Dân Việt

Toyota Camry ngừng sản xuất tại Nhật Bản, phiên bản toàn cầu sẽ ra mắt thế hệ mới

Huỳnh Dũng 25/03/2023 13:09 GMT+7
Có lẽ như một điềm báo trước, Toyota sẽ khai tử mẫu sedan tầm trung Camry tại thị trường quê nhà Nhật Bản vào cuối năm 2023, bởi nhu cầu vô độ của thị trường nội địa đối với SUV và minivan đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số bán hàng của Camry tại quê nhà.

Toyota Camry - Chiếc sedan sẽ ra đi sau hơn bốn thập kỷ - có một vài lý do tại sao?

Theo báo cáo đến từ tờ Nikkei, Toyota đã ngừng cho các đại lý Nhật Bản đặt hàng mới các mẫu Camry. Và Mẫu xe này sẽ bị loại bỏ khỏi dòng sản phẩm của Toyota Nhật Bản vào cuối năm nay. Tờ này cũng nhấn mạnh rằng, Camry vẫn an toàn ở thị trường nước ngoài, trong đó có cả Mỹ. Và các mẫu Camry mới đang được phát triển sẽ được bán độc quyền cho thị trường nước ngoài.

Camry, tên bắt nguồn từ từ tiếng Nhật có nghĩa là "vương miện", được sản xuất chủ yếu ở Mỹ, Trung Quốc và Nhà máy Tsutsumi ở tỉnh Aichi của Nhật Bản.

Tất cả các mẫu và biến thể Camry mới sẽ được dành riêng cho xuất khẩu. Hiện tại, việc sản xuất ô tô này chủ yếu diễn ra ở Mỹ, Trung Quốc và Nhà máy Tsutsumi ở Nhật Bản. Ảnh: @AFP.

Tất cả các mẫu và biến thể Camry mới sẽ được dành riêng cho xuất khẩu. Hiện tại, việc sản xuất ô tô này chủ yếu diễn ra ở Mỹ, Trung Quốc và Nhà máy Tsutsumi ở Nhật Bản. Ảnh: @AFP.

Camry được giới thiệu vào năm 1980 tại Nhật Bản và năm 1982 tại Mỹ. Tuy nhiên, nó chưa bao giờ là bán chạy nhất tại quê nhà

Toyota đã bán được khoảng 1,3 triệu chiếc Camry tại Nhật Bản kể từ khi chiếc xe này ra mắt vào năm 1980. Mẫu xe này được bán lẻ trong nước với giá từ 3,49 triệu yên đến 4,68 triệu yên (26.400 USD đến 35.450 USD).

Thậm chí, ít hơn 6.000 chiếc Camry được bán trên thị trường nội địa vào năm ngoái, một phần do sự thiếu hụt chất bán dẫn. Còn mẫu SUV và minivan đã trở nên phổ biến hơn ở Nhật Bản làm giảm nhu cầu đối với xe sedan. Năm ngoái, Nissan Motor đã ngừng sản xuất Fuga và Honda Motor đã ngừng sản xuất Legend. Tương tự, Toyota rõ ràng đã xác định rằng Camry đã hoàn thành vai trò của mình tại Nhật Bản và sẽ tập trung vào việc điều chỉnh chiếc sedan cho thị trường quốc tế là chính.

Giờ đây, động thái này cũng sẽ kết thúc 43 năm ghi danh thương hiệu Camry tại quê hương của Toyota. Camry được giới thiệu vào năm 1980 tại Nhật Bản và năm 1982 tại Mỹ. Tuy nhiên, nó chưa bao giờ là bán chạy nhất tại quê nhà. 

Nhưng ở Mỹ lại khác…

Kể từ khi ra mắt vào năm 1980, Toyota đã sản xuất hơn 21 triệu chiếc Camry trên toàn thế giới tính cho đến năm 2022. Tất nhiên, Hoa Kỳ vẫn là thị trường phổ biến nhất, chiếm 13 triệu chiếc Camry được bán ra kể từ khi mẫu xe này xuất hiện vào năm 1982. 

