Sáng 27/12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) khởi công dự án xây dựng mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh).
Dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An với tổng chiều dài 6,92km, rộng 34m (tương đương 6 làn xe) cùng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng và hào kỹ thuật.
Trong 6,92km chiều dài, có 4,36km xây mới (từ vị trí giao với đường Nguyễn Văn Linh đến vị trí giao với Quốc lộ 50 hiện hữu) và 2,56km mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu (từ vị trí giao giữa đoạn xây mới với quốc lộ 50 hiện hữu đến ranh Long An).
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đánh giá dự án mở rộng Quốc lộ 50 có ý nghĩa rất quan trọng, đóng vai trò nối kết liên vùng. Đây là dự án giao thông nằm trong tổng thể toàn tuyến Quốc lộ 50 đi qua TP.HCM, Long An, Tiền Giang và kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây.
Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, toàn tuyến Quốc lộ 50 khoảng 90km, trong nhiều năm qua đã được đầu tư nâng cấp mở rộng, cải tạo xây dựng, tuy nhiên đoạn đầu tuyến (là đoạn hôm nay khởi công) gần 7km đến nay mới triển khai được. Khi dự án hoàn thành sẽ giải tỏa áp lực giao thông cho trục Quốc lộ 50 hiện hữu nhỏ hẹp nên yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa dự án về đích.
Dự án hiện còn khoảng 15% số hộ, doanh nghiệp cần tiếp tục giải phóng mặt bằng trong quý 2 và quý 3/2023. Do đó, ông Cường đề nghị huyện Bình Chánh đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng để triển khai dự án theo kế hoạch.
"Việc khởi công rất quan trọng nhưng việc hoàn thành và đưa tuyến đường vào khai thác đúng tiến độ quan trọng hơn. Do đó, các đơn vị cần tập trung xử lý các vấn đề kỹ thuật sớm để rút ngắn tiến độ, đưa vào khai thác trong tháng 12/2024 hoặc sớm hơn", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo.
Theo lãnh đạo TP.HCM, 2023 là năm giải ngân rất khó khăn. Tuy nhiên, với những công trình như Quốc lộ 50, chủ đầu tư cần đi đầu trong việc giải ngân đúng tiến độ. "TP.HCM cũng sẽ hỗ trợ, bố trí đủ vốn, tháo gỡ khó khăn để chủ đầu tư đảm bảo giải ngân đúng tiến độ", ông Bùi Xuân Cường nói.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết vào 29/12 tới, TP.HCM cũng khởi công nút giao An Phú, một trong những công trình có sự hợp vốn Trung ương và địa phương. Trong thời gian tới, đề nghị các đơn vị có sự chuẩn bị thật tốt, tập trung công trình giao thông cửa ngõ, trục hướng tâm để mô hình hợp vốn giữa Trung ương và địa phương được tiếp tục phát huy, từ kinh nghiệm của Quốc lộ 50.
Dự án mở rộng Quốc lộ 50 được Sở GTVT TP.HCM phê duyệt hồi tháng 3/2022 với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng (trong đó chi phí xây lắp 1.250 tỷ đồng). Riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện bằng một dự án riêng do UBND huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư.
Trên tuyến có một nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) và cầu Bà Lớn xây mới dài 40m, rộng 34m cùng cầu Ông Thìn (trong đó có một đơn nguyên xây mới và một đơn nguyên cải tạo).
Là trục giao thông quan trọng của TP.HCM, Quốc lộ 50 kết nối với các tỉnh Long An và Tiền Giang. Đây cũng là đường dẫn vào khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước nên mật độ giao thông rất lớn.
Tuy nhiên, nhiều năm qua, việc đường hẹp, xe tải, xe chở rác, xe container lưu thông hỗn hợp với xe máy, xe thô sơ đã khiến tuyến đường thường xuyên bị ùn ứ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Do đó, dự án mở rộng tuyến Quốc lộ 50 được ngành giao thông đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, kết nối TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long khi cắt ngang cao tốc Bến Lức - Long Thành và tuyến vành đai 4; sân bay Long Thành; tuyến vành đai 3 TP.HCM.
Việc nối kết này sẽ phát huy hiệu quả các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng; đồng thời, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến Quốc lộ 50; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam thành phố nói riêng và TP.HCM nói chung.
"Dự án đặt mục tiêu sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2024. Chủ đầu tư và các đơn vị thi công cảm ơn người dân trong vùng triển khai dự án đã chia sẻ, ủng hộ công tác bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án", ông Nguyễn Vĩnh Ninh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết.