Dân Việt

Cách dạy môn Ngữ Văn đặc biệt của trường IVS khiến hàng nghìn học sinh thổn thức

Tào Nga 11/05/2023 14:17 GMT+7
Sân khấu hóa tác phẩm văn học luôn có sức hấp dẫn bởi khơi gợi những cảm xúc thực tế nhất trong mỗi học sinh. Đặc biệt, dưới sự phân tích và góp ý của Đại tá, NSND Tự Long, những nhân vật bước ra từ tác phẩm đã thực sự sống với cái hồn chân thực của mình.

Ngữ văn là bộ môn mang đến cho học sinh nhiều kiến thức, giúp các em bồi đắp tình cảm tốt đẹp, nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng. Vì vậy, với phương châm tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy gắn với nhu cầu thực tế của học sinh, các buổi sinh hoạt ngoại khóa theo hình thức "Sân khấu hóa các tác phẩm văn học" đã trở nên quen thuộc với học sinh Trường THPT IVS những năm gần đây.

Phương pháp dạy Ngữ Văn ấn tượng của trường IVS khiến hàng nghìn học sinh thổn thức - Ảnh 1.

Tác phẩm “Vợ Nhặt” được sân khấu hóa trong chương trình ngoại khóa tại trường THPT IVS. Ảnh: Phú Sơn

Để tạo hứng thú cho học sinh với môn học này, Ban Giám hiệu trường THPT IVS đã thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho học sinh các khối lớp tổ chức sân khấu hóa các tác phẩm mà các em đã học. Không những thế, Ban Giám hiệu còn mời những nhân vật nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực này để chia sẻ, đồng hành cùng học sinh.

Phương pháp dạy Ngữ Văn ấn tượng của trường IVS khiến hàng nghìn học sinh thổn thức - Ảnh 2.

Đại tá, NSND Tự Long chia sẻ cùng học sinh Trường THPT IVS. Ảnh: Phú Sơn

Tham gia buổi chia sẻ với học sinh Trường THPT IVS, NSND Tự Long cho biết: “Sân khấu hóa tác phẩm văn học là cách học nhanh nhất bởi văn học là nhân học, không có phương pháp chung nhất cho mọi giáo viên dạy môn Ngữ văn. 

Việc sân khấu hóa tác phẩm văn học có sức hấp dẫn với học sinh bởi phương pháp này đã khơi gợi được cho các em ý muốn tìm hiểu về tác giả, hoàn cảnh sáng tác tác phẩm; giúp các em hiểu được các thông điệp mà tác giả, tác phẩm muốn chuyển tải”.

Phương pháp dạy Ngữ Văn ấn tượng của trường IVS khiến hàng nghìn học sinh thổn thức - Ảnh 3.

Đại tá, NSND Tự Long hào hứng cùng học sinh Trường THPT IVS về sân khấu hóa. Ảnh: Phú Sơn

Tại Trường THPT IVS, việc đưa tác phẩm văn học lên sân khấu đã được thực hiện có nề nếp, hiệu quả. Hầu hết các tác phẩm ngữ văn, trích đoạn văn học trong chương trình như Chí Phèo, Vợ nhặt, Nỗi oan Thị Mầu, Số đỏ... đã được sân khấu hóa với những góc nhìn, cách tiếp cận phong phú, sinh động.

Trực tiếp vào vai Thị trong tiểu phẩm "Trích đoạn Vợ Nhặt" bạn Nguyễn Thị Minh Huệ, học sinh lớp 12A0, Trường THPT IVS chia sẻ cảm nhận của mình: “Theo em, sân khấu hóa các tác phẩm Ngữ văn, trích đoạn văn học là một cách học hay, lôi cuốn người học. Bởi khi được hóa thân vào nhân vật trong tác phẩm văn học, chúng em tự phân tích, đánh giá, suy nghĩ về tâm lý nhân vật, bối cảnh, diễn biến câu chuyện, qua đó cảm nhận sâu sắc về tác phẩm văn học nói chung và từng nhân vật nói riêng”.

Phương pháp dạy Ngữ Văn ấn tượng của trường IVS khiến hàng nghìn học sinh thổn thức - Ảnh 4.

