Hằng năm, như một phần của Hội Nghị Các Nhà Phát Triển Toàn Cầu, Apple công bố một thử thách dành cho sinh viên trên toàn thế giới: sáng tạo sân chơi ứng dụng bằng ngôn ngữ lập trình Swift. Trong năm nay, Apple đã tăng số lượng người chiến thắng từ 350 giải thưởng được trao trong năm trước lên 375, qua đó thu hút nhiều sinh viên tham gia sự kiện hơn để được công nhận về kỹ năng lập trình và năng lực sáng tạo.
"Chúng tôi rất bất ngờ trước tài năng của những lập trình viên trẻ tuổi đã tham gia Swift Student Challenge," Susan Prescott, Phó Chủ Tịch phụ trách Quan Hệ Nhà Phát Triển Toàn Thế Giới của Apple, chia sẻ. "Những bài dự thi trong năm nay không chỉ thể hiện sự tận tâm của thế hệ tiếp nối trong việc phát triển những công cụ sẽ cải thiện đời sống con người, mà còn cho thấy tinh thần sẵn sàng nắm bắt và vận dụng công nghệ mới theo nhiều cách sáng tạo và độc đáo."
Khi WWDC23 bắt đầu vào ngày 5 tháng 6, các quán quân của thử thách sẽ tham gia từ xa hoặc trực tiếp để theo dõi các bài thuyết trình, sự kiện, thực nghiệm và những hoạt động được ra mắt trong năm nay dành cho cộng đồng nhà phát triển của Apple.
Sân chơi ứng dụng của họ đại diện cho hơn 30 quốc gia cũng như khu vực và bao hàm nhiều chủ đề đa dạng như chăm sóc sức khỏe, thể thao, giải trí và môi trường. Các quán quân chỉ có một điểm chung duy nhất: Họ đang lập trình để chia sẻ đam mê của mình đến với toàn thế giới. Đối với các quán quân lần đầu nhận giải như Asmi Jain, Yemi Agesin và Marta Michelle Caliendo, lập trình không chỉ là một cơ hội để xây dựng sự nghiệp, mà còn để giúp đỡ những người khác.
Khi theo học tại Đại Học Medi-Caps ở thành phố Indore, Ấn Độ, cô gái 20 tuổi Asmi Jain biết tin chú của bạn mình phải trải qua ca phẫu thuật não. Sau khi phẫu thuật, ông ấy bị chứng lệch mắt và liệt cơ mặt.
Jain đã thiết kế ra ứng dụng theo dõi chuyển động mắt khi họ cố gắng nhìn theo một trái bóng di chuyển trên màn hình. Mục tiêu của ứng dụng là giúp cải thiện cơ mắt, và tuy được truyền cảm hứng từ người chú của bạn mình, Jain hy vọng những người gặp vấn đề về mắt hay bị chấn thương mắt cũng sẽ dùng ứng dụng này.
"Tôi cảm thấy bản thân mình cần phải tạo nên một sân chơi ứng dụng có thể tác động tích cực đến cuộc sống của những người như ông ấy," Jain chia sẻ. "Mục tiêu tiếp theo của tôi là thu thập phản hồi và đảm bảo rằng ứng dụng hoạt động hiệu quả và thân thiện với người dùng, sau đó ra mắt ứng dụng trên App Store. Cuối cùng, tôi muốn mở rộng ứng dụng để có thể giúp cải thiện toàn bộ nhóm cơ trên khuôn mặt. Tôi hy vọng rằng một ngày nào đó ứng dụng sẽ được dùng làm công cụ điều trị mà những người giống như ông ấy có thể tự do sử dụng."
Niềm khao khát sử dụng lập trình để giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Jain đến từ nhiều năm hoạt động tình nguyện giúp đỡ những người xung quanh. Gần đây, cô cùng một số sinh viên khác đã tạo ra một diễn đàn tại trường đại học để cung cấp một hệ thống hỗ trợ, giúp bạn cùng lớp có thể xử lý được những vấn đề khó khi lập trình.
"Khi cảm thấy mình là một phần tạo những điều lớn lao hơn, cảm giác đó sẽ động viên và hướng bạn thực hiện những hành động tốt đẹp hơn," Jain chia sẻ. "Lập trình giúp tôi tạo nên những ứng dụng giúp đỡ bạn bè và cộng đồng. Đồng thời, công việc lập trình rèn cho tôi tính tự lập, và đây là một điều rất có ý nghĩa."
Với nhiều người trẻ tuổi, việc lớn lên trong điều kiện phải di chuyển đến nhiều quốc gia khác nhau có thể là một gánh nặng, tuy nhiên Yemi Agesin 21 tuổi lại xem đó là một lợi thế. Gia đình cậu ấy đã sinh sống tại Đức, Nigeria, Bỉ và Anh trước khi quay trở lại Hoa Kỳ khi cậu còn tuổi thiếu niên.
"Bạn học được rất nhiều về thế giới khi di chuyển khắp nơi," Agesin chia sẻ. Cậu sẽ bước vào năm cuối tại Đại Học Bang Kennesaw ở Georgia vào mùa thu năm nay. "Tôi nghĩ rằng trải nghiệm đó đã giúp mình rất nhiều, bởi vì khi lập trình, tôi luôn cố gắng xem xét và thiết kế dựa trên nhiều quan điểm khác nhau."
