Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam cơ bản nhất trí với phương án đề xuất của Cảng Hàng không quốc tế (sân bay) Nội Bài.
Để triển khai có hiệu quả, Cục Hàng không yêu cầu sân bay Nội Bài cần có phương án thí điểm cụ thể, phải có giải pháp tránh ùn tắc trong thời gian thí điểm, có sự phối hợp thường xuyên, kịp thời của các đơn vị liên quan.
Cùng đó, sân bay Nội Bài sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thử nghiệm; bố trí cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm, hiểu biết về công nghệ và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc vận hành thí điểm.
Cục Hàng không cũng lưu ý sân bay Nội Bài cần làm việc cụ thể, chi tiết với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội C06 (nếu có xác thực điện tử hoặc các dịch vụ khác do C06 quản lý) trước khi thí điểm.
Đồng thời làm việc cụ thể, chi tiết với các doanh nghiệp liên quan tại cảng hàng không để thống nhất việc thí điểm; tổ chức truyền thông chặt chẽ, đầy đủ để thông báo đến hành khách, doanh nghiệp liên quan biết, phối hợp và tạo điều kiện.
Bên cạnh đó, sân bay Nội Bài cần thông báo rõ đối với hành khách quy trình thí điểm nhận diện hành khách và việc thí điểm là hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc hành khách.
Ngoài ra, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cần tổ chức thực hiện chặt chẽ, cụ thể; thường xuyên kiểm tra, giám sát; hàng tuần có rà soát, đánh giá hiệu quả để kịp thời điều chỉnh nếu cần và trao đổi với Cảng vụ Hàng không miền Bắc về phương án thí điểm để cảng vụ hàng không biết, giám sát.
Trước đó, sân bay Nội Bài có văn bản báo Cục Hàng không triển khai thí điểm ứng dụng căn cước công dân gắn chíp và giải pháp xác thực hành khách làm thủ tục đi máy bay nội địa tại cảng. Thời gian dự kiến từ 17/4 đến 17/5/2023 bao gồm 1 làn thí điểm tại khu C, tầng 2-nhà ga hành khách T1; 2 quầy làm thủ tục thí điểm (quầy A31-A32) nhà ga T1 và hãng hàng không Bamboo Airways sẽ tham gia thí điểm đợt này.
Đến nay, sân bay Nội Bài cũng đã áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) đã được Cảng HKQT Nội Bài triển khai thử nghiệm từ ngày 26/3/2023, mỗi ngày vào 02 khung giờ từ 9h-11h và 13h-15h.
Phương án khai thác A-CDM trong giai đoạn thử nghiệm tại cảng được xây dựng căn cứ theo từng giai đoạn của một chuyến bay, qua đó, đảm bảo các cá nhân, đơn vị trong dây chuyền A-CDM nắm rõ quy trình thực hiện nhiệm vụ trong quá trình khai thác một chuyến bay được áp dụng A-CDM.
Trong 10 ngày đầu thử nghiệm, sân bay Nội Bài và các đơn vị trong dây chuyền phục vụ bay đã điều hành hiệu quả đối với gần 350 lượt chuyến bay trong khung giờ áp dụng A-CDM cất hạ cánh an toàn.
"Có nhiều chỉ tiêu được đưa ra để tính toán hiệu quả của A-CDM", ông Đinh Đăng Định-Phó giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài - Cảng HKQT Nội Bài – thành viên tổ triển khai A-CDM tại Nội Bài chia sẻ.
Theo ông Định, sau 10 ngày đầu thử nghiệm A-CDM tại sân bay Nội Bài, các thành viên của tổ A-CDM nhận thấy những hiệu quả bước đầu có thể tính toán và lượng hóa.