Theo báo cáo của tờ The Wall Street Journal, Meta Platforms đã sa thải hoặc kỷ luật hàng chục nhân viên nhà thầu bảo mật trong suốt năm ngoai, vì xâm phạm tài khoản người dùng Facebook.
Tạp chí Wall Street Journal đưa tin, trích dẫn các nguồn và tài liệu nội bộ cho thấy, sự việc có liên quan đến hối lộ trong một số trường hợp. Báo cáo cho biết những người dùng bị khóa tài khoản Facebook thường không thể lấy lại quyền truy cập thông qua các phương tiện truyền thống, chẳng hạn như liên hệ trực tiếp với Facebook. Bởi cũng có nhiều khách hàng đã phàn nàn rằng, những nỗ lực liên hệ với Meta qua điện thoại hoặc email khi họ bị khóa tài khoản đều vô ích.
Vì vậy, một số người dùng đã tìm đến các nguồn bên ngoài có liên hệ trong Meta, những người sẵn sàng mở khóa tài khoản cho họ.
Điều này cho thấy, một "ngành công nghiệp nhỏ" của những người trong cuộc sẵn sàng bán quyền truy cập của họ, thường thông qua các bên trung gian, đã xuất hiện gây ra những vấn đề đau đầu về bảo mật tại Meta, theo Tạp chí.
Điển hình là trong một trường hợp, người mẫu Brooke Millard nói rằng cô ấy đã trả cho một nhà môi giới 7.000 đô la để lấy lại quyền truy cập vào tài khoản Instagram của chính mình, tài khoản này có khoảng 650.000 người theo dõi, sau khi cô ấy bị khóa vì những lý do mà cô ấy không hiểu.
Trong một số trường hợp, theo các tài liệu mà Tạp chí đã xem, các nhân viên đã nhận hối lộ hàng nghìn đô la từ tin tặc hoặc các cá nhân, tổ chức để xâm phạm hoặc truy cập tài khoản người dùng theo cách không chính thống. Theo Tạp chí này việc chấm dứt hợp đồng hoặc kỷ luật là kết quả của một cuộc điều tra nội bộ.
"Các cá nhân bán dịch vụ lừa đảo luôn nhắm mục tiêu vào các nền tảng trực tuyến, bao gồm cả nền tảng của chúng tôi ,và điều chỉnh chiến thuật của họ để đáp ứng với các phương pháp phát hiện thường được sử dụng trong toàn ngành", Giám đốc truyền thông của Meta, Andy Stone nói với Đài CNBC.
Theo báo cáo, một số nhân bị sa thải vốn đã được tuyển dụng làm nhà thầu bảo mật- những người được cấp quyền truy cập vào các công cụ nội bộ của nhân viên Oops, (viết tắt của Hoạt động trực tuyến- Online Operations). Theo báo cáo, các công cụ này cho phép nhân viên giúp người dùng khôi phục quyền truy cập vào tài khoản của họ, do người dùng quên mật khẩu hoặc tài khoản của họ bị tin tặc chiếm đoạt. Nhân viên chỉ được sử dụng Oops trong từng trường hợp cụ thể để giúp bạn bè, gia đình, đối tác kinh doanh và nhân vật của công chúng khôi phục tài khoản Facebook của họ bằng cách điền vào biểu mẫu và xử lý theo quy định hợp pháp của công ty.
Mặc dù hệ thống Oops được thiết kế để sử dụng hạn chế, nhưng việc sử dụng Oops đã tăng vọt trong những năm gần đây. Chỉ riêng trong năm 2020, kênh Oops đã phục vụ "khoảng 50.270 nhiệm vụ, tăng so với 22.000 nhiệm vụ của ba năm trước đó", theo The Wall Street Journal.
"Mọi người không bao giờ nên mua hoặc bán tài khoản hoặc trả tiền cho dịch vụ khôi phục tài khoản theo cách này vì làm như vậy vi phạm Điều khoản của chúng tôi", Stone nói. "Chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật các biện pháp bảo mật của mình để giải quyết loại hoạt động này và sẽ tiếp tục có hành động thích hợp chống lại những người tham gia vào các loại kế hoạch bất hợp pháp này".
Các hành động kỷ luật gần đây được cho là một phần của cuộc điều tra lớn hơn do các giám đốc điều hành của Meta dẫn đầu về việc lạm dụng hệ thống Oops nội bộ.
Trước đây, một nhân viên là Reva Mandelowitz thuộc nhà thầu bảo mật Allied Universal hợp tác với Meta, đã bị chấm dứt hợp đồng vào tháng 2 sau khi công ty biết rằng cô ấy đã bị cáo buộc đã nhận được hàng nghìn đô la bitcoin để trao lại quyền truy cập một số tài khoản người dùng cho tin tặc.
Vào tháng 7 năm 2021, Meta đã sa thải Kendel Melbourne, một nhà thầu khác thuộc Allied Universal, vì cáo buộc gian lận sau khi anh ta bị cáo buộc giúp các bên thứ ba kiểm soát tài khoản Instagram khi anh ta còn ở công ty và ngay cả sau khi anh ta rời đi.
Giống như Mandelowitz, anh ta cũng phủ nhận những cáo buộc này, và cũng nói rằng anh ta không được thông báo về các quy tắc tiên quyết bắt buộc để sử dụng hệ thống Oops. Nhưng anh ta cũng thừa nhận rằng, anh ta đã đặt lại quyền truy cập cho khoảng 20 tài khoản người dùng, nhưng nói rằng anh ta tin rằng mình đang làm như vậy vì bạn bè, gia đình và những người khác mà anh ta tin tưởng.
Tin tức về vụ sa thải mới nhất xuất hiện chỉ một thời gian ngắn, sau khi Meta công bố kế hoạch sa thải 13% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương tổng cộng khoảng 11.000 người. Trong một email gửi cho nhân viên vào đầu tháng này, Mark Zuckerberg cho biết Meta sẽ "thực hiện một số bước bổ sung để trở thành một công ty tinh gọn và hiệu quả hơn bằng cách cắt giảm chi tiêu tùy ý và kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng đến đầu năm 2023".
Khi số lượng nhân viên giảm xuống, Meta cũng tiếp tục phải vật lộn với các phương thức dịch vụ khách hàng phức tạp không đáp ứng được nhu cầu của gần 3 tỷ người dùng trên các kênh truyền thông xã hội của mình, nhưng Meta cho biết họ cam kết xây dựng dịch vụ khách hàng của mình trong những năm tới.