Dân Việt

35.000 học sinh trên cả nước sẽ được trải nghiệm xã hội, giáo dục giá trị sống

Tào Nga 02/01/2023 22:19 GMT+7
Chiến dịch diễn ra trong 35 ngày từ ngày 1/1- 5/2/2023 với sự tham gia của khoảng 35.000 trẻ em trên toàn quốc do 35 trường phổ thông tiên phong thực hiện "Trải nghiệm Xã hội - Giáo dục văn hoá thiện nguyện".

Chiến dịch mở ra không gian thảo luận trong lớp học, gia đình để mỗi cá nhân là thầy cô, cha mẹ và trẻ em sẽ cùng nhau đi tìm câu trả lời: Tại sao bạn cần/bạn muốn làm thiện nguyện? Động cơ bên trong tôi của việc làm thiện nguyện là gì? Ai cần được giúp đỡ và có chính đáng hay không? Làm thế nào để thiện nguyện dựa trên sự tôn trọng cả bên cho và nhận?

35.000 học sinh trên cả nước sẽ được trải nghiệm xã hội, giáo dục giá trị sống - Ảnh 1.

Chiến dịch Trải nghiệm Xã hội "Gieo thân thương - Nối tình thân". Ảnh: NVCC

Trước cuộc sống thay đổi không ngừng và đầy bất định hiện nay, những điều bất biến nhất không phải là kỹ năng, kiến thức mà là giá trị của mỗi người. Chiến dịch trải nghiệm Xã hội "Gieo thân thương - Nối tình thân" ra đời với mong muốn dùng những chất liệu nhân văn và thân thuộc nhất, là tình thương, là gia đình, là sự tử tế… để chạm tới mỗi người, thôi thúc từng cá nhân biến nhận thức thành hành động thiết thực và ý nghĩa, từ đó kết nối và lan tỏa trong mỗi gia đình, mỗi nhà trường và cả cộng đồng. Chiến dịch mời gọi các trường phổ thông trên toàn quốc thúc đẩy giáo dục văn hóa thiện nguyện, nuôi dưỡng lòng nhân ái nhân dịp Tết Quý Mão 2023.  

Thông qua chất liệu từ hoạt động xã hội "Như chưa hề có cuộc chia ly", chiến dịch thiết kế các trải nghiệm xã hội, giáo dục giá trị sống, giáo dục văn hoá thiện nguyện lồng ghép trong các môn học cho học sinh. Đây là mô hình giáo dục phẩm chất và năng lực theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới toàn diện nhằm "chạm" vào nhận thức, cảm xúc của học sinh làm cho việc học không giáo điều, cứng nhắc, xa lạ.

Chiến dịch diễn ra trong 35 ngày từ ngày 1/1- 5/2/2023 với sự tham gia của khoảng 35.000 trẻ em trên toàn quốc do 35 trường phổ thông tiên phong thực hiện "Trải nghiệm Xã hội - Giáo dục văn hoá thiện nguyện". 20.000 ổ bánh mì Nối tình thân sẽ được trẻ em và gia đình thực hiện quyên góp cho chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly".

Ngoài ra, 2 khóa đào tạo thiết kế trải nghiệm xã hội cho 150 giáo viên, nhà quản lý giáo dục… ở TP.HCM vào ngày 25/12/2022 và ở Hà Nội vào ngày 8/1/2023. Khóa học diễn ra 1 ngày, các giáo viên được đào tạo chương trình giáo dục 12 giá trị sống/giáo dục vì hòa bình của UNESCO, phương pháp lồng ghép giáo dục giá trị sống vào trong tiết học.

Sau khóa đào tạo các giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tham gia chiến dịch bằng việc thực hành các bài học về trải nghiệm xã hội cùng gia đình và nhà trường để nuôi dưỡng lòng nhân ái, tình yêu thương biết ơn của trẻ. Với hơn 35 trường phổ thông trên toàn quốc đồng hành triển khai chiến dịch, 5 trường tiên phong thực hiện "Trải nghiệm Xã hội - Giáo dục văn hoá thiện nguyện" được chọn ra để ghi hình phóng sự truyền thông cho chiến dịch.

Chiến dịch giúp tôn vinh giá trị gia đình, gắn kết thành viên, lan tỏa giá trị nhân ái, yêu thương và giáo dục Văn hóa thiện nguyện.

Chiến dịch Trải nghiệm Xã hội "Gieo thân thương - Nối tình thân" do Trung tâm trẻ em và Phát triển (CCD) khởi xướng với sự đồng hành của Giảng dạy vì Việt Nam (Teach For Việt Nam) và Tổ chức Phi chính phủ quốc tế vì hoà bình HWPL (UNESCO).