Bạn Nguyễn Thị Minh Huệ và Nguyễn Mạnh Duy, học sinh Trường THPT IVS trong chương trình ngoại khóa sân khấu hóa tác phẩm văn học. Ảnh: Phú Sơn

Phương pháp này giúp học sinh chủ động tiếp cận văn bản, thâm nhập vào thế giới của tác phẩm để cảm nhận về các nhân vật và chi tiết trong tác phẩm sau đó tái hiện trên sân khấu lớp học. Ngoài ra, học sinh còn được tự mình sáng tạo trong cách diễn xuất làm sao để diễn tả được sâu sắc tính cách, nội tâm của nhân vật mình đóng vai. 

Với những học sinh không tham gia diễn xuất cũng cần đọc văn bản thật kỹ và cảm nhận về nhân vật trong tác phẩm để đối chiếu với hình ảnh nhân vật được tái hiện trên sân khấu lớp học và đưa ra nhận xét của mình. Từ đó, các tiết học ngoại khóa theo hình thức sân khấu đã thực sự tạo được hứng thú cho đại đa số học sinh để các em học tập có hiệu quả. Phương pháp học này cũng góp phần xây dựng ở các bạn học sinh thói quen đọc sách đề hiểu tác phẩm nhiều hơn.

Phương pháp dạy Ngữ Văn ấn tượng của trường IVS khiến hàng nghìn học sinh thổn thức - Ảnh 5.

Với kinh nghiệm sân khấu lâu năm NSND Tự Long đã có những chia sẻ hết sức bổ ích với học sinh trường Phổ thông IVS. Ảnh: Phú Sơn

Việc sân khấu hóa tác phẩm văn học có sức hấp dẫn với học sinh bởi phương pháp này đã khơi gợi được cho các em ý muốn tìm hiểu về tác giả, hoàn cảnh sáng tác tác phẩm; giúp các em hiểu được các thông điệp mà tác giả, tác phẩm muốn chuyển tải. 

Đồng thời, đây cũng là cách tạo điều kiện để học sinh phát huy vai trò tự chủ trong việc học, không bị giới hạn, bó buộc bởi những nội dung trong bài giảng của giáo viên. Khi các em được thể hiện quan điểm của mình và được công nhận sẽ giúp cho các em thêm tự tin và hứng thú trong các giờ học.

Phương pháp dạy Ngữ Văn ấn tượng của trường IVS khiến hàng nghìn học sinh thổn thức - Ảnh 6.

Phương pháp sân khấu hóa tác phẩm văn học đã và đang thu được những kết quả tích cực bước đầu. Ảnh: Phú Sơn

Thực tế cho thấy, quá trình nhập vai vào nhân vật, các em học sinh cũng gặp không ít khó khăn, đôi khi còn có sự mâu thuẫn giữa tính cách của học sinh với tính cách của nhân vật... điều này thường làm cho các em không hiểu hết được đặc điểm của nhân vật. Khi đó, học sinh sẽ trao đổi, thảo luận với giáo viên. 

Quá trình này cũng giúp các em hiểu rõ hơn về nhân vật của mình tái hiện, đây cũng là một lần khắc sâu kiến thức rất hiệu quả. Cùng với đó, phương pháp “sân khấu hóa tác phẩm văn học” cũng làm tăng tính đoàn kết và hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Các em biết tự phân công nhiệm vụ, có trách nhiệm với mỗi phần việc được giao; từ đó hình thành thói quen làm việc theo nhóm.

Cách dạy môn Ngữ Văn đặc biệt của trường IVS khiến hàng nghìn học sinh thổn thức - Ảnh 7.

Tập thể giáo viên Trường THPT IVS. Ảnh: Phú Sơn

Phát huy được tính sáng tạo và phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh, phương pháp “sân khấu hóa tác phẩm văn học” trong hoạt động ngoại khóa tại trường THPT IVS đang thu được những hiệu quả tích cực. Trong thời gian tới Ban Giám hiệu nhà trường sẽ nghiên cứu những phương pháp dạy học sáng tạo không chỉ mông Ngữ Văn và kết hợp cùng chuyên gia trong nhiều lĩnh vực để công tác giảng dạy và học tập đạt kết quả cao nhất. Đồng thời góp phần bồi dưỡng nhân cách thế hệ trẻ, hướng các em học sinh đến những giá trị Chân Thiện Mỹ.