Dân Việt

Công trình giếng trời khổng lồ tại ga ngầm lớn nhất của tuyến Metro số 1

Quang Sung 07/03/2023 11:39 GMT+7
Nhà ga Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1 của TP.HCM ăn sâu xuống lòng đất đến 31m, được thiết kế giếng trời lấy ánh sáng tự nhiên. Đây là điểm nhấn kiến trúc đặc biệt của nhà ga đầu tuyến.

Mới đây, giếng trời khổng lồ hình hoa sen tại nhà ga trung tâm Bến Thành đã hoàn thành việc lắp đặt kính, các công nhân đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của công trình này.

Công trình giếng trời khổng lồ tại ga ngầm lớn nhất của tuyến Metro số 1 - Ảnh 1.

Toàn cảnh công trình giếng trời khổng lồ tại ga ngầm lớn nhất của tuyến Metro số 1. Ảnh: Quang Sung

Giếng trời lấy sáng (Toplight) là điểm nhấn đặc biệt nhất của nhà ga Bến Thành, đây được xem là biểu tượng cho nhà ga này nói riêng và tuyến Metro số 1 nói chung. Công trình giếng trời được thiết kế lấy ý tưởng từ hoa sen. Khi nhìn từ trên cao xuống, giếng trời trông như một đóa sen đang nở, được đan xen bởi 2 vật liệu chính là kính và nhôm tổ ong. Giếng có đường kính rộng hơn 10m, thông qua 2 tầng hầm B1 và B2 có chiều cao gần 20m, được xây dựng bằng kính và nhôm.

Công trình giếng trời khổng lồ tại ga ngầm lớn nhất của tuyến Metro số 1 - Ảnh 2.

Giếng trời nhìn từ trên xuống như một đóa sen đang nở. Ảnh: Quang Sung

Đại diện đơn vị thi công cho biết, phần lớn các vật liệu để làm giếng trời này được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách nhiệt vượt trội. Tấm nhôm tổ ong được sử dụng làm vật liệu chính có kích thước lớn, không có nhiều nhà máy trên thế giới có thể sản xuất được, phải gia công và nhập trực tiếp từ Nhật Bản về Việt Nam.

Công trình giếng trời khổng lồ tại ga ngầm lớn nhất của tuyến Metro số 1 - Ảnh 3.

Xung quanh giếng trời sử dụng kính cách nhiệt. Ảnh: Quang Sung

Phần kính tường giếng trời sử dụng 1 loại film đặc biệt, được ép vào giữa 2 tấm kính để tạo khả năng cách nhiệt cho kính. Điều này giúp cho tuổi thọ của kính lâu hơn, không cần phải thay film trong quá trình sử dụng.

Công trình giếng trời khổng lồ tại ga ngầm lớn nhất của tuyến Metro số 1 - Ảnh 4.

Ga ngầm Bến Thành sẽ là nhà ga ngầm lớn nhất của tuyến Metro số 1 sau khi hoàn thành. Ảnh: Quang Sung

Hiện nay khu vực giếng trời vẫn đang thi công nên vẫn còn rào chắn xung quanh, các công nhân vẫn đang thi công bên trong lòng giếng. Dự kiến đến quý 2 năm nay, các công tác xây dựng kiến trúc, lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu CP1a  (nhà ga Bến Thành) sẽ hoàn tất và tiến tới thử nghiệm, vận hành các thiết bị vào cuối năm 2023.

Công trình giếng trời khổng lồ tại ga ngầm lớn nhất của tuyến Metro số 1 - Ảnh 5.

Công trình giếng trời lấy sáng tạo điểm nhấn cho nhà ga Bến Thành. Ảnh: Quang Sung

Giếng trời hình hoa sen nằm ngay ngã tư trước chợ Bến Thành. Đây là nút giao mới được lắp đèn đỏ tạm thời vào đầu năm nay để các phương tiện lưu thông thuận tiện, sau khi tái lập mặt bằng tại khu vực trước chợ Bến Thành.

Nhà ga Bến Thành nằm ngầm sâu dưới lòng đất khu vực công trường Quách Thị Trang, ngay cổng chính chợ Bến Thành. Ga Bến Thành dài đến 236m, rộng từ 55-60m, sâu 31m, với 4 tầng ngầm. Trong đó, tầng B1 là khu vực phục vụ hành khách với 10 máy bán vé tự động, 2 cổng kiểm soát vé tự động, mỗi cổng có 6 lối đi… Tầng B2 là khu vực đón, trả hành khách lên xuống tàu.

Công trình giếng trời khổng lồ tại ga ngầm lớn nhất của tuyến Metro số 1 - Ảnh 6.

Hiện tại công trình vẫn đang được rào chắn để thi công. Ảnh: Quang Sung

Ga Bến Thành là nhà ga ngầm lớn nhất trong 3 nhà ga ngầm của tuyến Metro số 1, ngoài ra cũng là nhà ga trung tâm của các tuyến Metro trong tương lai.

Công trình giếng trời khổng lồ tại ga ngầm lớn nhất của tuyến Metro số 1 - Ảnh 7.

Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc, khu vực trước chợ Bến Thành dự kiến sẽ xây dựng thành quảng trường lớn, bố trí nhiều mảng xanh, nơi đặt tượng Trần Nguyên Hãn, Quách Thị Trang. Ảnh: Quang Sung

Nhà ga trung tâm Bến Thành không chỉ là đầu mối các tuyến Metro của TP.HCM mà còn được định hướng trở thành một biểu tượng mới của siêu đô thị TP.HCM. Theo định hướng, nơi đây không chỉ là trung tâm trung chuyển hành khách đi Metro mà còn là trung tâm thương mại ngầm lớn nhất thành phố.