Sân chơi ứng dụng đạt giải của Agesin là trò chơi bóng chày với góc nhìn thứ nhất, lấy cảm hứng từ hai niềm đam mê: thể thao và dựng phim. Trò chơi không chỉ hé lộ bộ phim kể về một cầu thủ bóng chày mà cậu đang viết kịch bản và sẽ sản xuất trong mùa hè năm nay, mà còn úp mở về những mục tiêu tương lai của cậu.
Thông qua lập trình, tôi có thể xây dựng những thế giới cho mọi người sử dụng, đồng thời xây dựng sự nghiệp cho bản thân để hiện thực hóa những đam mê của chính mình. Tôi cảm thấy hạnh phúc và may mắn khi sống trong thời đại mình có thể làm được điều đó.
Yemi Agesin, Quán Quân Swift Student Challenge
"Lập trình cho tôi tự do cảm nhận như một nghệ sĩ, với trình chỉnh sửa mã chính là khung tranh và bàn phím chính là cọ vẽ," Agesin chia sẻ. "Về hai dự án tiếp theo, tôi đang thiết kế một trò chơi thể thao mà người dùng sẽ thi đấu với người chơi khác theo đội trong thời gian thực. Và tôi cũng đang lập kế hoạch cho một ứng dụng dùng công nghệ thực tế ảo tăng cường để giúp nhà dựng phim có thể trực quan hóa những hiệu ứng và đồ họa trong quá trình quay phim trên iPhone."
Không có gì ngạc nhiên khi ARKit và RealityKit là những điều Agesin trông mong nhất khi tham gia WWDC23. Cậu ấy rất háo hức được thêm những ứng dụng vào bộ công cụ của mình và khám phá cách chúng biến ý tưởng của mình thành những ứng dụng tạo nên sự khác biệt.
"Thông qua lập trình, tôi có thể xây dựng những thế giới cho mọi người sử dụng, đồng thời xây dựng sự nghiệp cho bản thân để hiện thực hóa những đam mê của chính mình," Agesin chia sẻ. "Tôi cảm thấy hạnh phúc và may mắn khi sống trong thời đại mình có thể làm được điều đó."
Đối với cô gái Marta Michelle Caliendo 25 tuổi, niềm đam mê về cổ sinh vật học – ngành nghiên cứu khoa học về sự sống thông qua hóa thạch – không liên quan quá nhiều đến quá khứ, mà đó chính là tương lai.
"Khủng long nên là một lời nhắc không ngừng cho tất cả chúng ta về công cuộc bảo tồn đa dạng sinh học," Caliendo chia sẻ. Cô hiện đang theo học tại Học Viện Nhà Phát Triển Apple tại Naples, đồng thời theo đuổi tấm bằng cử nhân khoa học tự nhiên tại Đại Học Naples Federico II. "Lập trình giúp tôi tìm ra những lối đi mới để thể hiện và chia sẻ thông điệp này cho những người khác."
Sân chơi ứng dụng đoạt giải của Caliendo là trò chơi trí nhớ dựa trên những hình ảnh chính xác về mặt giải phẫu của hóa thạch khủng long mà cô ấy đã vẽ trong ứng dụng Procreate trên iPad, càng ấn tượng hơn nữa vì cô ấy chỉ mới học Swift từ tháng 9.
"Trải nghiệm đầu tiên của tôi với Swift là khi vừa bắt đầu học tại học viện, và đây là một trải nghiệm tuyệt vời bởi vì ngôn ngữ này rất trực quan và đơn giản," Caliendo chia sẻ. "Tôi rất yêu thích ngôn ngữ lập trình này vì Swift cho phép tôi chia sẻ một phần tính cách của mình thông qua mã lập trình."
Trong tương lai, Caliendo muốn xây dựng những ứng dụng hỗ trợ bảo vệ động vật và môi trường tự nhiên. Cô ấy đặc biệt hứng thú với các loài bò sát và lưỡng cư. Đây là động lực thúc đẩy cô ấy bắt đầu lên kế hoạch cho ứng dụng hỗ trợ các nhà khoa học, tình nguyện viên giám sát và bảo vệ tổ của rùa biển dọc bờ biển Ý.
"Tôi nghiên cứu về những động vật đã tuyệt chủng để bảo vệ những loài còn hiện hữu," Caliendo chia sẻ. "Chúng ta đều có cơ hội thay đổi thế giới theo hướng tích cực hơn. Tôi xem công nghệ cùng lập trình là những công cụ mà mình có thể sử dụng để đạt mục tiêu này."
Apple vinh dự được hỗ trợ và nâng đỡ thế hệ nhà phát triển, nhà sáng tạo và nhà khởi nghiệp tiếp nối thông qua chương trình cho sinh viên tại WWDC hằng năm. Qua ba thập kỉ, hàng nghìn sinh viên đã xây dựng sự nghiệp thành công trong lĩnh vực công nghệ, khởi nghiệp và sáng lập nên những tổ chức tập trung mở rộng sử dụng công nghệ để xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn.