Ngày 22/11, ông Nguyễn Văn Thắng, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cùng đoàn công tác của Bộ đã thị sát, kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đoạn qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai.
Theo đó, đoàn công tác xuất phát điểm đầu thuộc gói thầu số 1 ở tỉnh Bình Thuận, đi xuyên suốt trên công trường đến gói thầu số 4 ở tỉnh Đồng Nai. Ghi nhận thực tế hiện tại tuyến cao tốc có đoạn đã trải thảm nhựa, lắp dải phân cách cố định. Tuy nhiên cũng có nhiều đoạn đang ngổn ngang đất đá, chưa hoàn thiện.
Sau khi thị sát trên thực địa, ông Nguyễn Văn Thắng nói rằng qua khảo sát, thực tế có phần khác báo cáo trên giấy trước đó. Đặc biệt tân Bộ trưởng tỏ ra khá sốt ruột với tiến độ thi công đang chậm trễ so với kế hoạch đề ra. Ông cũng lo ngại không kịp hoàn thành mục tiêu đề ra là thông xe kỹ thuật với cuối năm nay 2023 như dự kiến.
Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh: “Không cần hứa nữa, doanh nghiệp nào không đáp ứng được tiến độ, chất lượng thì đứng sang một bên và sau này đừng nghĩ đến các dự án do Bộ GTVT triển khai, kể cả tư vấn giám sát. Tôi thấy trong báo cáo ghi khác mà thực tế lại khác, như vậy là không ổn. Trách nhiệm này thuộc về Ban quản lý dự án và nếu tiến độ không đạt được thì nên viết sẵn đơn đi”.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, vấn đề chậm tiến độ do chủ quan của các nhà thầu, của Ban quản lý dự án là chính. Vì nếu dự án nào cũng chậm tiến độ thì không biết đến khi nào cả nước mới hoàn thành cao tốc, trường hợp nhà thầu nào không đảm bảo được thì cần phải loại bỏ.
“Tất cả các nhà thầu phải tập trung tối đa lực lượng, nhân lực, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, làm thật khẩn trương, quyết liệt để về đích đúng kế hoạch.
Ban quản lý dự án phải báo cáo tiến độ từng ngày từng giờ cho Thứ trưởng phụ trách, chậm ngày nào là chịu trách nhiệm ngày đó. Bởi đây là dự án vô cùng quan trọng và đã gần về đích nên chỉ tiến chứ không thể lùi. Đúng ra 31/12 phải khánh thành nhưng Bộ phải xin lùi lại sang năm”, ông Thắng nói thêm.
Được biết, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, với tổng chiều dài 99Km (Bình Thuận dài 47,67Km; Đồng Nai dài 51,33Km).
Dự án được khởi công từ tháng 9/2020, dự kiến trong 2 năm hoàn thành. Nhưng đến nay đang điều chỉnh lại mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm và dự kiến đưa vào khai thác khoảng dịp lễ 30/4/2023.