Dân Việt

Cây cầu hàng nghìn tỷ đồng nối trung tâm Hà Nội với quận Long Biên có gì đặc biệt?

Nguyễn Đức - Duy Huy 09/05/2023 07:12 GMT+7
Sau hơn 2 năm thi công, nhiều gói thầu lớn tại dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (Hà Nội) đã bước sang giai đoạn thi công những hạng mục cuối cùng, chuẩn bị đưa vào khai thác, sử dụng.

Clip cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sắp hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Thực hiện: Duy Huy.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm ở phía hạ lưu sông Hồng. Cầu nằm song song và có hình dáng tương tự cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 3.473 m. Điểm đầu dự án giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), tại trụ T17HLA, điểm cuối giao với đường Cổ Linh thuộc địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên.

Cây cầu hơn hai nghìn tỷ đồng nối giữa Thủ đô Hà Nội với quận Long Biên có gì đặc biệt? - Ảnh 2.

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang dần hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Ảnh: Duy Huy.

Ghi nhận của phóng viên Dân Việt những ngày đầu tháng 5, hàng trăm công nhân liên danh nhà thầu đang tất bật thi công trên công trường để đảm bảo thời gian hoàn thành dự án. Phía dưới lòng sông Hồng, máy cẩu cũng được huy động để phục vụ cho việc thi công các hạng mục khó của việc xây cầu. Phía trên mặt cầu, nhiều thiết bị máy móc được huy động tới để thi công các hạng mục như lan can, hệ thống thoát nước, bản mặt cầu...

Anh Nguyễn Bá Mỹ, 41 tuổi, quê ở Nghệ An, vào làm tại công trình được hơn 1 năm nay. Anh Mỹ cho biết, việc xây dựng cây cầu phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Gió quá to, mưa lớn hoặc nắng gắt nhiều ngày cũng sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án.

Cây cầu hơn hai nghìn tỷ đồng nối giữa Thủ đô Hà Nội với quận Long Biên có gì đặc biệt? - Ảnh 3.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội với 8 làn xe ô tô. Ảnh: Duy Huy.

"Mặt bằng thi công của dự án là môi trường dưới nước, do đó đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật rất cao, phải chuẩn xác đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất. Tuy nhiên, dù thời tiết có khắc nhiệt đến đâu chúng tôi vẫn cố gắng để đảm bảo tiến độ đề ra", anh Mỹ chia sẻ.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội với 8 làn xe ô tô (40 m). Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tải trọng lớn.

Ngoài ra, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vẫn sẽ có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật như: rãnh thu nước, chiếu sáng, cây xanh, thoát nước, sơn kẻ, biển báo, vỉa hè, lát gạch gầm cầu, dải phân cách giữa, tổ chức giao thông kết nối với các tuyến đường hiện trạng.

Cây cầu hơn hai nghìn tỷ đồng nối giữa Thủ đô Hà Nội với quận Long Biên có gì đặc biệt? - Ảnh 4.

Trước đó, ngày 12/3, đơn vị thi công đã tiến hành thi công khối hợp long đầu tiên mang ký hiệu KN-1.

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, việc đầu tư xây dựng dự án cầu Vĩnh Tuy – Giai đoạn 2 theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai II của thành phố Hà Nội; tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Bên cạnh đó, dự án cũng cải thiện điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối hai bờ sông Hồng; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng các quận: Hai Bà Trưng, Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung; tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía Bắc Thủ đô; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô theo quy hoạch.

Cây cầu hơn hai nghìn tỷ đồng nối giữa Thủ đô Hà Nội với quận Long Biên có gì đặc biệt? - Ảnh 5.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đang tập trung triển khai thực hiện theo tiến độ chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội hoàn thành hợp long các nhịp chính trước ngày 30/6/2023. Ảnh: Duy Huy.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một trong những công trình trọng điểm cấp bách của TP.Hà Nội. Khi cầu hoàn thành, khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc của Hà Nội.

Đồng thời, sẽ giải quyết giảm áp lực cho tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3. Đặc biệt, dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần tăng cường lưu thông hai bên bờ sông Hồng, từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông Thủ đô.

Công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 1/2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Sau gần 2 năm khởi công xây dựng, nhiều hạng mục của cây cầu có tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng đã hoàn thành.

Cây cầu hơn hai nghìn tỷ đồng nối giữa Thủ đô Hà Nội với quận Long Biên có gì đặc biệt? - Ảnh 6.

Hàng trăm công nhân liên danh nhà thầu đang tất bật thi công trên công trường để đảm bảo thời gian hoàn thành dự án. Ảnh: Nguyễn Đức.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ có 4 làn xe lưu thông theo hướng từ trung tâm TP Hà Nội sang Long Biên (4 làn xe gồm 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn tổng hợp và dải đường đi bộ).

Hiện nay, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đang tập trung triển khai thực hiện theo tiến độ chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội hoàn thành hợp long các nhịp chính trước ngày 30/6/2023; hoàn thành các hạng mục còn lại như đúc gờ bê tông lan can; khe co giãn, cây xanh, chiếu sáng, thảm mặt cầu, sơn kẻ tổ chức giao thông phục vụ thông xe ngày 2/9/2023.