Tháp tài chính Bitexco Financial Tower nằm ngay khu vực trung tâm quận 1, TP.HCM được đưa vào sử dụng năm 2010. Tòa tháp có biểu tượng hình hoa sen, gồm 68 tầng nổi và 3 tầng hầm có độ cao 262m với nhiều hạng mục gồm khu vực văn phòng, khu trung tâm thương mại, dịch vụ nhà hàng ẩm thực.
Thời điểm đó, Bitexco là tòa nhà cao nhất TP.HCM nên thu hút rất đông người dân và du khách trong, ngoài nước. Nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới trong khắp các lĩnh vực đã lựa chọn Bitexco làm địa điểm kinh doanh bởi vị trí đắc địa và là công trình biểu tượng tại TP.HCM.
Tuy nhiên, theo ghi nhận, tình hình hiện nay lại không sáng sủa như vậy. Nhiều khách cũng bất ngờ trước sự vắng vẻ hiện tại của Bitexco, thấy rõ nhất là khu vực trung tâm thương mại. Khu vực từ tầng trệt tới tầng 4 của tòa tháp Bitexco là trung tâm thương mại Icon68. Đây từng là một trong những trung tâm thương mại sầm uất, có tiếng bậc nhất tại TP.HCM nhưng hiện lượng khách ra vào rất thưa.
Khách đến trung tâm thương mại Icon68 bên dưới Bitexco Financial Tower vắng bất kể trưa hay chiều tối, trong tuần hay cuối tuần. Thấy rõ nhất là tại các thang cuốn dẫn lên các khu vực ngành hàng thời trang, ẩm thực. Dù cao điểm buổi trưa một ngày trong tuần nhưng lượng khách vẫn lác đác.
Kể từ bước khi lên thang cuốn lên tầng 1, hầu như số lượng thương hiệu còn hoạt động chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Một thương hiệu cửa đóng, then cài, không dán bảng thông báo tạm ngưng hoạt động, nâng cấp hay sửa chữa. Hàng loạt thương hiệu khác từ tầng 1 đến tầng 4 cũng trong tình trạng tương tự. Thậm chí, thang cuốn dẫn lên tầng 3 và tầng 4 đã tạm chắn vì bên trên không còn thương hiệu nào mở cửa.
Tại tầng 2, chỉ còn 1 nhà hàng lẩu, một thương hiệu F&B khác và một công ty bảo hiểm thuê văn phòng vẫn còn hoạt động. Chị Thanh Thủy (25 tuổi, ngụ quận 3) cho biết được bạn rủ đến Bitexco ăn lẩu tại nhà hàng này, chị bất ngờ với sự vắng vẻ của trung tâm thương mại Icon68.
“Đây là lần đầu tiên tôi vào đây, không được bạn nói trước nên tôi bất ngờ vì không nghĩ nhiều thương hiệu đóng cửa như vậy, trong khi Bitexco lại rất nổi tiếng. Nếu không đi ăn lẩu mà vào tham quan, chắc tôi chỉ vào đi một vòng rồi ra”, chị Thủy nói.
Ghi nhận cũng cho thấy, khách đến trung tâm thương mại Icon68 bên dưới tòa tháp Bitexco hiện nay chủ yếu là khách du lịch nước ngoài với số lượng không đông. Nhiều khách đi tham quan khu vực tầng trệt, nơi còn nhiều thương hiệu F&B, mỹ phẩm, công nghệ hoạt động nhưng từ khi bước lên tầng 2, tầng 3 là hầu như không còn trải nghiệm nào.
Bên dưới tòa tháp Bitexco Financial Tower chủ yếu là nhân viên văn phòng làm việc tại tòa nhà. Nhiều thương hiệu cà phê vẫn mở cửa bình thường, khách nước ngoài là chính trong khi các nhân viên văn phòng có xu hướng tìm các quán nhỏ hơn, hoặc quán vỉa hè ở xung quanh.
Đại diện đơn vị quản lý Bitexco Financial Tower cho biết tòa tháp Bitexco đang được cải tạo, nâng cấp. Theo Bitexco, kiến trúc sư Carlos Zapata - tác giả của công trình biểu tượng Bitexco Financial Tower trong chuyến sang thăm, trao đổi về kế hoạch cải tạo tòa nhà, đã đưa ra các giải pháp chuyển đổi để nâng cấp concept phù hợp với định vị của toà nhà.
Trung tâm thương mại và dịch vụ Icon 68 sẽ được tái định vị, gồm những nhà hàng sang trọng. Từ tháng 4 năm nay, một nhà hàng cao cấp sẽ đi vào hoạt động, tiếp sau đó các nhà hàng, dịch vụ ẩm thực cao cấp tiếp tục xuất hiện.
Theo đơn vị quản lý tòa nhà, kế hoạch cải tạo, nâng cấp đã nhận được sự phối hợp, ủng hộ của các khách hàng đang có mặt tại Bitexco.