NSƯT Mỹ Uyên đang là Giám đốc Sân khấu 5B Võ Văn Tần, cái nôi của sân khấu thể nghiệm, nơi đã từng tạo nên hàng loạt các ngôi sao lẫy lừng của thập niên 1990 như NSND Hồng Vân, NSND Việt Anh, NSU&T Thành Lộc, NSƯT Thành Hội, nghệ sĩ Hồng Đào, nghệ sĩ Quốc Thảo, Lê Bình, nghệ sĩ Minh Nhí, nghệ sĩ Minh Trang…
Sân khấu này, một thời được cả nghệ sĩ và khán giả xem là thánh đường kịch nói. Hầu như vở nào cũng cháy vé vì chất lượng kịch bản, cộng với tài năng xuất chúng của đạo diễn và diễn viên.
Thời điểm ấy, NSƯT Mỹ Uyên vừa bước chân vào trường nghệ thuật. Cô gái trẻ với nhiều khát khao luôn ước ao rằng mình sẽ có cơ hội đứng cùng các anh chị tiền bối trên sân khấu lung linh huyền ảo ấy. Chị đã nỗ lực và nổi tiếng từ mảng phim truyền hình và điện ảnh. Lúc Mỹ Uyên bước chân về 5B là thời điểm các ngôi sao đã tản mát về nhiều sân khấu xã hội hóa khác, vì vậy, 5B không còn mạnh như trước. Sự cạnh tranh của các sân khấu tư nhân mới trong bối cảnh thị trường mở rộng đã khiến cho sân khấu đàn anh gặp nhiều khó khăn. Bất chấp điều đó, Mỹ Uyên mê kịch nghệ và khát khao được cống hiến.
Khởi đầu, chị dấn thân vào vai trò diễn viên. Kịch nói gặp khó khăn chung, những người còn ở lại buộc phải đầu tư thời gian cho những loại hình nghệ thuật thuận lợi khác, lực lượng mỏng dần. Hồi Mỹ Uyên được bổ nhiệm Phó Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ, 5B chỉ còn là cái tên của quá khứ. Mọi người lần lượt ra đi, chị vẫn ở lại. Khi NSƯT Mỹ Uyên được bổ nhiệm vị trí Giám đốc Nhà hát kịch 5B, lực lượng nhân sự quá mỏng. Vậy nhưng, chị vẫn quyết tâm giữ lại thương hiệu đã trở thành ký ức đẹp của nhiều thế hệ khán giả.
Vài năm trở lại đây, sân khấu khủng hoảng nghiêm trọng. Các ông bà bầu chịu cảnh móc tiền nhà để nuôi sân khấu, NSƯT Mỹ Uyên cũng không ngoại lệ. Chị phải cùng lúc cáng đáng rất nhiều vai trò để duy trì kịch mục, để thu hút khán giả và cả việc kiếm tiền để lo tất cả các chi phí. Chị vẫn còn đắt show phim ảnh, và đó là một nguồn tiền chị dùng để lo cho sân khấu. Chị tham gia cộng đồng doanh nghiệp BNI để qua đó tiếp cận với các chủ doanh nghiệp, khuyến khích họ đến với kịch nghệ. Tại đó, chị mở lớp đào tạo MC và kỹ năng diễn xuất giúp cho các doanh nhân tự tin khi đứng trước đám đông, hoặc lịch lãm trong các hoạt động cần phong cách. Chị cũng mở lò đào tạo diễn xuất cho các em thiếu nhi yêu thích diễn xuất.
Mỹ Uyên hoạt động chăm chỉ, bền bỉ. Tất cả các nguồn thu nhập chị đổ vào nuôi sân khấu. 5B bắt đầu có những kịch mục hay, tiếp cận được nhu cầu thưởng thức của khán giả nhưng doanh thu chưa được khả quan.
Nói một cách nào đó, chị như một cánh én đang muốn tạo nên mùa xuân, mà ở đây chính là sự hồi phục sức sống huy hoàng của 5B thuở nào. Điều đó quả thật quá thách thức vì sức sống của sân khấu nói chung đang rất yếu ớt trước sự cạnh tranh của những loại hình giải trí khác.
Nếu không giữ vai trò quản lý và điều hành nhà hát, Mỹ Uyên vẫn đều đặn xuất hiện trên phim ảnh, nhưng thu nhập của chị được tích lũy, và không lao tâm khổ tứ như bây giờ. Hình như mỗi người có một định mệnh, và Mỹ Uyên xem mình như là một tín đồ của tổ nghiệp, chị chấp nhận gian lao, chấp nhận đầu tư tiền bạc mà khó thu hồi vốn, và hạnh phúc với những gì mình đang làm.
Nỗ lực của chị không chỉ giúp cho sân khấu sáng đèn, còn tạo cơ hội cho nhiều diễn viên trẻ cơ hội luyện nghề. Chị còn đưa họ đến các liên hoan, hội diễn để cọ xát và để thi tài. Bằng cách đó, chị đang mở ra lộ trình giúp nhiều bạn thuận lợi hơn trên bước đường sự nghiệp.
Mỹ Uyên đa đoan với công việc nhưng có vẻ lãng quên tình yêu. Người phụ nữ nào cũng cần một bờ vai nương tựa nhưng nhiều năm qua, Mỹ Uyên đi về một mình. Không biết rằng một người nổi danh khó có thể chọn lựa người bạn đời ưng ý, hay vì chị chưa muốn mở lòng. Niềm vui trước mắt của chị chính là mùa kịch Tết Quý Mão, 5B vẫn sáng đèn như bao sân khấu bạn. kịch mục bao gồm cả kịch người lớn và kịch thiếu nhi, với rất nhiều hương vị từ hài hước đến tâm lý xã hội.
Sau Tết, chị lại tiếp tục lao vào nhiều dự án mới, và tiếp tục vòng quay của công việc. Chắc hẳn chị hiểu rằng một cánh én bé nhỏ không thể làm nỗi mùa xuân nhưng nó có thể dự báo cho một mủa xuân đang đến.
Hiện tại, sân khấu vẫn sáng đèn với sự nỗ lực không mệt mỏi của cánh chim đầu đàn, thì hy vọng một ngày nơi này sẽ có những dấu ấn mới rất đặc biệt. Có thể 5B không thể trở về cái thời huy hoàng của thập niên 90, nhưng biết đâu được sẽ bùng nổ ở một trạng thái hoàn toàn mới mẻ. Biết đâu được vì có ai biết ngày mai sẽ ra sao?