Ủy ban quốc hội đa đảng của Mỹ đang khám phá cách TikTok, ứng dụng video dạng ngắn phổ biến rộng rãi thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc, có thể gây ra mối đe dọa tiềm ẩn về quyền riêng tư và bảo mật cho người tiêu dùng Hoa Kỳ.
Các đại diện đã hỏi Chew về các tính năng gây nghiện của ứng dụng, các bài đăng có thể nguy hiểm và liệu dữ liệu người dùng Hoa Kỳ có thể rơi vào tay chính phủ Trung Quốc hay không. Các chính trị gia đã đe dọa lệnh cấm TikTok trên toàn quốc trừ khi ByteDance bán cổ phần của mình trong ứng dụng, một động thái mà Trung Quốc cho biết họ phản đối "mạnh mẽ".
Nhưng đó không phải là nguồn bất đồng chính kiến duy nhất. Những người sáng tạo như Spangler, người bán tác phẩm nghệ thuật của mình trực tuyến, đang lo lắng về kế sinh nhai của chính mình. TikTok đã nổi lên như một phần quan trọng của cái gọi là nền kinh tế sáng tạo, vốn đã vượt qua 100 tỷ đô la hàng năm, theo Trung tâm tiếp thị người ảnh hưởng. Những người sáng tạo đã hình thành mối quan hệ đối tác sinh lợi với các thương hiệu và các chủ doanh nghiệp nhỏ như Spangler sử dụng lượng khán giả lớn mà họ đã xây dựng trên TikTok để quảng bá tác phẩm của họ, và hướng lưu lượng truy cập đến trang web của mình.
"Đó là sức mạnh của TikTok", Spangler nói, đồng thời cho biết thêm rằng ứng dụng này thúc đẩy phần lớn doanh số bán hàng cho doanh nghiệp của anh ấy, tên là The Good Chad.
Spangler có hơn 200.000 người theo dõi trên TikTok và công việc kinh doanh của anh ấy đã mang lại hơn 100.000 đô la vào năm ngoái, phần lớn là do anh ấy đã tiếp cận được ở đó. Dữ liệu của Trung tâm tiếp thị người ảnh hưởng cho thấy thu nhập trung bình hàng năm của một người có ảnh hưởng ở Mỹ là hơn 108.000 USD tính đến năm 2021.
TikTok đang trên đà phát triển vượt bậc ở Mỹ, thu hút ngày càng nhiều sự chú ý của người tiêu dùng từ những người vốn từng dành nhiều thời gian hơn trên Facebook, Instagram, Snapchat và Twitter. Vào năm 2021, TikTok đã cán mốc một tỷ người dùng hàng tháng. Một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew vào tháng 8/2022 cho thấy 67% thanh thiếu niên ở Mỹ sử dụng TikTok và 16% cho biết họ sử dụng nó gần như liên tục.
Ngoài ra, theo Insider Intelligence, TikTok hiện kiểm soát 2,3% thị trường quảng cáo kỹ thuật số trên toàn thế giới, chỉ xếp sau Google, bao gồm cả YouTube; Facebook, bao gồm cả Instagram; Amazon và Alibaba.
Nhưng với việc Quốc hội Mỹ không ủng hộ TikTok, vai trò của ứng dụng này trong tương lai của mạng xã hội Mỹ đang bị lung lay, cũng như tính bền vững của các doanh nghiệp dựa vào nó.
Vào tháng 4/2023, các nhà lập pháp Montana đã thông qua dự luật cấm TikTok được cung cấp tại bang này bắt đầu từ năm sau. TikTok cho biết họ phản đối dự luật, và tuyên bố rằng không có cách nào rõ ràng để nhà nước thực thi nó.
Quốc hội Mỹ đã cấm ứng dụng này trên các thiết bị của chính phủ và một số quan chức Hoa Kỳ đang cố gắng cấm hoàn toàn việc sử dụng ứng dụng này trừ khi ByteDance thoái vốn.
Nhà Trắng cũng ủng hộ dự luật đa đảng của Thượng viện vào tháng 3 có tên là Đạo luật HẠN CHẾ, sẽ trao cho chính quyền Biden quyền cấm các nền tảng như TikTok. Nhưng sau phản hồi đáng kể, động lực đằng sau dự luật đã chậm lại đáng kể.
Khi cuộc tranh luận bắt đầu sôi nổi, những người sáng tạo đang ở trong tình trạng lấp lửng và họ cũng dần đang chuyển sang các nền tảng khác.
Vivian Tu, sống ở Miami, đã chuẩn bị cho khả năng TikTok bị cấm bằng cách nỗ lực thu hút khán giả và đa dạng hóa nội dung của mình trên nhiều nền tảng khác.
