Các nhân viên của Google đã tổ chức các cuộc biểu tình ở cả hai bờ biển Hoa Kỳ trong tuần qua để kêu gọi sự chú ý đến điều kiện lao động đối với những người lao động ký hợp đồng phụ, và yêu cầu hỗ trợ hàng nghìn đồng nghiệp mới bị sa thải.
Các cuộc biểu tình này bao gồm một cuộc biểu tình được tổ chức vào ngày 1/2/2023 tại trụ sở Google ở Mountain View, California, một cuộc biểu tình khác gồm 50 nhân viên vào ngày 2/2 gần các văn phòng công ty của Google ở Thành phố New York. Thực trạng này diễn ra sau khi công ty thông báo mức cắt giảm lớn nhất trong lịch sử "12.000 vị trí, tương đương 6% lực lượng lao động toàn cầu của họ". Tất nhiên, động thái của Google không có gì làm lạ khi các công ty công nghệ lớn khác bao gồm Microsoft, Salesforce và Amazon gần đây cũng đã thông báo sa thải nhân viên.
Cuộc biểu tình ở New York, thu hút khoảng 50 nhân viên bên ngoài một cửa hàng Google trên Đại lộ số 9, bắt đầu chỉ vài phút sau khi công ty mẹ Alphabet Inc báo cáo kết quả quý IV/2022, bao gồm 13,6 tỷ đô la lợi nhuận trên 76,05 tỷ đô la doanh thu.
Alberta Devor, một kỹ sư phần mềm cho biết: "Hôm nay, Google đã vạch trần lý do chính của việc sa thải 12.000 đồng nghiệp của chúng tôi. Rõ ràng là khoản tiết kiệm mà công ty bỏ túi được từ việc sa thải nhân viên không là gì so với hàng tỷ đô la mà họ đã chi cho việc mua lại cổ phiếu, hoặc hàng tỷ đô la mà họ đã kiếm được trong quý trước".
Cả hai cuộc biểu tình đều được tổ chức vận hành bởi Liên minh Alphabet worker Union (AWU)- bao gồm tập thể 1.200 nhân viên và các nhà thầu phụ của Google.
Devor, người đã làm việc tại Google hơn ba năm và là thành viên của AWU, cho biết: "Kết quả hôm nay cho thấy một số vấn đề mà chúng ta đang nói đến ảnh hưởng đến tất cả người lao động bất kể chức danh công việc thực tế, hoặc tình trạng công việc của họ là gì".
Michelle Curtis, một nhân viên đánh giá xếp hạng của Google, cho biết: "Tôi là nhân viên đảm trách tìm và duy trì hỗ trợ nguồn doanh thu lớn nhất mà Google có được, nhưng tôi không nhận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ chủ của mình và tôi không có tiền để kiểm soát căn bệnh suy tim tâm trương của mình". Được biết, nhân viên đánh giá, xếp hạng là một nhóm nhân viên làm việc từ xa chuyên kiểm tra và đánh giá các thuật toán được sử dụng trong các sản phẩm như Google Tìm kiếm.
"Điều đó có nghĩa là khi bạn tìm kiếm thứ gì đó trên Google, kết quả tìm kiếm của bạn sẽ chính xác, hữu ích và phù hợp, đó là công việc của chúng tôi", Michelle Curtis, nhân viên đánh giá của Google cho biết.
Tại cuộc biểu tình hôm 1/2 ở California, hàng chục nhà thầu phụ đã lên tiếng phản đối điều mà họ gọi là các điều kiện không đạt tiêu chuẩn, bao gồm điều mà họ gọi là "lương thấp và không có phúc lợi". Nhiệm vụ của họ bao gồm xem xét nội dung để giúp đào tạo các thuật toán do AI cung cấp của công ty, cũng như sàng lọc các clip trên YouTube và tìm kiếm quảng cáo để tìm tài liệu xúc phạm hoặc nhạy cảm.
Tuy nhiên, các nhân viên nhà thầu phụ này nói rằng tiền lương và lợi ích của họ thấp hơn nhiều so với các tiêu chuẩn và lợi ích tối thiểu của chính Google dành cho nhân viên hợp đồng trực tiếp.
Megan Abell của TechEquity cho biết: "Chúng tôi ở đây để nói rằng chúng tôi cần quy trách nhiệm cho công ty này vì họ vừa công bố lợi nhuận kỷ lục, vì vậy họ hãy trả lương công bằng, và đảm bảo rằng cả nhân viên hợp đồng và nhân viên trực tiếp đều phải tuân theo các tiêu chuẩn giống nhau".
Không chỉ dừng tại đó, Google đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về việc xử lý các khoản cắt giảm, với một số công nhân bị ảnh hưởng biết rằng họ chỉ nhận được lệnh sa thải qua email vào sáng sớm hoặc bằng cách đọc các câu chuyện tin tức về các kế hoạch.
Nhiều công nhân bị sa thải đã bày tỏ sự bất bình của họ trong các cuộc phỏng vấn hoặc thông qua các bài đăng gay gắt trên mạng xã hội. Một cựu nhân viên cho biết cô bị sa thải trong thời gian nghỉ phép vì sức khỏe tinh thần, trong khi một người khác nói rằng anh ta phát hiện ra điều đó sau khi nhận được email lúc 2 giờ sáng khi đang cho con gái sơ sinh của anh ấy ăn.
Việc cắt giảm của Google đã ảnh hưởng đến những nhân viên kỳ cựu lâu năm và những người hoạt động hiệu quả nhất của công ty – với một cựu nhân viên tức giận nói rằng những gã khổng lồ công nghệ coi nhân viên của họ là "100% dùng một lần".
Những đợt sa thải này đã gây ra mối quan tâm và chỉ trích rộng rãi, đồng thời dẫn đến lời kêu gọi các công ty phải có trách nhiệm và nhạy cảm hơn đối với nhân viên của họ. Mặc dù ngành công nghệ luôn được biết đến với sự thay đổi và đổi mới nhanh chóng, nhưng điều quan trọng đối với các công ty là phải lưu ý đến tác động mà hành động của họ gây ra đối với cuộc sống của mọi người.