Sáng 28/4, tại Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), tổ hợp phòng chờ theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế đã chính thức khai trương, phục vụ nhu cầu của hành khách. Đây là tổ hợp phòng chờ lần đầu tiên có ở các bến xe của Việt Nam, mang thương hiệu Station Lounge Vân Vân.
Tại lễ khai trương, ông Trịnh Thắng, Tổng giám đốc công ty HVG, nhà sáng lập Mỹ Đình Station Lounge Vân Vân cho biết, tại Việt Nam hiện chưa có bến xe nào cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng 5 sao với mức giá bình dân giống như hình thức phòng chờ ở các sân bay. Hành khách gần như ít ra bến sớm hoặc ngồi tạm tại các sảnh, quán cóc cạnh bến xe trong lúc đợi xe, trước giờ khởi hành hay nối chuyến trung chuyển qua các bến xe khác.
"Phòng chờ có tiêu chuẩn 5 sao phục vụ khách bình dân ra đời sẽ trở thành điểm trung chuyển kết nối hành khách, ngay cả những học sinh, sinh viên, những người dân nghèo với các tuyến bus nội đô, các chuyến xe liên tỉnh", Tổng giám đốc công ty HVG chia sẻ.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ vận tải, Bộ GTVT đánh giá cao ý nghĩa của việc xây dựng mô hình phòng chờ Mỹ Đình Station Lounge Vân Vân đối với sự phát triển của ngành GTVT nói chung và lĩnh vực vận tải đường bộ nói riêng. Từ đó, mong muốn mô hình này sẽ được nhân rộng tại các bến xe khác.
Khẳng định sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội, tiếp tục rà soát cơ chế chính sách để góp phần hỗ trợ nâng cao chất lượng phục vụ vận tải thời gian tới, ông Ngọc cũng mong Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tiếp tục quan tâm để mô hình phòng chờ chất lượng tốt được nhân rộng trên toàn quốc, góp phần giải quyết tình trạng xe bỏ bến, "xe dù, bến cóc" đang diễn biến phức tạp kể từ sau khi dịch Covid-19 xuất hiện. Đồng thời đề nghị Sở GTVT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, rà soát, xử lý tình trạng "xe dù, bến cóc" để góp phần phát triển bền vững của các bến xe, góp phần phát triển đất nước.
Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần bến xe Hà Nội cho biết: Sau ảnh hưởng của dịch, hoạt động vận tải của tuyến cố định, bến xe gặp nhiều khó khăn, hành khách chuyển dần sang các loại hình dịch vụ vận tải khác, trong đó có loại hình trái quy định.
"Chúng tôi rất trăn trở trong việc tìm giải pháp để thu hút hành khách, doanh nghiệp vận tải vào bến. Và rất may, Công ty HVG cũng có cùng trăn trở đó. Đây sẽ là viên gạch đầu tiên trong chuỗi combo dịch vụ phục vụ khách hàng của các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại bến xe Mỹ Đình", ông Hùng kỳ vọng.
Là một trong những khách hàng đầu tiên trải nghiệm dịch vụ tại tổ hợp phòng chờ, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, phòng chờ thoáng mát, sạch đẹp, yên tĩnh và có mức giá khá hợp lý.
"Trước đây mỗi lần ra bến xe về quê, nhất là những dịp lễ, tết như thế này tôi khá mệt mỏi vì phải đứng hoặc chờ ngoài phòng vé nóng nực, chật chội. Hi vọng phòng chờ này sẽ đảm bảo ổn định chất lượng phục vụ với mức giá bình dân như hiện tại thì tôi tin sẽ có rất nhiều người ủng hộ", chị Ngọc chia sẻ.
Phòng chờ Mỹ Đình Station Lounge Vân Vân có diện tích trên 200m2 với tổ hợp phòng chờ - cafe – căng tin, cùng các quầy tiện ích.
Theo đại diện HVG, chỉ từ 10.000 đồng, khách hàng đã được nghỉ ngơi trong phòng chờ và sử dụng miễn phí những tiện nghi hiện đại, được hỗ trợ đặt xe theo yêu cầu hay đặt vé xe liên tỉnh qua ứng dụng (app) trong phòng chờ.
Vị trí của phòng chờ gần cổng chính (cổng Phạm Hùng) của bến xe Mỹ Đình, nằm phía tay trái phòng bán vé.