Cô ấy bắt đầu đăng bài trên TikTok vào năm 2021 như một cách thú vị để giúp trả lời các câu hỏi của đồng nghiệp về tài chính và đầu tư. Năm ngoái, cô ấy đã bỏ lại sự nghiệp ở Phố Wall và trong lĩnh vực truyền thông công nghệ để toàn thời gian theo đuổi việc sáng tạo nội dung trên TikTok.
Vivian Tu chia sẻ các video với nỗ lực đóng vai trò là gương mặt thân thiện cho vấn đáp chuyên môn tài chính. Ngoài việc đăng bài trên TikTok, cô ấy còn sử dụng Instagram, YouTube và Twitter, đồng thời cô ấy cũng điều hành một podcast và một bản tin hàng tuần.
Vivian Tu cho biết cô đã bắt đầu xây dựng sự hiện diện của mình trên nhiều nền tảng khác, trước khi lệnh cấm TikTok có thể xảy ra và cô hy vọng mình sẽ phân bổ các nguồn thu nhập của mình đủ để ổn, nếu có bất kỳ điều gì xảy ra. Nhưng cô ấy gọi công việc của mình trên TikTok, nơi cô ấy có hơn 2,4 triệu người theo dõi, là "niềm tự hào và niềm vui" của cô ấy.
Cô ấy nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn: "Sẽ là một sự thất vọng lớn khi thấy ứng dụng này bị cấm".
Các công ty truyền thông xã hội hàng đầu ở Mỹ đang chuẩn bị cố gắng lấp đầy khoảng trống. Meta, công ty sở hữu Instagram và Facebook, đã bơm tiền vào bản sao TikTok của mình, được gọi là tính năng Reels. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập của công ty vào tháng trước rằng: "Chúng tôi tin rằng chúng tôi đang giành được thị phần trong video dạng ngắn qua Reels". Còn YouTube đã đổ hàng tỷ đô la vào các tính năng video ngắn của riêng họ để cạnh tranh với TikTok.
Vivian Tu cho biết, cô hy vọng sẽ có một "cuộc di cư ồ ạt" của những người sáng tạo đổ xô sang các nền tảng khác nếu TikTok bị cấm, nhưng ứng dụng này khó bị đánh bại khi nói đến tính vượt trội của khám phá nội dung mới và tính phù hợp phổ biến.
Emily Foster, một chủ doanh nghiệp nhỏ bán thú nhồi bông trực tuyến, đồng ý với nhận định này. Cô ấy cho biết các nền tảng truyền thông khác không thể tiến gần đến việc cung cấp loại hình hiển thị đặc biệt như cách mà cô ấy nhận được từ TikTok.
Cửa hàng và trang web của cô ấy có tên là Alpacasews. Cô ấy nói rằng cô ấy bắt đầu tự tay may những con thú nhồi bông để làm quà tặng cho bạn bè và bán hàng thông qua kênh TikTok. Các thiết kế của Foster nhanh chóng thu hút được sự chú ý trên TikTok, nơi cô hiện có hơn 250.000 người theo dõi. Gần đây, cô ấy đã chia sẻ một video hậu trường cho thấy cô ấy đang đóng gói một đơn đặt hàng cho một người đã đặt mua một trong những con thú nhồi bông trong cửa hàng Etsy của cô ấy. Video nhanh chóng thu hút hơn 500.000 lượt xem và toàn bộ hàng tồn kho của cô đã bán hết trong vòng một ngày.
Nhu cầu về đồ nhồi bông của Foster nhanh chóng vượt xa khả năng tự làm chúng của cô ấy, vì vậy cô ấy đã chuyển sang trang gây quỹ cộng đồng Kickstarter để quyên góp tiền trang trải chi phí sản xuất. Cô ấy đã huy động được hơn 100.000 đô la trong chiến dịch Kickstarter gần đây nhất của mình, chiến dịch này xuất hiện sau khi ba video của cô ấy lan truyền trên TikTok.
"Công việc kinh doanh của tôi sẽ không bao giờ được như ngày hôm nay nếu không có TikTok", cô nói.
Với mối đe dọa sắp xảy ra về lệnh cấm TikTok, Foster cho biết cô ấy đang chia sẻ nội dung trên Instagram, YouTube và Twitter để cố gắng mở rộng lượng người theo dõi của mình. Tại thời điểm này, cô ấy nói, công việc kinh doanh của cô ấy có thể sẽ tồn tại nếu TikTok biến mất, nhưng điều đó sẽ rất khó khăn.
Foster còn lo lắng về việc mất đi những thứ mà cô đã dày công gây dựng. Cô ấy nói rằng cô ấy đã gặp những người bạn, nghệ sĩ và chủ doanh nghiệp nhỏ khác "tuyệt vời" trên nền tảng TikTok.