Sự tiến bộ của công nghệ dẫn đến nhiều thay đổi mới trong ngành công nghiệp ôtô. Những đổi mới này đã dẫn đến việc tái cấu trúc và thiết kế các phương tiện với nhiều tính năng mới giúp nâng cao hiệu quả sử dụng và tiết kiệm xăng. Một trong những tính năng này là hệ thống chế độ lái tiết kiệm xăng Eco.
Chế độ lái Eco (Economic Mode - EM) là một trong các chế độ lái được trang bị trên nhiều dòng xe dùng động cơ đốt trong hiện đại. Chức năng điển hình của chế độ Eco trên ôtô là giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tối đa, bằng cách điều khiển 4 hệ thống cơ bản của ô tô nhằm tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu hơn khi di chuyển.
Ở mỗi dòng xe sẽ có chế độ Eco khác nhau với hiệu quả riêng. Nhưng nhìn chung, các nhà sản xuất ôtô đều nhận định chế độ Eco có thể cải thiện mức sử dụng nhiên liệu hiệu quả từ 5 - 10%. Ngoài ra, chế độ lái này còn giúp giảm ô nhiễm môi trường bởi khi ôtô đốt cháy ít nhiên liệu cũng sẽ thải ra ít khí thải CO2 hơn.
Người dùng có thể sử dụng chế độ lái Eco bất cứ khi nào muốn tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, vì chế độ này ảnh hưởng đến hiệu suất của ôtô nên người lái không nên sử dụng trong trường hợp cần thêm hiệu suất.
Chế độ lái Eco nên được sử dụng khi xe chỉ cần chạy ở tốc độ thấp hoặc trung bình, trong đoạn đường đô thị ngắn. Nếu lái xe xuyên tỉnh, đi đường dài, trên đường cao tốc, lái xe lên dốc... người lái không nên bật chế độ Eco vì có thể khó điều khiển hơn.
Về cơ bản, chế độ lái Eco giúp hạn chế hiệu suất động cơ và truyền động nhờ nguyên lý hoạt động kiểm soát độ mở của bướm ga, hạn chế nhiên liệu vào piston.
Chế độ này giúp xe giảm gia tốc từ từ và hạn chế việc phun xăng quá nhiều. Nếu người lái đột ngột nhấn chân ga, ga sẽ không được phép mở rộng, tránh gây lãng phí nhiên liệu. Chế độ Eco cũng có tính năng thông minh cho phép người lái tăng tốc đột ngột khi cần.
Ngoài việc hạn chế cả động cơ và hiệu suất truyền động, chế độ Eco còn tinh chỉnh cả nhiệt độ điều hòa và các điều chỉnh quan trọng khác, để tiết kiệm nhiên liệu tối đa cho chiếc xe mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.
Những tác động khác của chế độ lái Eco có thể kể đến như sau:
Thay đổi phản ứng bướm ga của xe
Khi chọn chế độ Eco, hệ thống sẽ kiểm soát cách thức lấy không khí qua van bướm ga để tiết kiệm nhiên liệu. Hiệu suất và phản ứng động cơ trong chế độ này có giảm đi, nhưng lượng nhiên liệu và không khí truyền vào động cơ cho hoạt động đốt cháy được kiểm soát hiệu quả hơn.
Thay đổi cách chuyển số của xe
Giảm số ôtô khiến động cơ làm việc nhiều, tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn. Khi bật chế độ Eco, ECU sẽ hạn chế giảm số khi không thực sự cần thiết để tiết kiệm nhiên liệu.
Thay đổi phản ứng của hệ thống kiểm soát hành trình
Ở các dòng ôtô có công nghệ kiểm soát hành trình, Chế độ lái Eco giúp người điều khiển xe duy trì ở một phạm vi tốc độ mong muốn nhất định để sử dụng nhiên liệu hiệu quả nhất.
Thay đổi hệ thống điều hòa trên ôtô
Chế độ Eco có thể tác động đến hiệu năng điều hòa để tiết kiệm nhiên liệu hơn, thông qua việc chỉ cho phép điều hòa hoạt động ở mức 70 - 80% để giảm năng lượng hút từ động cơ, thay vì ở mức tối đa 100% công suất.
Có thể nói, chế độ Eco là một tập hợp các giới hạn mà nhà sản xuất đưa ra trên ôtô khi người dùng bật chế độ này để kiểm soát và tối ưu tiêu hao nhiên liệu. Như vậy, khi chọn bật chế độ Eco, người dùng chấp nhận bỏ qua một phần sức mạnh và khả năng phản hồi của xe và đổi lại được mức tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.