Dân Việt

TikTok Shop - mối đe dọa lớn đối với Shopee và Lazada

Hoài Phương 05/06/2023 08:37 GMT+7
Sự phát triển mạnh mẽ của TikTok Shop tại thị trường Đông Nam Á mang đến mối đe dọa ngày càng cao cho những sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và Lazada.

Những bước khởi đầu ấn tượng của TikTok Shop

TikTok Shop là thị trường thương mại điện tử của ứng dụng video ngắn TikTok, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance. Ứng dụng mua sắm cho phép người bán, KOL/KOC cũng như các nhãn hàng giới thiệu và bán hàng hóa thông qua một video ngắn.

TikTok Shop - mối đe dọa lớn đối với Shopee và Lazada - Ảnh 1.

Một thương gia bán đồ trang trí bằng pha lê qua live stream trên TikTok. Ảnh: Getty Image

Năm 2022, TikTok Shop mở rộng ra sáu quốc gia Đông Nam Á — Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan. Trên thị trường này, tổng giá trị hàng hóa được bán (GVM) của TikTok Shop đã tăng vọt hơn bốn lần lên 4,4 tỷ USD, theo dữ liệu từ The Information. TikTok Shop được cho là đang hướng tới mục tiêu GMV đạt 12 tỷ USD vào năm 2023.

Tuy nhiên, GMV hiện tại của TikTok Shop chỉ bằng một phần nhỏ so với Shopee và Lazada. Shopee đã thu được 73,5 tỷ USD GMV vào năm 2022 trong khi GMV của Lazada là 21 tỷ USD tính đến tháng 9 năm 2021.

Mối đe dọa đối với Shopee, Lazada gia tăng

Dữ liệu từ Similarweb cho biết Shopee hiện là sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, nắm giữ 30% đến 50% lưu lượng truy cập trên toàn khu vực trong ba tháng qua, trong khi Lazada giữ vị trí thứ hai với 10% đến 30% lưu lượng truy cập. Lazada đã cố gắng bắt kịp Shopee kể từ khi bị Shopee vượt mặt trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2020.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát của Cube Asia cho thấy người tiêu dùng chi tiêu cho TikTok Shop đang giảm chi tiêu cho Shopee (-51%), Lazada (-45%), Offline (-38%) ở Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Người phát ngôn của TikTok cho biết TikTok Shop sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng nhờ sự phổ biến của ứng dụng TikTok giúp người bán dễ dàng tiếp cận khách hàng mới, đồng thời cho biết TikTok sẽ tập trung vào sự phát triển liên tục của TikTok Shop ở Đông Nam Á.

Theo Insider Intelligence, tính đến tháng 5, số lượng người dùng TikTok chỉ riêng ở Đông Nam Á là 135 triệu. Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu lĩnh vực viễn thông & internet tại Ngân hàng DBS Sachin Mittal cho biết tâm lý mua hàng không cần đắn đo khi xem nội dung là một lợi thế của TikTok Shop.

Shopee và Lazada từ chối bình luận về sự cạnh tranh từ TikTok Shop.

Dám "chơi lớn" khi còn non trẻ

"TikTok bỏ ra một số tiền đáng kinh ngạc để kích thích người mua và người bán sử dụng nền tảng. Điều này có thể dẫn tới sự phát triển không bền vững", Jonathan Woo, nhà phân tích cấp cao tại Phillip Securities Research cho biết. Theo ước tính của ông Woo, các ưu đãi từ TikTok Shop trị giá lên đến 600 triệu đến 800 triệu USD một năm, hoặc 6% đến 8% của GMV 10 tỷ USD vào năm 2023.

TikTok Shop - mối đe dọa lớn đối với Shopee và Lazada - Ảnh 2.

TikTok Shop thường xuyên cập nhật các ưu đãi khi mới ra mắt. Ảnh: GoSell

Để khuyến khích người bán tham gia nền tảng, TikTok Shop đã miễn phí hoa hồng khi ra mắt tại Singapore vào tháng 8. Người bán chỉ phải trả phí thanh toán 1%. Trong khi đó, Shopee tính phí hoa hồng, phí giao dịch và dịch vụ cao hơn 5%.

Dữ liệu từ Apptopia cho thấy ứng dụng TikTok Shop Seller Center đã thu hút số lượt tải xuống ngày càng tăng ở Indonesia trong hơn một năm qua.

TikTok Shop và tiềm năng trong tương lai

Ông Woo lưu ý rằng TikTok Shop "vẫn còn rất non trẻ" và đang trong "giai đoạn đốt tiền để phát triển, điều này có thể không tốt trong thị trường ngày nay do chi phí tài trợ cao hơn".

Ông cũng đánh giá TikTok Shop "chỉ là một nền tảng không có khả năng tổng thể". Không giống như Shopee và Lazada, những công ty đã và đang đầu tư mạnh vào việc cải thiện hoạt động logistic để việc giao và trả hàng nhanh hơn, tăng trải nghiệm người dùng tổng thể cũng như niềm tin cho người bán và người mua.

Ông Woo cho biết vào thời điểm hiện tại, TikTok Shop có cơ sở người dùng nhỏ tuổi với nhân khẩu học trẻ hơn, đồng nghĩa với khả năng chi tiêu ít hơn.

Cuối cùng, ông Woo đánh giá TikTok Shop có thể mất nhiều năm để có tiềm năng lớn như Shopee hay Lazada. Ông Woo đồng thời nhấn mạnh đến khoảng cách GMV giữa TikTok Shop và Shopee.