Brian Gu, Phó Chủ tịch hãng xe điện của Xpeng, cho biết: Để các công ty Trung Quốc trở thành một trong những hãng xe điện có thể trụ vững, họ cần có doanh số hàng năm ít nhất 3 triệu xe qua việc xuất khẩu ra thế giới.
Lời cảnh báo được đưa ra vào thời điểm lịch sử đối với ngành công nghiệp xe toàn cầu. Trung Quốc đang trên đà vượt Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu xe điện lớn nhất thế giới tính theo số lượng sau khi vượt qua Đức vào năm ngoái. Đồng thời, mức tăng trưởng chậm lại và cuộc chiến giá cả khốc liệt đang đẩy các nhà sản xuất ôtô giá rẻ đến bờ vực sụp đổ ở Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
“Để tham gia vào "câu lạc bộ 3 triệu" đó, bạn không thể chỉ tập trung ở thị trường Trung Quốc, mà phải trên toàn cầu. Chúng tôi nghĩ trong trường hợp đó, có thể gần một nửa số xe bán ra là bên ngoài Trung Quốc.
Trong 5-10 năm nữa, thị trường sẽ có tính tập trung hơn nhiều. Số lượng hãng xe điện có thể chỉ giảm còn 10 công ty trên quy mô toàn thế giới” - Gu nhận định.
Xpeng, được thành lập vào năm 2014 và đã huy động được 1,5 tỉ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2020 tại New York, đã bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc.
Công ty xếp thứ 12 về doanh số trong số các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc trong ba tháng đầu năm. Hãng đã bán được hơn 120.000 xe vào năm 2022, nhưng đến quý I năm nay, doanh số bị giảm 50% do cạnh tranh giá cả từ Tesla.
Gu, trước đây là Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Ngân hàng JPMorgan tại châu Á, lý giải doanh thu thấp là do thời điểm ra mắt mẫu xe mới của công ty. Nhưng ông dự báo, thị trường sẽ ổn định trong nửa cuối năm nay.
Xpeng, được hỗ trợ từ Tập đoàn Alibaba, đã đầu tư rất nhiều vào xe tự hành. Hãng đang nhắm mục tiêu tăng trưởng thị phần ở châu Âu trong năm nay.
Về thị trường Mỹ, Gu phân tích việc thâm nhập vào sẽ “khó khăn trong thời đại ngày nay với các thương hiệu Trung Quốc”.