Việc thiết kế lại hoàn toàn vào năm 1992 đã biến nó thành một chiếc xe bán chạy lâu năm, đánh bại Ford Taurus vào năm đó để trở thành chiếc xe số một tại Hoa Kỳ. Kể từ đó, nó liên tục là một trong những chiếc xe bán chạy nhất và có nhiều năm liền được xếp hạng là chiếc xe bán chạy nhất từ năm 2002 đến năm 2016. Nhưng Toyota RAV4 đã giành ngôi vương doanh số bán hàng tại Mỹ từ Camry vào năm 2017, khi các loại xe thể thao đa dụng đã cất cánh trong những năm gần đây. 

Tại các thị trường khác như Đông Nam Á và Trung Quốc, Camry vẫn được nhiều người coi là một phương tiện đáng khao khát do vẻ ngoài cao cấp và các tiện nghi sang trọng. Nó cũng được nhiều người ưa chuộng do sự rộng rãi và đáng tin cậy mà Toyota cũng trở nên nổi tiếng. Ảnh: @AFP.

Tại các thị trường khác như Đông Nam Á và Trung Quốc, Camry vẫn được nhiều người coi là một phương tiện đáng khao khát do vẻ ngoài cao cấp và các tiện nghi sang trọng. Nó cũng được nhiều người ưa chuộng do sự rộng rãi và đáng tin cậy mà Toyota cũng trở nên nổi tiếng. Ảnh: @AFP.

Nhưng Camry vẫn có nhu cầu ổn định, vì doanh số toàn cầu của mẫu xe này vào năm ngoái đạt khoảng 600.000 chiếc. Thậm chí, mẫu này được biết đến như một mẫu xe đáng tin cậy vì giá trị bán lại tương đối cao mà nó có được trên thị trường xe hơi đã qua sử dụng.

Với Trung Quốc và Đông Nam Á, Toyota Camry được coi là một mẫu xe đầy khát vọng

Thành thật mà nói thì tại Trung Quốc và Đông Nam Á, Camry được coi là một mẫu xe đầy khát vọng vì hình ảnh cao cấp của nó, tiện nghi sang trọng. Nó cũng được nhiều người ưa chuộng do sự rộng rãi và đáng tin cậy vì đó mà Toyota cũng càng trở nên nổi tiếng.

Tại Philippines, Camry vẫn thường xuyên xuất hiện trên đường bất chấp sự phổ biến ngày càng tăng của các mẫu crossover SUV, MPV và bán tải. Hiện ở thế hệ thứ 8, chiếc sedan hạng trung đã nhận được bản cập nhật đầu tiên vào cuối năm 2021 và hiện nó chỉ được cung cấp dưới dạng hybrid.

Thị trường sedan hạng trung có thể không còn phổ biến như trước, nhưng thực tế là Camry vẫn là một trong những phương tiện đáng chú ý nhất của thương hiệu này là bằng chứng cho sự trường tồn của nó. Nó có thể không lâu cho thị trường Nhật Bản, nhưng thị trường toàn cầuvẫn có thể mong đợi Camry sẽ được cung cấp bởi Toyota trong tương lai gần.

Toyota Camry ngừng sản xuất tại Nhật Bản do doanh số bán hàng sụt giảm. Ảnh: @AFP.

Toyota Camry ngừng sản xuất tại Nhật Bản do doanh số bán hàng sụt giảm. Ảnh: @AFP.

