Toyota gần đây đã tạo ra một số tiếng vang tích cực với kế hoạch phát triển xe điện nhưng hãng xe Nhật Bản vẫn cho rằng, việc nhanh chóng chuyển sang xe điện sẽ gây bất lợi cho môi trường. Giải pháp tốt hơn là chuyển dần sang hybrid rồi mới tiến lên động cơ thuần điện.
Những tuyên bố đó đã được tái khẳng định khi nhà khoa học hàng đầu của Toyota kiêm Giám đốc Viện nghiên cứu Toyota - Gill Pratt, trao đổi với truyền thông trước thềm hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7 tại Nhật Bản.
Vị lãnh đạo này một lần nữa lập luận rằng, quá trình chuyển đổi sang xe điện sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Việc chuyển dịch dần sang hybrid, hydro, kết hợp với xe điện sẽ mang lại kết quả tốt hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
“Cuối cùng sẽ đến lúc những hạn chế về tài nguyên sẽ chấm dứt. Nhưng trước đó, chúng ta phải trải qua nhiều năm không có đủ vật liệu pin và nguồn sạc tái tạo dành cho xe thuần điện.
Vật liệu pin và cơ sở hạ tầng rồi sẽ rất dồi dào, nhưng phải mất nhiều thập kỉ để các mỏ vật liệu pin, cơ sở phát điện tái tạo, đường dây truyền tải và cơ sở lưu trữ năng lượng mở rộng quy mô” - Gill Pratt nói.
Quan điểm của Toyota đã vấp phải những ý kiến trái chiều từ các nhà hoạt động môi trường như tổ chức Hòa bình xanh, hay chính các nhà đầu tư của công ty. Đã có những sự lo lắng khi Toyota đang để cho đối thủ như Tesla và BYD tiến lên, trong khi hãng này "giậm chân tại chỗ”.
Nỗ lực phát triển xe điện của hãng xe Nhật Bản cũng đã gây thất vọng khi Toyota bZ4X không có doanh số đủ tốt và vướng phải vấn đề khiến xe phải triệu hồi.
Tuy nhiên, công ty hứa hẹn sẽ bán 1,5 triệu xe thuần điện vào năm 2026, với 10 mẫu xe điện mới sẽ ra mắt xuyên suốt thời gian đó. Song, việc đầu tư vào phát triển xe hybrid và các lựa chọn khác vẫn không hề dao động.