Ngày 29/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã tổ chức thành công Hội thảo quốc gia "Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới".
Tại Hội thảo, ông Bùi Hồng Phúc - Phó Trưởng ban Thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam đóng góp tham luận với chủ đề: "Phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới", trong đó nêu rõ những thay đổi của Đài Truyền hình Việt Nam sau một năm Hội nghị Văn hoá toàn quốc diễn ra, cũng như những đóng góp của đơn vị này vào quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới.
Đài Truyền hình Việt Nam xác định rõ vai trò và nhiệm vụ của mình trong việc đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng của hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam; đóng góp vào quá trình xây dựng, hoàn thiện các giá trị, chuẩn mực cốt lõi thông qua việc phân tích, bình luận, cung cấp góc nhìn của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu; tăng cường tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ nội hàm của từng hệ giá trị, qua đó tác động tích cực tới quan điểm, nhận thức, hành vi, lối sống của từng người dân nói riêng và toàn xã hội nói chung.
Ông Bùi Hồng Phúc cho biết, để giúp khán giả hiểu rõ về hệ giá trị quốc gia, VTV đã sản xuất loạt phóng sự phát sóng trong các bản tin, các chuyên mục "Góc nhìn Văn hóa", "Câu chuyện văn hóa" về Xây dựng hệ giá trị quốc gia thời kỳ mới nêu rõ các giá trị cốt lõi: Hoà bình, thống nhất, độc lập, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, hạnh phúc.
Xác định ý nghĩa nền tảng của hệ giá trị quốc gia, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ tiếp tục ưu tiên đẩy mạnh tuyên truyền về hệ giá trị này, nhằm góp phần khơi dậy trong mỗi người dân ý thức, trách nhiệm, niềm tự hào dân tộc, khát vọng vun đắp các giá trị cốt lõi của dân tộc Việt Nam, tạo động lực phát triển đất nước.
Về hệ giá trị văn hóa, các chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam đã nhấn mạnh việc xây dựng hệ giá trị văn hóa cần phải kết hợp giữa bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống, kết hợp với lựa chọn tiếp thu tinh hoa giá trị văn hóa thế giới, phù hợp với bối cảnh phát triển đất nước.
Đài Truyền hình Việt Nam cũng đi sâu vào một số giá trị cốt lõi, chỉ ra sự tiếp biến về văn hóa từ xưa tới nay trong nội hàm các giá trị đó: đâu là những biểu hiện cần trân trọng gìn giữ, đâu là biểu hiện đã lỗi thời cần được điều chỉnh, đâu là những biểu hiện mới, mang tính thời đại và phù hợp với xu thế phát triển...
Đài Truyền hình Việt Nam đã thực hiện các vệt tuyên truyền gắn với sự kiện những Ngày văn hóa các quốc gia tại Việt Nam và những Ngày văn hóa Việt Nam tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, các chương trình về Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), các trailer quảng bá những nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam được Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất, phát sóng và cung cấp cho các đài truyền hình quốc tế đã góp phần giới thiệu đất nước Việt Nam giàu truyền thống lịch sử và bản sắc văn hóa, là điểm đến an toàn, thân thiện, quảng bá vẻ đẹp của các địa phương cũng như tình yêu thể thao, sự mến khách, thân thiện của con người Việt Nam.
VTV cũng dành thời lượng đáng kể để phân tích những biểu hiện lệch chuẩn trên không gian mạng như: Tình trạng câu like câu view bất chấp hậu quả, làm xói mòn các giá trị đạo đức; gióng lên hồi chuông cảnh báo với người dùng mạng xã hội. Hiện tượng bình phẩm trên mạng thiếu căn cứ, thiếu văn hóa gây ra nhiều hệ lụy cho các nạn nhân và cho cả xã hội đã được các chương trình phân tích sâu sắc.
Ông Bùi Hồng Phúc khẳng định, các chương trình về hệ giá trị văn hóa của VTV luôn cố gắng tiếp cận người dân dưới góc độ đời thường, gần gũi nhất, để từng bước tác động tới nhận thức, hành vi của khán giả. Xác định đây không phải là công việc "một sớm, một chiều", Đài Truyền hình Việt Nam đã xây dựng một kế hoạch tuyên truyền lâu dài với nhiều thể loại chương trình trên các kênh sóng và trên nền tảng số.
Tuyên truyền hệ giá trị gia đình, các chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam đã chọn lọc nhiều chủ đề thiết thực, gần gũi để khai thác. Các chủ đề đều đi từ những câu chuyện, nhân vật cụ thể, khiến người xem có cảm giác gần gũi như được xem câu chuyện của chính mình. Từ đó, các chương trình truyền tải thông điệp một cách hết sức tự nhiên nhưng sâu sắc.
Để thúc đẩy giá trị "Tiến bộ", "Văn minh", một loạt chương trình "Góc nhìn văn hóa" đã được triển khai với những chủ đề thiết thực như "Việc nhà của ai?", "Áp lực chuẩn mực của người phụ nữ"... qua đó truyền tải thông điệp: "Bình đẳng giới có thể được bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như là san sẻ việc nhà trong gia đình, để người phụ nữ có thêm thời gian, thêm sức mạnh để nắm bắt những cơ hội thuộc về họ", "Sự tiến bộ, hạnh phúc, văn minh sẽ có khi mỗi thành viên trong gia đình có thể phát huy hết khả năng của mình, cùng chia sẻ trách nhiệm, tạo điều kiện cho nhau phát triển"...
Điều đáng chú ý là những chủ đề liên quan đến hệ giá trị gia đình khi được phát trên nền tảng số thì đều thu hút lượng người xem đông đảo, có chương trình thu hút hàng triệu lượt người xem, cho thấy đây là vấn đề được khán giả đặc biệt quan tâm.
Về chuẩn mực con người Việt Nam, trong nhiều năm qua, VTV chú trọng tuyên truyền để đẩy lùi những "thói hư tật xấu", những biểu hiện xuống cấp về đạo đức, lối sống của một bộ phận người dân; đồng thời, "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", phát hiện và tôn vinh những cá nhân, điển hình tiên tiến, có lối sống đẹp, vì mọi người, lan tỏa những hành vi ứng xử tích cực thông qua các chương trình.
Để tuyên truyền về chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới, Đài Truyền hình Việt Nam cũng đã tổ chức sản xuất và phát sóng nhiều chương trình bình luận, phân tích, giúp khán giả nắm được tầm quan trọng của việc xây dựng chuẩn mực con người Việt Nam cùng với nội hàm của từng giá trị.
Loạt phóng sự về chủ đề "Lòng yêu nước - Sức mạnh của dân tộc" được phát sóng trong bản tin thời sự 19h và các chuyên mục đã khơi dậy niềm tự hào và lòng yêu nước thiêng liêng với những hình ảnh đầy xúc động về tinh thần quả cảm, sự hy sinh, cống hiến của con người Việt Nam trong chiến tranh, trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, trong cuộc chiến với dịch bệnh COVID-19, trong khát vọng hướng về Tổ quốc, cống hiến cho quê hương của những người Việt xa xứ. Những giải thưởng quốc tế, những sáng chế khoa học hay giản dị hơn là sự tận tụy, trách nhiệm của mỗi con người với từng công việc nhỏ sẽ tạo thành sức mạnh lớn khi được thắp sáng bởi tinh thần yêu nước.
Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ đưa ra những chiếc lược dài hạn, cũng như tăng cường đội ngũ phóng viên, biên tập viên công tác trong lĩnh vực văn hoá, qua đó nâng cao chất lượng chương trình, đóng góp vào quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam.