Diamond Plaza và Parkson Plaza là hai trung tâm thương mại nổi đình nổi đám một thời tại TP.HCM.
Trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường và sự tấn công của hàng loạt các trung tâm thương mại khác như Saigon Centre, Takashimaya, Aeon… Diamond và Parkson đã trải qua một cuộc “đại trùng tu” lớn nhất từ trước đến nay. Hai trung tâm thương mại này đi theo hướng thân thiện và ngày càng tiệm cận với các trung tâm thương mại khác.
Diamond là khu phức hợp căn hộ, văn phòng và trung tâm thương mại được đưa vào hoạt động năm 2000, nằm trên trục đường Phạm Ngọc Thạch - Lê Duẩn (quận 1). Đây là một trong những trung tâm thương mại hiện đại đầu tiên tại TP.HCM và là biểu tượng shopping một thời tại thành phố.
Nhìn bên ngoài, Diamond Plaza không mấy thay đổi so với lúc hình thành, vẫn là một tòa nhà có kiến trúc cổ kính, kết hợp hiện đại và khá đặc biệt so với hàng loạt những trung tâm thương mại gần đây.
Tuy nhiên, bước vào Diamond Plaza, có thể cảm nhận một sự khác biệt hoàn toàn so với trước. Bên cạnh giữ phong cách sang trọng thì cách bố trí ngành hàng tại các tầng có phần thân thiện hơn, số lượng thương hiệu kinh doanh tại Diamond Plaza cũng nhiều hơn so với trước.
Tầng trệt là khu vực của các thương hiệu trang sức, mỹ phẩm nổi tiếng trên thế giới: Bally, Chanel, Hermes, Memo Paris… Một số thương hiệu đang trong quá trình thi công, sắp có mặt tại Diamond Plaza.
Thay đổi nhiều nhất tại Diamond chính là các tầng bên trên khi lần đầu tiên của sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu thời trang, ẩm thực. Cách sắp xếp của ngành hàng thời trang tại Diamond Plaza khá giống với Takashimaya (quận 1).
Tại tầng 4 và tầng 5, hàng loạt thương hiệu nhà hàng, cà phê nổi tiếng trong lĩnh vực F&B đều đã và đang dần hiện diện. Một thương hiệu cà phê lớn của Nhật Bản cũng sắp đổ bộ vào Diamond. Tại tầng 5 còn có một “công viên ngoài trời” xanh ngắt thu hút sự chú ý của nhiều người trong thời gian gần đây.
Kỳ lại là, dù đã nỗ lực cải thiện nhưng hầu như Diamond Plaza vẫn vắng tanh, thỉnh thoảng mới có khách ra vào mua sắm.
Parkson Saigontourist nằm tại góc đường Đồng Khởi - Lê Thánh Tôn, đã lột xác hoàn toàn sau cuộc đại trùng tu hồi năm 2019. Uniqlo, sau đó là Muji và hàng loạt thương hiệu thời trang khác đang khiến trung tâm này lấy lại sức sống, cạnh tranh trực tiếp với Vincom Đồng Khởi ở đối diện.
Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy, tại Parkson Saigontourist, cũng chỉ có Uniqlo và Muji là hai thương hiệu hút khách nhất. Còn lại, một loạt thương hiệu ở tầng trệt gần như rất vắng, thường diễn ra tình cảnh nhân viên đông hơn khách hàng.