Dân Việt

Đề xuất nhiều cơ chế phân cấp, phân quyền cho TP.Thủ Đức

Bạch Dương 03/02/2023 16:15 GMT+7
UBND TP.HCM vừa trình Bộ Kế hoạch Đầu tư hồ sơ dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP.HCM, trong đó có 5 đề xuất về cơ chế phân cấp, phân quyền, ủy quyền và tổ chức bộ máy hành chính TP.Thủ Đức.
Đề xuất nhiều cơ chế phân cấp, phân quyền cho TP.Thủ Đức - Ảnh 1.

Trụ sở UBND TP.Thủ Đức. Ảnh: T.P

Theo đó, đề xuất HĐND, UBND, Chủ tịch UBND TP.HCM quyết định giao một số chức năng nhiệm vụ thuộc thẩm quyền cho HĐND, UBND, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức trong các lĩnh vực quản lý đầu tư; tài chính ngân sách; quản lý kinh tế; quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; quản lý văn hóa xã hội; tổ chức, bộ máy quản lý hành chính của chính quyền đô thị và cán bộ, công chức, viên chức.

Cơ chế này tạo điều kiện cho TP.Thủ Đức chủ động trong giải quyết các thủ tục hành chính, chủ động trong quản lý điều hành dưới sự giám sát của HĐND TP.Thủ Đức.

Thứ hai, HĐND TP.HCM quyết định giao một số chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành thuộc UBND TP.HCM cho UBND, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức thuộc phạm vi địa bàn TP.Thủ Đức quản lý.

Trong phạm vi các nội dung quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền, UBND, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức được ủy quyền cho Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, UBND các phường, Chủ tịch UBND các phường một số nhiệm vụ, quyền hạn, trừ những nội dung đã được TP.HCM ủy quyền.

Đề xuất này giúp TP.Thủ Đức chủ động trong công tác quản lý tài chính, ngân sách để có nguồn lực tài chính dồi dào thực thực hiện đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, an sinh xã hội.

Thứ ba, HĐND TP.HCM quyết định tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, số lượng và chức năng, nhiệm vụ các phòng ban chuyên môn trực thuộc TP.Thủ Đức, cơ cấu số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách tại các phường dựa trên hoạt động kinh tế, quy mô dân số và đặc điểm của TP.Thủ Đức.

Cơ chế này giúp TP.Thủ Đức chủ động trong quyết định số lượng, cơ cấu cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP, tác động tích cực đến phát triển kinh tế của TP. Hiện nay trong nhiều lĩnh vực, TP.Thủ Đức vẫn chỉ có thẩm quyền tương đương cấp quận, huyện nên vẫn chưa chủ động hoàn toàn trong việc giải quyết các vấn đề vượt thẩm quyền của cấp quận, huyện.

Thứ tư, HĐND TP.Thủ Đức quyết định thành lập Ban đô thị thuộc HĐND TP.Thủ Đức; HĐND TP.Thủ Đức có hai Phó Chủ tịch HĐND và có không quá 8 đại biểu chuyên trách.

Cơ chế này nhằm thực hiện công tác giám sát về lĩnh vực đô thị, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chất vấn, phản biện chuyên sâu về các vấn đề khó khăn, bức xúc của cử tri, kịp thời báo cáo HĐND TP.Thủ Đức để xử lý.

Thứ năm, UBND TP.Thủ Đức có không quá 4 Phó Chủ tịch UBND; các đơn vị ngành dọc trên địa bàn TP.Thủ Đức; các đơn vị thuộc và trực thuộc UBND TP.Thủ Đức có không quá 4 cấp phó của người đứng đầu. Chế độ công tác, phụ cấp chức vụ đối với các chức danh lãnh đạo được quy định phù hợp với yêu cầu, tính chất và quy mô công việc.

UBND TP.Thủ Đức được thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất, Thanh tra xây dựng và Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức. Cơ chế này nhằm đáp ứng khối lượng công việc của TP trong TP trực thuộc Trung ương đầu tiên trong cả nước.