Theo đó, các cuộc tranh luận về trí tuệ nhân tạo (AI) và vai trò của nó trong chăm sóc sức khỏe đã trở thành tâm điểm tại hội nghị của Hiệp hội Hệ thống Quản lý và Thông tin Y tế (HIMSS) tổ chức ở Chicago tuần này, nơi có hơn 35.000 bác sĩ, nhân viên chăm sóc sức khỏe, giám đốc điều hành và kỹ sư khác được triệu tập để thảo luận về những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực y tế và công nghệ.
Cũng tại sự kiện, các công ty như Microsoft, Google và Amazon đã quảng cáo nổi bật các ứng dụng sức khỏe mới cho AI trên các gian hàng của sàn triển lãm rộng lớn, và các nhóm chuyên gia đã trả lời các câu hỏi về cách sử dụng công nghệ này để giải quyết các thách thức trong toàn ngành như tình trạng thiếu nhân sự và tình trạng kiệt sức của bác sĩ.
Nhiều tổ chức và công ty chăm sóc sức khỏe đã sử dụng AI với nhiều khả năng khác nhau trong nhiều năm, nhưng một tập hợp con được gọi là AI tổng quát đã bùng nổ trong nhận thức của công chúng vào cuối năm ngoái khi OpenAI do Microsoft hậu thuẫn ra mắt chatbot mới có tên ChatGPT. AI sáng tạo đề cập đến các chương trình có thể sử dụng lời nhắc khá phức tạp từ người dùng cuối để tạo văn bản hoặc hình ảnh đầu ra.
Giống như AI tổng quát đã thu hút sự chú ý của công chúng, nó cũng đã thu hút cộng đồng y tế. AI là trọng tâm của bài phát biểu khai mạc hội nghị HIMSS và Giám đốc điều hành HIMSS Hal Wolf mở đầu cuộc thảo luận bằng cách tiết lộ rằng, ông đã hỏi ChatGPT cách giải quyết các thách thức chăm sóc sức khỏe toàn cầu.
Còn David Rhew, giám đốc y tế toàn cầu của Microsoft, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn rằng, AI tổng quát thực sự có thể “biến đổi” để giải quyết các vấn đề lớn trong ngành chăm sóc sức khỏe. Ông nói: “Cơ hội áp dụng các mô hình ngôn ngữ lớn này và trí tuệ nhân tạo trong quy trình làm việc y tế lâm sàng là rất lớn và chúng tôi phải làm điều đó một cách có trách nhiệm”.
Đối với Rhew, điều đó có nghĩa là bắt đầu với việc sử dụng công nghệ “có tác động cao, rủi ro thấp”, chẳng hạn như hợp lý hóa các nhiệm vụ hành chính.
Một nghiên cứu do Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ tài trợ vào năm 2016 cho thấy, cứ mỗi giờ một bác sĩ dành cho bệnh nhân, họ lại dành thêm hai giờ cho công việc hành chính. Nghiên cứu cho biết các bác sĩ cũng có xu hướng dành thêm một đến hai giờ để làm công việc văn thư ngoài giờ làm việc.
Tương tự, vào năm 2017, Tạp chí của Hiệp hội các trường Cao đẳng Y tế Hoa Kỳ đã công bố một cuộc khảo sát trong đó những người được hỏi cho biết, khoảng 24% số giờ làm việc của họ được dành cho các công việc hành chính. Hơn hai phần ba số bác sĩ được khảo sát báo cáo rằng trách nhiệm hành chính “ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao của họ cho bệnh nhân”. Những người tham dự HIMSS nói với CNBC rằng, họ tin rằng AI tổng quát có thể giúp thực hiện các nhiệm vụ này.
Để AI làm công việc văn thư
Vào đầu tuần này, Microsoft đã công bố mở rộng quan hệ đối tác với Epic Systems, một công ty phần mềm chăm sóc sức khỏe giúp các bệnh viện và hệ thống y tế khác lưu trữ, chia sẻ và truy cập hồ sơ sức khỏe điện tử. Hơn 160 triệu người sử dụng phần mềm MyChart của Epic, phần mềm này cung cấp cho bệnh nhân quyền truy cập trực tiếp vào thông tin sức khỏe và nhóm chăm sóc của họ.
Seth Hain, phó chủ tịch cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Phát Triển (R&D) tại Epic, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn rằng AI có thể đóng vai trò là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong tương lai. Peter Lee, phó chủ tịch tập đoàn nghiên cứu và ươm tạo tại Microsoft, nói với CNBC rằng cái nhìn ban đầu về sự phát triển AI của Epic đã khiến ông rơi nước mắt.
“Nó đã thổi bay tâm trí của tôi”, anh nói.
Còn công ty con nhận dạng giọng nói của Microsoft Nuance Communications cũng đã công bố một ứng dụng ghi chú lâm sàng có tên DAX Express trước HIMSS vào tháng 3. DAX Express nhằm mục đích giúp giảm bớt gánh nặng hành chính cho bác sĩ lâm sàng, bằng cách tự động soạn thảo ghi chú lâm sàng trong vòng vài giây sau khi bệnh nhân đến khám.
Trong một bản trình diễn trực tiếp tại HIMSS, Nuance đã xem trước các dự án trong tương lai và giới thiệu các khả năng của DAX Express, khiến một số bác sĩ, y tá và nhân viên y tế trong phòng phải há hốc mồm kinh ngạc và thốt lên vui mừng.
Các công ty khác cũng đang nỗ lực sử dụng AI để giảm bớt gánh nặng hành chính. Bộ phận Amazon Web Services (AWS) cũng đã công bố mở rộng quan hệ đối tác với Philips, một công ty công nghệ y tế có trụ sở tại Hà Lan. AWS đã và đang hỗ trợ nhiều sáng kiến trí tuệ nhân tạo và dựa trên đám mây hiện có của Philips, chẳng hạn như những sáng kiến giúp bác sĩ X quang phân tích ảnh quét và hình ảnh y tế nhanh hơn — ngay cả khi họ ở nhà.
Nhưng thông báo hợp tác mới có nghĩa là Philips cũng sẽ sử dụng công nghệ AI thế hệ mới của AWS để đơn giản hóa quy trình làm việc lâm sàng và nâng cao khả năng chẩn đoán, xử lý hình ảnh của mình hơn nữa.
Shez Partovi, giám đốc chiến lược và đổi mới của Philips, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn: “Điều thú vị nhất là chúng tôi đang tiến gần đến giới hạn, nơi chúng tôi biến điều đúng đắn trở nên dễ dàng. Và ngay bây giờ, trong hầu hết các công nghệ, điều đúng đắn là có rất nhiều cú nhấp chuột”.
Partovi cho biết tất cả các nhiệm vụ nhỏ mà các bác sĩ phải hoàn thành giống như “cái chết của 1.000 vết cắt”, vì vậy việc sử dụng AI để giải quyết các thách thức hành chính có thể tác động thực sự đến chất lượng cuộc sống của các bác sĩ.