Trực thăng lớn nhất thế giới một thời của Không quân Việt Nam có gì đặc biệt?
Từng có thời gian dài là máy bay trực thăng lớn nhất thế giới, dàn Mi-6 hoạt động trong biên chế Không quân Việt Nam và lập nhiều kỳ tích trong thời kỳ kháng chiến.
Chiếc trực thăng Mi-6 số hiệu 7609 đang được trưng bày trong khuôn viên Bảo tàng Phòng không - Không quân (Hà Nội). Mi-6 gây ấn tượng cho mọi du khách đến tham quan với vẻ ngoài rất lớn.
Mi-6 dài 33,18m, cao 9,86m, trọng lượng rỗng 27,2 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 42,5 tấn. Trong những năm đầu ra mắt từ 1954-1956, trực thăng Mi-6 lớn hơn nhiều so với bất kỳ loại trực thăng nào cùng thời.
Là máy bay trực thăng vận tải hạng nặng được Liên Xô sử dụng cho cả mục đích quân sự và dân sự, cất cánh lần đầu vào năm 1957. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Liên Xô đã viện trợ trực thăng loại này cho Không quân Việt Nam, tiểu đoàn được thành lập thuộc Lữ đoàn 919 với những phi công học lái Mi-6 ở Liên Xô trở về.
Động cơ của Mi-6 có công suất lên tới 5.500 mã lực cho phép máy bay đạt tốc độ cực đại 300km/h, vận tốc hành trình 250km/h, tầm bay 620km, trần bay 4.500m. Phi hành đoàn của Mi-6 gồm 6 người: 2 phi công; 1 dẫn đường; 1 kỹ sư bay; 1 liên lạc và 1 kỹ thuật viên.
Trực thăng Mi-6 có cửa lớn ở đuôi để chuyển hàng hóa lớn. Khoang bụng của máy bay có khả năng chở tới 90 người hoặc hơn 40 cáng cứu thương cùng 2 nhân viên y tế.
Được ví như “cần cẩu bay” của Không quân nhân dân Việt Nam bởi khả năng chuyên chở hàng hóa phi thường. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiếc Mi-6 đã chuyên chở hàng vạn tấn hàng hóa, khí tài quân sự, phục vụ đắc lực, kịp thời theo yêu cầu của thời chiến.
Một điều khá ngạc nhiên, bánh đúp phía trước và lốp chính áp suất thấp phía sau của chiếc trực thăng không thụt vào được.
Với khoang bụng khổng lồ, Mi-6 có thể chở được cả xe tải quân sự hay thiết giáp hạng nhẹ. Để tăng lực nâng, các phiên bản quân sự của Mi-6 được thiết kế thêm cánh cứng. Đây cũng là đặc điểm khác biệt của dòng trực thăng hạng nặng này. Ngoài phục vụ chiến đấu, chiếc Mi-6 số hiệu 7609 còn thực hiện các chuyến bay chuyên chở hàng viện trợ, cấp cứu, ngăn đê ở những vùng bão lụt, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.
Mi-6 trở thành "huyền thoại" trong những năm tháng chiến tranh khi Không quân Việt Nam quyết định sử dụng loại trực thăng này như một cần cẩu để cẩu máy bay chiến đấu MiG-17 và MiG-21 cơ động giữa các sân bay và điểm cất giữ bí mật tránh sự theo dõi của không quân Mỹ.
Bảng giới thiệu về chiếc trực thăng vận tải MI-6. số: 7609 bên trong Bảo tàng Phòng không - Không quân.