Ban An toàn giao thông TP. Hải Phòng vừa có công văn gửi UBND TP.Hải Phòng, Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý Đường bộ l, Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về việc bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 10, đoạn qua thành phố Hải Phòng.
Công văn của Ban An toàn giao thông TP. Hải Phòng nêu rõ, theo số liệu thống kê quý I/2023, trên địa bàn thành phố Hải Phòng xảy ra 19 vụ làm 18 người chết, 3 người bị thương vì tai nạn giao thông.
Qua kiểm tra, rà soát các vị trí mất an toàn giao thông, các tuyến quốc lộ (quốc lộ 10, quốc lộ 5) có số người chết vì tai nạn giao thông tăng cao (8 vụ, 7 người chết, 1 người bị thương).
Riêng trên quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn thành phố, xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông (6/19 vụ, chiếm 31,58%) làm 5 người chết (5/18 người chiếm 27,8%) và 1 người bị thương (1/3 người, chiếm 33,33%).
Nguyên nhân chủ yếu của những vụ tai nạn giao thông trên QL.10 được xác định là do hệ thống an toàn giao thông thiếu hoặc xuống cấp (vạch sơn kẻ đường mờ, không rõ ràng, tiêu phản quang mờ không còn tác dụng, biển báo hiệu giao thông hiệu quả chưa cao do khuất tầm nhìn, đặt vị trí khó quan sát, ...); dải phân cách giữa thấp không có tác dụng chống chói cho phương tiện đi ngược chiều (một số vị trí tại điểm mở dải phân cách giữa có lắp thêm tấm chống chói nhưng đã bị mất); khu vực đông dân cư và nút giao không có điện chiếu sáng vào ban đêm; mặt đường dẫn vào cầu bị thu hẹp đột ngột, đường dẫn vào cầu và mặt cầu bị lún võng; một số vị trí lề đường bị dân đổ rác thải, lấn chiếm gây mất an toàn giao thông; phương tiện tham gia giao thông dừng đỗ sai quy định...
Trên cơ sở phân tích, đánh giá các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông kể trên, Ban ATGT TP. Hải Phòng đề xuất, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Khu Quản lý dường bộ I, Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng sửa chữa, bổ sung sơn vạch kẻ đường, lắp đặt tiêu phản quang, hệ thống biển báo, bù lún đường dẫn lên cầu và mặt cầu, lắp đặt tấm chống chói dải phân cách giữa, lắp đặt đèn cảnh báo, sơn, gắn đinh phản quang tại vị trí gờ phân cách giữa xe ô tô và mô tô khu vực đường dẫn lên cầu; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng khu vực đông dân cư và các nút giao thông ngã 3 cây xăng Bắc Sơn (huyện An Dương), khu vực chợ Kênh, cầu Trạm Bạc, nút giao B49 (huyện An Lão), khu vực cầu Tiên Cựu, ngã 4 Hoà Bình (huyện An Lão), khu vực cầu Quý Cao, cầu Nhân Mục (huyện Vĩnh Bảo).
Ban An toàn giao thông TP. Hải Phòng cũng đề nghị UBND TP.Hải Phòng chỉ đạo Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải, Uỷ ban nhân dân các địa phương Hồng Bàng, An Dương, An Lão, Tiền Lãng, Vĩnh Bảo tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm (phương tiện dừng đỗ sai quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn,...); lấn chiếm hành lang giao thông, tự mở lối đi, đổ rác thải ra lòng, lề đường, phá hoại tài sản kết cấu hạ tầng giao thông.
Trước đó, như Dân Việt phản ánh, trên Quốc lộ 10 (đoạn qua khu vực TP. Hải Phòng) là tuyến đường có thu phí nhưng gần đây luôn trong tình trạng tối như mực do không có hệ thống đèn chiếu sáng, vạch kẻ đường bị mờ, hệ thống đèn phản quang trên dải phân cách cứng có cũng như không, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ngay sau khi Báo Dân Việt phản ánh, UBND TP. Hải Phòng đã có công văn yêu cầu các đơn vị chức năng và chủ đầu tư khắc phục những bất cập về giao thông trên Quốc lộ 10.
Được biết, trạm thu phí BOT Tiên Cựu trên QL10 đoạn Hải Phòng–Thái Bình bắt đầu thu phí từ năm 2019 do Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng quản lý và vận hành.
Mức phí qua trạm BOT Tiên Cựu trên Quốc lộ 10 thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng; 50.000 đồng/lượt xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn; 75.000 đồng/lượt cho xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn; 120.000 đồng/lượt xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe container 20 fit; 180.000đồng/lượt xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40 fit.