Theo Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội, tại buổi giám sát công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt của Ban Đô thị HĐND Thành phố, lãnh đạo huyện Thanh Trì cho biết, Thanh Trì là huyện ven đô, được quy hoạch là nội đô mở rộng và đang trong quá trình phát triển thành quận.
Do vậy, trên địa bàn huyện không có khu vực nào làm nơi chôn lấp, xử lý rác thải sinh hoạt.
Toàn bộ lượng chất thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện đều được các đơn vị trúng thầu thu gom, vận chuyển đến Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý (do liên danh nhà thầu: Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Thanh Trì - Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường Thăng Long thực hiện).
Theo lãnh đạo UBND huyện, sau khi có kết quả phê duyệt đơn vị trúng thầu gói thầu dịch vụ duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Thanh Trì, giai đoạn 2021 - 2023, UBND huyện đã thành lập tổ kiểm tra, giám sát và nghiệm thu sản phẩm gói thầu.
Tổ công tác thường xuyên kiểm tra, giám sát, theo dõi lộ trình các xe vận chuyển rác của nhà thầu từ địa bàn lên Khu xử lý chất thải rắn Nam Sơn - Sóc Sơn thông qua hệ thống giám sát hành trình GPS do nhà thầu cung cấp, qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý những sai phạm trong công tác vận chuyển.
Cùng với đó, tổ công tác cũng thường xuyên kiểm tra chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn huyện và nhắc nhở các đơn vị thực hiện đảm bảo theo đúng quy định…
Giai đoạn từ năm 2021 đến nay, liên danh nhà thầu cơ bản thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện theo yêu cầu của Chủ đầu tư.
Cùng với sự gia tăng phát triển đô thị, tăng dân số cơ học, khối lượng rác thải phát sinh trên địa bàn huyện cùng tăng dần theo hằng năm, đơn vị nhà thầu đã chủ động bố trí thêm phương tiện chuyên dùng để vận chuyển hết 100% khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh, không để tồn đọng trong ngày.
Tuy nhiên, là đơn vị đang thực hiện đề án đầu tư, xây dựng huyện thành quận đến năm 2025, theo lãnh đạo huyện, đến nay, việc thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường vẫn đang áp dụng theo Quyết định số 54/QĐ-UBND năm 2016 của UBND Thành phố là không phù hợp.
Trên cơ sở đó, huyện kiến nghị UBND Thành phố sớm điều chỉnh tăng mức thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường để đảm bảo cân đối nguồn thu - chi cho liên danh nhà thầu.
Bên cạnh đó, huyện cũng kiến nghị sớm điều chỉnh, bổ sung, ban hành quy trình công nghệ, định mức, đơn giá mới, trong đó, giá nhiên liệu, vật tư, vật liệu, tiền lương cho phù hợp với thực tế.
Đồng thời, kiến nghị sớm xây dựng, đưa vào vận hành các khu xử lý, nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt để công tác thu gom, vận chuyển rác thải phát sinh được kịp thời, đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường, hạn chế tối đa không để tồn đọng rác thải sinh hoạt qua ngày gây mất cảnh quan đô thị, ô nhiễm môi trường…