ô tô GM nói với Đài CNBC rằng, họ đã tạm ngừng quảng cáo trên dịch vụ Twitter "để hiểu hướng đi của nền tảng thuộc quyền sở hữu mới từ Elon Musk". Một sự thật không thể bỏ qua đó là, hành vi trải nghiệm người dùng trên Twitter đã trải qua những thay đổi đáng kể chỉ vài ngày sau khi Musk tiếp quản.
Theo công trình của Viện nghiên cứu Network Contagion và Dataminr, vào thời điểm Musk chốt thỏa thuận vào ngày 28 tháng 10, các dòng tweet mang tính phân biệt chủng tộc và thù hận khác đã bắt đầu lan tràn trên mạng xã hội ở mức cao hơn nhiều so với bình thường. Những kẻ xấu trên một số nền tảng khác, đặc biệt là 4Chan, đã khuyến khích những người dùng đồng nghiệp đăng và khuếch đại các biểu ngữ phân biệt chủng tộc và những lời nói xấu xúc phạm khác trên Twitter.
Yoel Roth, người đứng đầu bộ phận an toàn của Twitter, đã đăng một số chủ đề lên Twitter thảo luận về cách công ty đang chống lại điều này. Hôm 1/11, Roth viết trên Twitter: "Chúng tôi đã đạt được tiến bộ có thể đo lường được, xóa hơn 1.500 tài khoản và giảm số lần hiển thị trên nội dung này xuống gần bằng không".
Tuần trước, Musk đã viết rằng Twitter sẽ "thành lập một hội đồng kiểm duyệt nội dung với nhiều quan điểm đa dạng" và hứa rằng, ông sẽ "không có quyết định sớm cho nội dung lớn hoặc khôi phục tài khoản nào" trước khi hội đồng này được triệu tập.
Trong khi ông vẫn chưa tiết lộ liệu một hội đồng như vậy đã được thành lập hay chưa, nhưng mâu thuẫn rõ ràng đó là Twitter gần đây đã khôi phục tất cả các chức năng cho tài khoản của một người dùng bị hạn chế trước đó, Mark Finchem, người này chính là ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho vị trí ngoại trưởng ở Arizona.
Trước đó không lâu, Finchem đã đích thân kêu gọi Musk giúp đỡ trong một dòng tweet và Musk vào thời điểm đó cho biết trong một câu trả lời trên Twitter rằng ông đang "xem xét" vấn đề. Finchem đã là một người từ chối kết quả cuộc bầu cử năm 2020 nổi tiếng và ông cũng là một nhà lập pháp bang Arizona".
Có thể thấy, chính sách kêu gọi tạm ngừng quảng cáo trả phí trên Twitter là một tín hiệu rõ ràng về sự khó chịu ngày càng tăng của giới quảng cáo, tiếp thị với việc liên kết quảng cáo với Twitter khi hoạt động của nền tảng đã chuyển sang doanh nhân công nghệ với thay đổi không hề nhỏ. Những ngày gần đây, Musk đã viết dòng tweet thông tin sai lệch liên quan đến cuộc tấn công gần đây nhằm vào Paul Pelosi, chồng của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, và cũng có các báo cáo cho thấy Twitter muốn tạo ra doanh thu từ việc xác minh người dùng của mình. Musk đã viết dòng tweet rằng, những người dùng trả 8 đô la mỗi tháng sẽ được hưởng lợi từ "Ưu tiên trả lời, đề cập và tìm kiếm, điều cần thiết để đánh bại spam / lừa đảo - Khả năng đăng video và âm thanh dài, ít có quảng cáo hơn một nửa".
Viễn cảnh về việc kiểm duyệt nội dung ít hạn chế hơn dưới sự lãnh đạo của Musk đã làm dấy lên lo ngại rằng, đối thoại trên mạng xã hội này sẽ xấu đi, làm xói mòn nỗ lực trong nhiều năm của công ty và nhóm "niềm tin và an toàn" vốn ra sức nhằm hạn chế các bài đăng gây khó chịu hoặc nguy hiểm.
Có thể thấy, sáu tháng qua là một thử thách đối với các nhân viên của Twitter, những người chủ yếu theo dõi những thăng trầm của thỏa thuận tàu lượn siêu tốc thông qua các tiêu đề tin tức. Nhiều người đã không hài lòng với sự tham gia của Musk và một số người đã đặt câu hỏi về trình độ của anh ta để điều hành một công ty mạng xã hội. Sự ủng hộ của Elon đối với một ứng cử viên chính trị phe cực hữu ở Texas, cộng với cáo buộc quấy rối tình dục từ một cựu tiếp viên hàng không SpaceX vào tháng 5, đã làm tăng thêm mối lo ngại.
Thậm chí, các nhà quảng cáo có kế hoạch tẩy chay Twitter nếu Elon Musk để Donald Trump bắt đầu tweet lại, sau khi ông ấy nắm quyền kiểm soát vào tối 28/10, The Wall Street Journal đưa tin. Điều quan trọng là, các nhà quảng cáo hiện đang cân nhắc khi lo ngại về việc cựu Tổng thống Donald Trump được khôi phục tài khoản ngày càng tăng.
Kieley Taylor, người đứng đầu toàn cầu về quan hệ đối tác tại công ty quảng cáo GroupM, nói với The Journal rằng việc để Trump quay lại các dòng tweet một lần nữa sẽ là ranh giới đỏ đối với một số thương hiệu quảng cáo lớn. Khoảng một chục khách hàng quảng cáo của công ty đã yêu cầu tạm dừng quảng cáo của họ trên Twitter nếu Cựu Tổng thống quay trở lại, và Taylor mong đợi sẽ có nhiều người liên lạc cùng chung nhận định này hơn, nếu lệnh cấm vĩnh viễn của ông được dỡ bỏ.