Mới đây, trong khuôn khổ Hội thảo kết nối mạng lưới quản lý đa kênh (MCN), các công ty truyền thông và nhà sáng tạo nội dung trên mạng (KOLs) do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT - ông Lê Quang Tự Do đã có những thông tin liên quan đến các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới đang hoạt động ở Việt Nam nhận được sự quan tâm của người dùng. Không chỉ TikTok, Facebook và YouTube cũng đang có những động thái lo lắng cho tương lai sau khi TikTok Việt Nam bị kiểm tra.
Khi được hỏi về việc liệu TikTok có bị cấm ở Việt Nam hay không, ông Tự Do cho biết, điều đó sẽ phụ thuộc vào mức độ hợp tác giữa ba bên gồm: nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, các KOLs (người nổi tiếng) và các MCN/công ty truyền thông. Trong trường hợp xét thấy có bên thiếu sự hợp tác, cơ quan quản lý nhận thấy mạng xã hội là môi trường nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến xã hội thì chắc chắn sẽ có biện pháp hạn chế.
"Thông điệp của chúng tôi là không gian mạng cũng như đời thật, phải chịu trách nhiệm thật. Nếu các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới không hợp tác với cơ quan quản lý Nhà nước thì sẽ bị ngăn chặn hoạt động tại Việt Nam. Nếu TikTok không hợp tác với Chính phủ, với cơ quan quản lý trực tiếp là Bộ TTTT thì chắc chắn nền tảng này sẽ bị cấm", Cục trưởng PTTH&TTĐT cho biết.
Theo ông Tự Do, việc tự nhận thức và thái độ của các nền tảng mạng xã hội là điều rất quan trọng. Trước đây, từng có thời gian nhiều nền tảng tự cho rằng có tiêu chuẩn cộng đồng toàn cầu riêng, không tuân thủ quy định pháp luật của nước sở tại vì là tập đoàn đa quốc gia.
"Tôi khẳng định các nền tảng đó đã phải trả giá đắt. Khi hiểu ra vấn đề, quay lại hợp tác thì đã muộn", vị này nhấn mạnh.
Cơ quan quản lý sẽ có những biện pháp cứng rắn và mới hơn khi thay đổi hình thức xử phạt hành chính từ gộp sang chia nhỏ. Ví dụ một nội dung vi phạm lặp lại 10 lần sẽ bị phạt tương ứng 10 lần thay vì một lần.
Không những vậy, nhiều nghệ sỹ đa dùng các nền tảng mạng xã hội để quảng cáo sai sự thật và đã bị xử phạt. Việc hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng mạng xã hội cũng sẽ là vấn đề được quan tâm và kiểm tra.
Được biết, cuối tháng 5 này, sẽ có có kết quả kiểm tra TikTok Việt Nam và quyết định cuối cùng sẽ thuộc về các cơ quan quản lý liệu có cấm TikTok hay đưa ra những biện pháp, chế tài quản lý theo đúng quy định của Pháp luật Việt Nam.