Không rõ liệu Toyota có hồi sinh Camry tại Nhật Bản hay không khi thế hệ tiếp theo xuất hiện trên toàn cầu vào năm 2024

Dữ liệu từ Toyota và nhà cung cấp thông tin ô tô MarkLines cho thấy, mẫu xe này được bán tại hơn 100 quốc gia, với hơn 21 triệu chiếc được mua cộng dồn cho đến cuối năm 2022. Mặc dù bị đình trệ tại Nhật Bản, việc bán và sản xuất Camry thế hệ thứ tám mới nhất (mã khung: XV70), dựa trên Nền tảng Kiến trúc Toàn cầu Mới của Toyota (TNGA), sẽ tiếp tục ở các thị trường khác trong thời điểm hiện tại. 

Bản Camry thế hệ tiếp theo, được mô tả ở trên trong các bản vẽ phỏng đoán, dự kiến sẽ lấy cảm hứng từ các loại xe mới nhất của Toyota – chẳng hạn như Crown và Prius  với hệ truyền động chỉ sử dụng hệ thống hybrid và nền tảng tương tự như mẫu xe hiện tại. Bên trong, công nghệ mới được cho là bao gồm màn hình rộng lớn hơn chạy hệ thống thông tin giải trí mới nhất của Toyota, cụm công cụ kỹ thuật số và chìa khóa kỹ thuật số dựa trên điện thoại thông minh.

Không rõ liệu Toyota có hồi sinh Camry tại Nhật Bản hay không khi thế hệ tiếp theo xuất hiện trên toàn cầu vào năm 2024. Mẫu xe này có thể tiếp tục được bán ở Ấn Độ với số lượng hạn chế, đáp ứng nhu cầu hạn chế đối với một chiếc sedan cỡ lớn. 

Toyota Camry và RAV4 thế hệ tiếp theo sẽ ra mắt vào năm 2024

Mặc dù Toyota vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào về những mẫu xe dự kiến này, nhưng có tin đồn cho rằng chúng ta có thể thấy Toyota Camry thế hệ thứ 9 ngay sau năm 2024 và RAV4 thế hệ tiếp theo vào năm 2025.

Toyota Camry dự kiến sẽ nhận được sự phát triển của nền tảng TNGA-K, giúp nó cạnh tranh với những chiếc sedan phổ biến khác như Honda Accord và Hyundai Sonata sắp ra mắt. Mặc dù thông tin chi tiết còn khan hiếm, nhưng nhiều khả năng Camry thế hệ tiếp theo sẽ nhận được một số nâng cấp tinh tế cả bên trong lẫn bên ngoài, dựa trên sự thành công của phiên bản hiện tại. 

Mặt khác, RAV4 đã trở thành lựa chọn phổ biến của những người đam mê SUV kể từ khi được giới thiệu cách đây gần 5 năm. Với việc những chiếc crossover đang thống trị thị trường, RAV4 vẫn là một sản phẩm vững chắc của thương hiệu Toyota và nó không có dấu hiệu giảm doanh số bán hàng. Mặc dù chưa có nhiều thông tin chi tiết về RAV4 thế hệ tiếp theo, nhưng có khả năng nó sẽ nhận được nền tảng chuyển giao từ mô hình hiện tại, cùng với một số nâng cấp để giữ cho nó cạnh tranh trên thị trường.

Một khả năng thú vị là RAV4 thế hệ mới có thể là chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Toyota. Đây sẽ là một cột mốc quan trọng đối với thương hiệu và là một bước tiến quan trọng về hiệu quả môi trường. Trong khi đó, Toyota RAV4 Plug-in Hybrid mới đã dẫn đầu trong dòng sản phẩm RAV4 và trong dòng sản phẩm xe hybrid của Toyota, mang đến sự kết hợp chưa từng có giữa sức mạnh và hiệu quả.

Là một trong số ít những chiếc sedan gia đình còn lại trên thị trường, Camry có rất nhiều điểm đáng chú ý về thiết kế và tính năng. Sẽ rất thú vị để xem Toyota phát triển Camry thế hệ tiếp theo như thế nào để theo kịp các đối thủ cạnh tranh và đáp ứng với sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng.