Dân Việt

Trung Quốc liên tiếp bùng nổ “nguồn cầu” du lịch nước ngoài

Linh Quyên 07/03/2023 06:00 GMT+7
Thị trường du lịch outbound (du lịch nước ngoài) của du khách Trung Quốc đang ngày càng gia tăng. Đặc biệt kể từ đầu tháng 3, mức độ phổ biến tìm kiếm điểm đến Nhật Bản bùng nổ nhanh chóng.

Khám phá cố đô Kyoto của Nhật Bản từ một góc nhìn khác, vốn chưa được nhiều du khách biết tới. (Video: ANA)

Du khách Trung Quốc bùng nổ nhu cầu du lịch Nhật Bản từ tháng Ba

Sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại với du lịch quốc tế từ ngày 8/1, tiếp đó bắt đầu thí điểm đưa các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài tới 20 quốc gia và vùng lãnh thổ từ ngày 6/2, "nguồn cầu" của thị trường du lịch outbound (du lịch nước ngoài) liên tục bùng nổ, thể hiện qua số lượng du khách tìm kiếm các tour du lịch nước ngoài gia tăng nhanh chóng.

Đặc biệt kể từ đầu tháng 3, theo thống kê của hãng du lịch trực tuyến Trung Quốc Trip.com, mức độ phổ biến tìm kiếm điểm đến Nhật Bản tăng tới 169%, so với cùng kỳ năm 2022. Lượng đặt chỗ trên các chuyến bay từ Trung Quốc đại lục đến Nhật Bản cũng tăng gấp 7 lần, trong khi số lượng đặt phòng khách sạn tăng gần 10 lần.

Trung Quốc liên tiếp bùng nổ “nguồn cầu” du lịch nước ngoài - Ảnh 2.

Kể từ đầu tháng 3, số lượng du khách Trung Quốc tìm kiếm điểm đến Nhật Bản tăng đột biến. (Ảnh: Getty)

Sự bùng nổ nhu cầu du lịch Nhật Bản diễn ra sau khi Chính phủ Nhật Bản nới lỏng các biện pháp phòng chống Covid-19 đối với khách du lịch Trung Quốc từ ngày 1/3. Theo đó, thay vì test (xét nghiệm) với tất cả khách đến từ Trung Quốc như trước đây, nay phía Nhật Bản chỉ thực hiện test ngẫu nhiên. Nhưng khách Trung Quốc vẫn cần xuất trình kết quả âm tính với test Covid-19 được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.

Nhật Bản cũng dỡ bỏ quy định hạn chế các chuyến bay thẳng từ Trung Quốc đại lục vốn được áp dụng từ ngày 30/12/2022 - khi đó chỉ cho phép đến 4 sân bay chính của Nhật Bản là Narita, Haneda, Kansai và Chubu. Nay các hãng hàng không được vận hành những chuyến bay thẳng tới nhiều sân bay Nhật Bản hơn.

Trung Quốc liên tiếp bùng nổ “nguồn cầu” du lịch nước ngoài - Ảnh 3.

Từ 1/3, du khách Trung Quốc có thể nhập cảnh qua nhiều sân bay khác nhau khi đến Nhật Bản. (Ảnh: loyaltylobby)

Trung Quốc liên tiếp bùng nổ “nguồn cầu” du lịch nước ngoài - Ảnh 4.

Cố đô Kyoto là một điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc, nhất là vào dịp cao điểm du lịch mùa xuân ngắm hoa anh đào Nhật Bản. (Ảnh: Travel Caffeine)

Theo số liệu được Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) công bố hôm 15/2, Nhật Bản đã đón 1,5 triệu khách du lịch trong tháng 1/2023. Với đà gia tăng số khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản, mức chi tiêu của du lịch inbound (loại hình du lịch đón khách nước ngoài) có thể tăng thêm 2.000 tỷ yen (15 tỷ USD) trong năm 2023 - mang lại nguồn thu nhập rất cần thiết đóng góp vào GDP.

So với tháng 1/2019 (khi số khách Trung Quốc chiếm tỷ lệ cao nhất), con số 1,5 triệu khách du lịch đến Nhật Bản trong tháng 1/2023 mới tương đương 56%. Nhưng nếu "loại trừ" tỷ lệ khách Trung Quốc đại lục, thì con số này đã đạt 76%.

Các sản phẩm du lịch mới nhanh chóng "cháy hàng"

Được thúc đẩy bởi sự bùng nổ nhu cầu của thị trường du lịch outbound (du lịch nước ngoài), các đại lý du lịch Trung Quốc đã tung ra nhiều sản phẩm du lịch tại các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất. Tính đến ngày 3/3, riêng Trip.com đã tung ra 7.205 sản phẩm cho các tour du lịch nước ngoài theo nhóm.

Trung Quốc liên tiếp bùng nổ “nguồn cầu” du lịch nước ngoài - Ảnh 5.

Du khách Trung Quốc được chào đón tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi, tại Bangkok, Thái Lan ngày 9/1. (Ảnh: AFP/Getty)

Số sản phẩm outbound (du lịch nước ngoài) mới này nhanh chóng "cháy hàng", nên xem ra "nguồn cung" vẫn thiếu hụt so với "nguồn cầu". Ví dụ như sản phẩm tour du thuyền trên Địa Trung Hải do tập đoàn U-Tour tung ra, được quảng bá là "du lịch thế giới trong 121 ngày", khởi hành từ năm 2024 với chi phí gần 200.000 Nhân dân tệ - gần 29.000 USD; đã nhanh chóng được bán hết, kể cả các suất bổ sung (paper.cn - báo kỹ thuật số của Trung Quốc - đưa tin).

Ông Zhang Yi - CEO Viện Nghiên cứu iiMedia - cho biết hôm 5/3: Sự bùng nổ du lịch outbound (du lịch nước ngoài) của du khách Trung Quốc khiến thời gian xử lý visa (thị thực) và các giấy tờ khác kéo dài hơn. Trước mắt, ông Zhang Yi dự đoán rằng thời gian tới sẽ vẫn là cao điểm du lịch outbound (du lịch nước ngoài) của du khách Trung Quốc, hứa hẹn tiềm năng lớn cho các hãng du lịch.

Trung Quốc liên tiếp bùng nổ “nguồn cầu” du lịch nước ngoài - Ảnh 6.

Ngày 22/1 Bali, Indonesia đón chuyến bay đầu tiên đưa du khách Trung Quốc trở lại sau 3 năm. (Ảnh: Antara)

Trung Quốc liên tiếp bùng nổ “nguồn cầu” du lịch nước ngoài - Ảnh 7.

Riêng số lượng tìm kiếm các sản phẩm du lịch Nhật Bản trên Trip.com ngày 28/2 đã tăng 76% so với mức của ngày 27/2. (Ảnh: Never Ending Voyage)

Về sở thích điểm đến, ông Zhang Yi lưu ý thêm rằng: Hiện nay khách du lịch Trung Quốc chủ yếu hướng tới các di tích lịch sử, hoặc những nơi có cảnh quan thiên nhiên phong phú. Bên cạnh đó họ cũng cân nhắc đến độ an toàn, cùng sự đón nhận của chính quyền và cư dân sở tại với khách du lịch Trung Quốc.